Tin tức - pháp luật 2010-05-14 13:37:54

Mẹ đã giúp con rửa sạch nỗi nhục hấp diêm


Không họ hàng thân thích nhưng từ sau lần gặp gỡ định mệnh ấy, người bác sĩ có trái tim nhân hậu đã bất chấp khó khăn, hiểm nguy, cầu cạnh khắp nơi, giúp ba chàng trai dòng họ Nguyễn Đình rửa nỗi nhục hiếp dâm.

Câu chuyện trong tù của ba chàng trai chịu án oan chất đầy những ấm ức, nghẹn ngào, nhưng khi nhắc đến nhân vật bác sĩ Hồng, họ bỗng trở nên khác hẳn, thái độ kính trọng, thân thương. Họ gọi bà bác sĩ ấy là mẹ nuôi và tự hào tiết lộ: “Mẹ là người sinh ra chúng tôi lần thứ hai…”

Cuộc gặp gỡ định mệnh

Bà Hồng và đứa con nuôi Nguyễn Đình Lợi vẫn chưa hết ấm ức khi kể lại câu chuyện án oan


Tôi tìm gặp người mẹ nuôi của ba chàng trai dòng họ Nguyễn Đình vào một buổi chiều muộn ngày cuối tuần. Trong bộ bà ba màu nâu, chiếc khăn kẻ vắt trên vai, người mẹ ấy khiến tôi liên tưởng đến hình ảnh bà má Nam Bộ đầy bao dung, đôn hậu. Thật bất ngờ, bà bác sĩ đã tiết lộ, rằng quê bà ở Bến Tre.

Bà Hồng, tên đầy đủ là Phạm Thị Hồng - tức Nguyễn Thị Phương Nam là lương y ở khoa phục hồi chức năng, bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Thấy tôi băn khoăn vì họ tên quá dài, bà Hồng giải thích: “Họ Phạm là đặt theo cha mẹ nuôi của tôi còn tên theo họ Nguyễn là do cha mẹ đẻ tôi đặt. Cha mẹ đẻ tôi vốn là cán bộ cách mạng cốt cán năm xưa và vì nhiệm vụ cách mạng nên họ phải gửi tôi ra Bắc làm con nuôi. Lớn lên tôi mới biết cha mẹ đẻ mình là liệt sỹ…”

Gợi mở câu chuyện về ba chàng trai Tình – Kiên - Lợi, bà Hồng kể lại: “ Tôi có nhiệm vụ là chăm sóc sức khoẻ cho các phạm nhân. Tôi nhớ rõ, đó là ngày 12/12/2006, tôi tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Đình Lợi trong tình trạng bị liệt nửa người bên trái, người gầy gò, da dẻ xám ngoét. Lợi được xác định bị liệt do tai biến mạch máu não do cam khí uất kết, cũng không ngoại trừ khả năng bị tác động ngoại vật gây tổn thương.

Lúc đầu tôi cũng chữa trị bình thường như đối với các phạm nhân khác, bởi tôi nghĩ rằng đã đi tù tức là người ta có tội, ai có tội cũng phải nhận sự trừng phạt của Pháp luật thôi. Dần dần, tôi thấy cháu nó cứ bị xích. Tôi đã bảo với mấy chú công an rằng: “Tháo xích ra, liệt thế này thì chạy làm sao được mà sợ”. Công an giám sát phạm nhân nói với tôi rằng: phạm nhân này tội nặng lắm và không mở còng số 8 để tôi điều trị cho bênh nhân. Tôi đã phải quyết liệt, gay gắt đấu tranh mãi Lợi mới được tháo còng để tôi châm cứu, chữa bệnh cho cháu.

Ba người con nuôi của bà Hồng (ảnhInternet)


Trong quá trình điều trị, tôi hỏi chuyện cháu về nguyên cớ vào tù, cháu nó đã khóc và nói: “Con vào tù vì tội hiếp dâm và cướp của, nhưng con không làm chuyện đó, con bị oan…”. Cháu nó đã kể cho tôi nghe tất cả nội tình vụ việc và khẳng định chưa bao giờ quan hệ tình dục với phụ nữ. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, tôi kiểm tra huyệt ế phong sau tai của cháu, thấy rằng dương minh vẫn còn, tôi tin chắc rằng cháu không thể phạm tội hiếp dâm. Biết cháu bị oan, tôi đã tìm gặp gia đình các cháu, tìm cả nhân chứng và người bị hại để xem xét lại mọi tình tiết vụ án. Từ đấy tôi cùng với bố mẹ các cháu đi kêu oan khắp nơi. Tôi đã nguyện, nếu phải dùng đến cái chết để giúp các cháu minh oan, tôi cũng sẽ làm…Cuối cùng, vụ án của các cháu cũng được xem xét lại và ngày 26/1/2010 vừa rồi, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ra quyết định đình chỉ thi hành án đối với các cháu, vụ việc đang được điều tra lại.”

Trở lại với cuộc sống đã nhiều tháng trời, nhưng ba chàng trai dòng họ Nguyễn Đình vẫn bị ám ảnh bởi những gì đã trải qua. Nghe mẹ nuôi nhắc lại câu chuyện về mình, Lợi rưng rưng: “Mẹ đã giúp con rửa được nỗi nhục hiếp dâm…”

Tôi hỏi bà Hồng về những ngày dài “đánh trống kêu oan” giúp ba đứa con nuôi, bà cười hiền hậu: “Cứ nghĩ các con sẽ được minh oan, tôi chẳng còn thấy những ngày tháng đó là vất vả nữa. Thậm chí, tôi đã từng bị doạ nạt, xúc phạm rất nhiều, nhưng tất cả đã trở nên vô nghĩa với tôi”. Bà Hồng chia sẻ thêm: “Tôi đã mất 4 cái xe máy khi đi kêu oan giúp các cháu. Cứ sơ ý chút là bọn trộm lại “cất hộ” mà.”

Nối lại những giấc mơ con trẻ

Trong căn nhà bà Hồng giờ đón nhận thêm ba người con nuôi là Lơi – Tình – Kiên. Tuy không sống cùng mẹ nuôi, nhưng cứ rảnh rỗi là ba chàng con nuôi lại sang nhà mẹ Hồng, giúp mẹ những công việc lặt vặt, hoặc chỉ đơn giản là được gặp mẹ, trò chuyện với người đã sinh ra họ lần thứ hai.

“Tôi và các con chỉ mong
sớm diễn ra phiên Giám đốc thẩm…”


Trong câu chuyện giữa chúng tôi, bà Hồng không nguôi mong mỏi: “Tôi và các con chỉ mong sớm diễn ra phiên Giám đốc thẩm, để những đứa con của tôi hoàn toàn gột rửa được những tủi nhục mà không phải do chúng gây ra. Các con tôi cũng cần phải ổn định cuộc sông mới, 30 tuổi mới được bắt đầu lo sự nghiệp vào đời là quá muộn màng rồi.”

Trong ba đứa con nuôi của bà Hồng, Tình là người lém lỉnh hơn cả. Trong suốt buổi trò chuyện, thi thoảng Tình lại chêm những câu đùa dí dỏm, bà Hồng quay sang mắng yêu cậu con nuôi: “Còn anh nữa đấy, ngày mai thu xếp việc nhà, qua đây tôi dẫn sang gặp cô Liên để học nghề làm ảnh.”. Tình ậm ừ, tỏ vẻ chưa đồng thuận, bà phân tích: “Rồi con cũng phải có công việc để lo cuộc sống, mẹ thấy nghề ảnh nhẹ nhàng, hợp với con”.

Đối với hai người con còn lại, bà Hồng cũng dự tính: “Thằng Lợi thì trước đó đã có nghề sửa xe máy, chỉ cần đầu tư về cơ sở vật chất để làm ăn thôi. Buồn nhất là thằng Kiên, khi bị bắt đang phục vụ trong quân đội, giờ thì lỡ dở hết rồi…”. Bà im lặng, nén tiếng thở dài.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)