Bóng đá 2013-05-24 04:28:51

Mùa hè 2013 tại trời Âu: Mùa của những cuộc "thay tướng"


[size=6](Dân trí) - Chưa có mùa hè nào, châu Âu lại phải chứng kiến những biến động lớn lao trên băng ghế chỉ đạo như năm nay. Từ MU (Sir Alex), Chelsea (Benitez), Man City (Mancini), Real Madrid (Mourinho), Inter Milan (Andrea Stramaccioni), AC Milan (Massimiliano Allegri), Napoli (Walter Mazzarri), Bayern Munich (Heynckes), PSG (Ancelotti)…đều sẽ "thay tướng".[/size]
Làn sóng “thay tướng” từ nước Anh…
HLV luôn là một nghề cực kì áp lực, đặc biệt là tại những CLB lớn, nơi kì vọng về thành công và danh hiệu cứ đè nặng bên cạnh. Bởi thế, chuyện sau mỗi mùa hè, “ghế nóng” của các “ông lớn” có sự biến động là điều không lạ.
Tuy nhiên, có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá lục địa già lại phải chứng kiến một làn sóng thay đổi mạnh mẽ đến thế ở vị trí “thuyền trưởng”. Trong mùa hè 2013 này, hàng loạt đội bóng danh tiếng sẽ phải chia tay với “triều đại” cũ để chào đón gương mặt mới trên ghế huấn luyện.

Hè 2013 chứng kiến làn sóng “thay tướng” tràn ngập khắp trời Âu

Tại Anh, sau hơn 26 năm tận hiến để tái thiết và xây dựng nên một MU hùng mạnh như ngày nay, Sir Alex Ferguson đã chính thức rời bỏ cương vị để nhường chỗ lại cho David Moyes. Lời chia tay từ Fergie chắc chắn sẽ để lại một khoảng trống lớn trong trái tim những người hâm mộ “Quỷ đỏ” lẫn nỗi lo lắng về tương lai của đội chủ sân Old Trafford.
Bao năm nay, cứ nhắc đến MU là người ta nghĩ tới Sir Alex. Những ngôi sao cứ lần lượt đến rồi đi, chỉ có “ông già gân” vẫn trụ lại ở đó suốt gần 3 thập kỉ qua. Bởi thế, Eric Cantona mới phải nói rằng: “Có thể có một Eric Cantona, Paul Scholes, Ryan Giggs hoặc Cristiano Ronaldo thứ hai, nhưng không bao giờ có Sir Alex Ferguson thứ hai”.
“Gã hàng xóm” của MU là Man City cũng sẽ phải đối mặt với cuộc sống mới thời hậu Roberto Mancini. Thất bại nhục nhã trong trận chung kết cúp FA trước Wigan được xem là giọt nước làm tràn li khiến ban lãnh đạo The Citizens quyết định “trảm” Mancini nhưng thực ra, kể cả khi Man “Xanh” có vô địch, ông thầy người Ý cũng chẳng trụ lại nổi Etihad khi “trát sa thải” đã được kí sẵn từ trước.
“Đại gia” màu xanh còn lại ở xứ sương mù là Chelsea thì nói lời chia tay với Rafa Benitez - vị HLV mà ngay từ đầu đã bị xác định sẽ không có tương lai ở Stamford Bridge. Dù vậy, vẫn phải dành những lời ngợi khen cho Benitez với sự chuyên nghiệp cùng tài năng của mình, ông đã vượt qua sức ép từ mọi phía (cầu thủ, CĐV, ông chủ Roman Abramovich) để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “cứu vớt” Chelsea bằng tấm vé trực tiếp tới Champions League mùa sau và ngôi vương Europa League.
…và trên khắp lục địa già

Ngay cả một “người đặc biệt” như Mourinho cũng phải cúi đầu ra đi

Không chỉ ở nước Anh, nơi nổi tiếng với nhiều “cối xay” HLV, trên khắp trời Âu đã, đang và sẽ có nhiều ông thầy danh tiếng phải rời bỏ chốn cũ vì những lí do khác nhau. Đến cả một “người đặc biệt” như Jose Mourinho sau 3 năm với vô số tranh cãi, rắc rối và chỉ trích tại Bernabeu cũng đã bị Florentino Perez “tiễn” ra khỏi cửa.
Mourinho ra đi sẽ dọn chỗ cho Carlo Ancelotti đến với Los Blancos bởi với kinh nghiệm và cái duyên của mình, cựu HLV AC Milan được tin tưởng sẽ giúp Real Madrid giải cơn khát Champions League và hoàn tất giấc mộngDecima. Hệ quả kéo theo là “gã trọc phú” PSG sẽ phải chạy đôn chạy đáo để tìm kiếm một “vị tướng” mới thay thế cho Carletto.
Cùng với nước Anh, mùa hè 2013 ở nước Ý cũng là mùa của những lời giã biệt trên ghế huấn luyện. Trừ Conte đang bay cao cùng Juventus, những “ông kẹ” ở Serie A như Inter Milan, AC Milan hay Napoli đều sẽ “thay tướng” cho một kỉ nguyên mới.

Dù sao thì sự thay đổi với những gương mặt mới như Guardiola tại Bayern Munich hay David Moyes ở MU vì tương lai dài hạn vẫn là điều cần thiết

Ở trường hợp của Napoli, Walter Mazzarri ra đi vì muốn tìm đến một chân trời nhiều danh vọng và hoa lệ hơn (có thể là Inter Milan). Tất nhiên, ông rời San Paolo trong thế ngẩng cao đầu bởi sau 4 năm gắn bó với Napoli, Mazzarri đã biến CLB này thành một thế lực thực sự ở mảnh đất hình chiếc ủng và đưa những Marek Hamsik hay Edinson Cavani vươn mình lên đẳng cấp thế giới.
Allegri hay Stramaccioni thì không hạnh phúc được như thế khi cả hai HLV này đều bị “tống khứ” sau một mùa giải tồi tệ ở thành Milan. Khá khẩm hơn là Allegri bởi dù sao ông cũng sớm tìm được công việc mới ở AS Roma và còn kịp cùng Rossoneri giữ được vé tới Champions League (tuy là trong run rẩy tột độ trước sự đeo bám của Fiorentina).
Stramaccioni thì khỏi nói bởi dưới bàn tay của ông thầy này, cộng với vận rủi từ cơn bão chấn thương kinh hoàng hoành hành ở Giuseppe Meazza, Inter đã trải qua một mùa giải quá tồi tệ, tệ nhất của họ kể từ năm 1947 tới nay. Với vị trí thứ 9 chung cuộc tại Serie A, hiệu số bàn thắng bại -2 (55 bàn thắng nhưng thủng lưới tới 57 bàn), chủ tịch Massimo Moratti tất nhiên không muốn mình bị biến thành trò cười nếu vẫn giữ Stramaccioni ở lại.
Cuối cùng, một ông thầy nổi tiếng là Jupp Heynckes sẽ rời vị trí sau khi hoàn thành sứ mạng vĩ đại với Bayern Munich. Heynckes sẽ rất hạnh phúc nếu khi về hưu, ông cùng các học trò tạo nên cú ăn 3 không thể ấn tượng hơn cho “hùm xám”.
Lời chia tay bao giờ cũng rất khó nói ra nhưng khi đã không thể níu kéo hơn nữa, thay đổi là điều cần thiết. Dẫu sao, với những cuộc “thay tướng” hàng loạt trên khắp trời Âu, hi vọng các CLB lớn sẽ trở lại thật mạnh mẽ vào mùa tới, hứa hẹn đem đến cho người hâm mộ những màn trình diễn ấn tượng và đáng nhớ hơn.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)