Phim ảnh 2009-03-13 02:07:50

Muốn có "Tom và Jerry" phải trả tiền bản quyền


Không chỉ Tom và Jerry mà cả người dơi Batman, chú chó Scooby - Doo, cậu bé phù thủy Harry Potter… đều phải như vậy








Công bố quyết định chọn Global Brands Group (GBG) làm đại lý cấp phép bản quyền tại Đông Dương sáng nay, bà Bianca Lee, Giám đốc điều hành Warner Bros Consumer Product tại Trung Quốc, Đông Nam Á và Ấn Độ cho biết, từ nay GBG sẽ thiết lập hoạt động kinh doanh nhượng quyền cho các thương hiệu bao gồm Tom và Jerry, Harry Potter, Batman, Superman, Scooby - Doo, Looney Tunes… trong khu vực các nước VN, Lào, Campuchia.

Các thương hiệu này được cấp phép bản quyền trên những sản phẩm dùng trong lĩnh vực xuất bản, đồ trang sức, phụ kiện, đồ chơi, văn phòng phẩm, quà tặng, đồ trang trí, thực phẩm có nhãn mác, sản phẩm chăm sóc cá nhân và bản quyền khuyến mãi trong thời gian ngắn.

Những sản phẩm dùng hình ảnh các nhân vật hoạt hình của Warner Bros không mua bản quyền được xem là hoạt động trái phép.







Hình ảnh những nhân vật hoạt hình của Warner Bros phải được mua bản quyền khi lên các ẩn phẩm tiêu dùng. Ảnh: GlobalBrandsGroup.com

Hiện đã có 4 công ty tại VN ký kết hợp đồng nhượng quyền thương hiệu với Warner Bros, trong đó Công ty cổ phần văn hóa Phương Nam mua hình ảnh mèo Tom, chuột Jerry, người dơi Batman để in trên sản phẩm; Vĩnh Tiến nhận cô vịt Looney Tunes làm đại diện cho tập vở của mình; hãng kem Monte Rosa được dùng Tom và Jerry để đính trên cây kem hộp… Dự kiến, sẽ có thêm 10 đơn vị nữa ký hợp đồng bản quyền thương hiệu cùng Warner Bros thông qua Global Brands Group. Phí bản quyền tùy thuộc vào mỗi khách hàng, loại hình kinh doanh.

Nghiên cứu của Warner Bros cho thấy, trong các nhân vật hoạt hình của hãng, Tom và Jerry là hình ảnh được người tiêu dùng yêu thích nhất trên thế giới, với 98% người nhận biết và đủ mọi lứa tuổi. Mèo Tom và chuột Jerry đến nay đã tròn 70 tuổi với hơn 200 tập phim được sản xuất, các sản phẩm mang hình ảnh cặp đôi rất dễ thương này cũng được chọn mua nhiều nhất (84%).

Đó cũng là lý do nhiều công ty VN quyết định mua quyền sử dụng hình ảnh Tom, Jerry ngay khi Warner Bros có đại diện bản quyền ở Đông Dương.

Theo ông Wallace Tay, Giám đốc GBG Đông Nam Á, trước khi chính thức có mặt tại VN, Warner Bros đã nghiên cứu thị trường hơn 85 triệu dân này thông qua một công ty nghiên cứu chuyên nghiệp. Kết quả cho thấy, đây là thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm tiêu dùng mang hình ảnh thương hiệu nhân vật của hãng. Tuy nhiên suốt thời gian dài vừa qua, tình trạng sử dụng hình ảnh không có bản quyền phổ biến ở VN nên việc ngăn chặn dùng nhân vật Warner Bros trái phép là một trong những mục tiêu GBG đặt ra hiện nay.

"GBG sẽ làm việc với các siêu thị đề nghị hợp tác ngăn chặn hàng không có bản quyền, kêu gọi công ty kinh doanh sản phẩm tiêu dùng sử dụng hình ảnh được mua chính thức và kết hợp Quản lý thị trường, Cục Sở hữu trí tuệ làm giảm tình trạng sử dụng hình ảnh không bản quyền tại VN", đại diện GBG cho biết

Trước đó, hãng Disney cũng đã có đại diện bản quyền tại VN, tuy nhiên cuộc chiến với hình ảnh "lậu" được giới kinh doanh đánh giá là khá vất vả, trong khi việc kinh doanh nhượng quyền thương hiệu cũng chưa hiệu quả.



Theo VnExpress

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)