Sức khoẻ 2011-04-02 03:24:10

Một bệnh nhân HIV đã chính thức khỏi bệnh




Lần đầu tiên trong lịch sử y học, anh Timothy Ray Brown - một bệnh nhân nhiễm HIV đã được tuyên bố khỏi bệnh hoàn toàn! Phương pháp chữa trị khắc nghiệt gần như đã giết chết anh, nhưng nó cũng mở ra một tia hi vọng, dù là nhỏ nhoi, rằng một ngày nào đó y học sẽ có cách chữa trị triệt để căn bệnh khủng khiếp này.

Mang trong người vi rút HIV, nhưng vào năm 2007 anh Timothy còn nhận được một hung tin đáng lo ngại hơn - anh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bạch cầu dạng tuỷ. Chính vì lý do phải điều trị sớm bệnh ung thư, anh đã nhận được sự chăm sóc của tổ chức Charite Đức.

Phác đồ điều trị đặt ra cho anh Timothy rất khắc nghiệt: hoá trị để tiêu diệt phần lớn những tế bào miễn dịch, chiếu xạ toàn thân, và cuối cùng là cấy ghép tế bào gốc - một phương pháp đã giết chết gần 1/3 số lượng bệnh nhân sử dụng. Đáng ngạc nhiên là phương pháp này lại tiêu diệt hoàn toàn vi rút HIV trong cơ thể anh Timothy!

Các bác sĩ đã lựa chọn rất kỹ lưỡng nguồn hiến tặng tế bào gốc. Tuỷ xương hiến tặng được lấy từ một người có gen đột biến đặc biệt, mà với cấu trúc gen này thì họ gần như miễn nhiễm với HIV. Sau khi được cấy vào cơ thể, các tế bào này sẽ giúp hồi sinh lại cơ quan miễn dịch vốn đã bị yếu đi rất nhiều do quá trình điều trị khắc nghiệt. Những dấu hiệu suy giảm số lượng vi rút HIV ban đầu là rất khả quan, và đến hôm nay, các bác sĩ đã chính thức thông báo rằng họ không tìm thấy bất cứ dấu hiệu của vi rút HIV trong cơ thể Timothy, đồng nghĩa với việc anh Timothy đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Liệu pháp mới tuy rất đau đớn và khắc nghiệt, nhưng đã chứng minh một điều rằng vi rút HIV có thể bị tiêu diệt. Điều này mở ra một trang mới cho sự phát triển của y học, với việc tập trung nghiên cứu về gen và tế bào gốc, hi vọng một ngày không xa loài người sẽ chính thức chữa trị được căn bệnh quái ác này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)