Games 2015-05-18 05:52:09

Nếu cuộc sống là một tựa Game thì ai là người đang điều khiển bạn?


Xuân Hiếu | Cộng Đồng | 15-05-2015 17:30


Đã bao giờ bạn thử coi rằng cuộc sống mà chúng ta đang trải nghiệm là một tựa game cực kì lớn, để rồi mang chúng ra so sánh với những tựa game bạn từng chơi qua chưa? Chắc chắn sẽ có nhiều yếu tố bất ngờ mà game thủ nào cũng cảm thấy thú vị.

Nhìn đời dưới con mắt game thủ, cuộc sống còn có thể được gọi với nhiều cái tên và nhiều ngôn ngữ khác nhau, nhưng để cho thông dụng nhất thì người viết xin được tạm gọi sản phẩm này dưới cái tên: Life. Với mỗi game thủ khác nhau, tựa game này sẽ được quan niệm các nhà sản xuất khác nhau như God (Chúa), Parent (Cha mẹ)… và không thể phủ nhận khi bạn bắt đầu tham gia vào game thì cũng là lúc vô số những hứa hẹn mới được mở ra cho người chơi tha hồ khám phá.


Đồ họa siêu chân thực

Sử dụng công nghệ Reality Engine, không thể nghi ngờ Life là sản phẩm được đánh giá thành công nhất về mảng đồ họa so với các sản phẩm khác trên thị trường từ trước tới nay. Mọi thứ từ hiệu ứng ánh sáng, độ chi tiết vật thể, hiệu ứng nước lửa cháy nổ… luôn đạt đến mức chân thực và tinh tế nhất. Bên cạnh đó, điểm vượt trội không chỉ dừng lại ở mức đồ họa đẹp mà còn được nâng cao hơn nhiều ở cái cách mà nhà sản xuất cho phép game thủ trải nghiệm sản phẩm.


Sử dụng phong cách trải nghiệm rất khác so với các sản phẩm thông thường – cho phép game thủ chơi bằng các loại màn hình từ độ phân giải thấp tới phân giải cao – Life lại cho phép bạn thu nhận dữ liệu hình ảnh trực tiếp qua 2 camera để tạo ra một góc nhìn thứ nhất hoàn hảo. Góc nhìn này hoàn toàn có thể sử dụng một cách linh động với góc quay rộng sang phía hai bên, tuy nhiên có một nhược điểm là game thủ lại không thể chuyển đổi sang góc nhìn thứ 3 để cảm nhận hết được độ rộng lớn của thế giới trong game.

Âm thanh sống động


Kết hợp với nền đồ họa không thể chê vào đâu được của Life là mảng âm thanh sống động tới từng li từng tí của game. Sẽ có hàng triệu, thậm chí là hàng ti tỉ cách để một tiếng động khác được phát ra, bạn hoàn toàn có thể quên đi mọi hoạt động trong game và thả mình đắm chìm vào giai điệu của vô số bản nhạc từ vô số thể loại khác nhau. Ngoài ra thì những âm thanh máy móc, thiên nhiên, tiếng nói chuyện…. cùng rất nhiều thứ khác cũng được truyền tải tới người chơi một cách tốt nhất và chân thực nhất.

Thế giới vô cùng rộng lớn và chi tiết

Giống như những tựa game trực tuyến thế giới mở khác, Life sử dụng một máy chủ chính có hiệu năng cực lớn mang tên Vũ Trụ, bên trong lại chia nhỏ ra thành nhiều máy chủ nhỏ dần với tên gọi khác nhau như Ngân Hà, Hệ Mặt Trời, Hành Tinh vân vân… Bạn hoàn toàn có thể hình dung ra được sức mạnh của hệ thống máy chủ này lớn tới mức nào khi dựa vào thống kê hiện tại cho thấy chỉ riêng một micro-server cực nhỏ bé trong đó mang tên Trái Đất đã chứa tốt hơn 7 tỷ người chơi cùng lúc mà không hề có hiện tượng lag hay giật.


Do kiến thức của người viết có hạn nên chỉ xin phép được đề cập tới server Trái Đất trong bài viết này, dự đoán được lập ra cách đây 4,55 tỷ năm, cho tới thời điểm hiện tại server này được chia làm 6 server nhỏ hơn là châu Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, châu Nam Cực và châu Đại Dương… các server nhỏ này sở hữu các yếu tố hoàn toàn khác nhau như ngôn ngữ, màu da người chơi, văn hóa, kinh tế… vân vân và luôn tạo cho người chơi cảm giác mới lạ khi đặt chân đến.

Theo thống kê cho thấy tổng diện tích của server này lên đến hơn 500 triệu km vuông, một con số khiến bất cứ nhà sản xuất game nào cũng phải ngả mũ chào thua. Mặc dù rộng lớn là thế, nhưng thế giới trong game cũng không hề trống trải khi sở hữu hàng loạt các địa điểm đẹp mắt từ tự nhiên cho tới nhân tạo, người chơi chỉ cần thả bộ trên những con phố cổ xưa, ngắm những danh lam thắng cảnh nổi tiếng… là sẽ cảm nhận được hết yếu tố này.

Bối cảnh đa dạng, gameplay đơn giản mà phức tạp

Life không cho phép người chơi tùy chỉnh trước các thông số bề ngoài nhân vật mà chế độ này hoàn toàn được khóa ở chế độ Random hay ảnh hưởng lớn từ những người chơi trước sau khi sử dụng tính năng Sinh đẻ tạo ra những người chơi mới. Cũng vì vậy mà bề ngoài các nhân vật trong thế giới của Life trở nên cực kì đa dạng, trừ một số trường hợp đặc biệt được đặt tên là Sinh đôi, Sinh ba…


Khi bắt đầu bước chân vào thế giới của Life, nhân vật của bạn sẽ được đặt vào một trong vô số các hoàn cảnh với những yếu tố cực kì khác nhau như kinh tế gia đình, địa điểm sinh sống, tính cách phụ huynh và người xung quanh… Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến phong cách chơi của bạn. Bạn sẽ trở thành ai? Một con người chăm chỉ hay lười biếng? Giàu hay nghèo? Vui vẻ hay buồn chán? Tất cả điều này sẽ được quyết định từ các nhân tố xung quanh ngay từ khi bạn bắt đầu tham gia game.

Độ khó với tính thách thức ảo diệu

Hiện giờ game thủ thường nhắc đến cái tên Dark Soul tượng trưng cho một tựa game khó đỉnh cao, nhưng thực sự mà nói, Dark Soul sẽ chẳng là gì so với Life. Đơn giản nếu thất bại trong Dark Soul, bạn hoàn toàn có thể làm lại, nhưng điều đó lại hoàn toàn sai đối với sản phẩm Life này. Nhà sản xuất hoàn toàn không hề cho bạn bất cứ một cơ hội thứ hai nào nếu chẳng may bị Game Over, và cũng chẳng có tính năng Save/Load nào xuất hiện giúp đỡ cho game thủ cả. No Checkpoint, No Respawn, Die Forever.


Nhằm tạo cảm giác chân thực nhất cho game thủ, nhà sản xuất đã lược bỏ toàn bộ những tính năng thông thường của một tựa game như Pause, Option, Skill, HUD, HP MP… Kết hợp với đó là hệ thống gameplay cực kì thông thường: Không siêu năng lực, không sở hữu những kĩ năng mạnh mẽ ngay từ đầu, cũng không có thanh mana hay vạch máu… tất cả đều phải dựa vào nỗ lực cày cuốc của người chơi từng chút một qua một thời gian dài để sở hữu những skill vượt trội so với những người chơi khác.

Bên cạnh đó, xung quanh người chơi còn tồn tại vô số những nguy hiểm chẳng thể nào kể hết nổi nhằm tạo ra một độ khó cao ngất ngưởng cho Life. Chúng có thể được sắp xếp từ mức độ nhỏ cho tới lớn, đó có thể đơn giản chỉ là một con dao nhỏ sắc bén có thể cắt đứt da làm mất lượng sức khỏe đáng kể từ người chơi, hay khủng khiếp như một trận thiên tai khiến hàng loạt nhân vật phải bỏ mạng, buộc game thủ luôn phải trong trạng thái cẩn thận mọi lúc mọi nơi.

Hệ thống nhiệm vụ dày đặc

Game thủ sẽ mất thời gian khoảng 1 cho tới 2 năm thậm chí 10 tới 20 năm để làm quen với hệ thống của Life, hệ thống quest theo đó cũng dần trở nên phức tạp dần. Ví dụ ở thời điểm ban đầu, game thủ sẽ nhận một số nhiệm vụ đơn giản như nhận điểm cao trong trường học, tán đổ vài cô nàng xinh xắn hay đi chợ mua đồ cho phụ huynh chẳng hạn… Nhưng càng về sau, nhiệm vụ sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều như kiếm tiền, đạt địa vị cao, cưới vợ, mua nhà và vô số các hoạt động phát sinh khác.


Mỗi nhiệm vụ đều có nhiều cách thực hiện và cho ra vô số kết quả khác nhau phụ thuộc hoặc không phụ thuộc vào lựa chọn của người chơi. Đây cũng là hệ thống thể hiện rõ nhất tính năng tương tác của những người chơi với nhau trong thế giới này, do mối quan hệ của những người chơi với nhau mà họ có thể lựa chọn trở thành vật cản hoặc sự giúp đỡ lớn trong con đường thực hiện quest của một game thủ khác.

Lời kết

Thực sự mà nói, nếu coi cuộc sống hiện tại là một tựa game thực sự thì tôi tin rằng chẳng ai có thể liệt kê hết nổi quy mô to lớn của sản phẩm này. Vô số con đường cho game thủ lựa chọn, vô số nhiệm vụ phát sinh, vô số nhân vật khác mà người chơi có thể tương tác… chắc có lẽ chẳng tựa game nào, nhà phát hành nào có thể so sánh cho nổi.

Hãy thử đặt một câu hỏi và tự trả lời: “ Nếu cuộc sống là một tựa game thì ai là người đang điều khiển bạn?
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)