Chuyện lạ 2011-08-17 09:14:58

Loài cá heo mang tên Irawaddy trên sông Mê Kông đang đứng trên bờ của tuyệt chủng


Theo kết quả một nghiên cứu mới đây của WWF, trên toàn bộ sông Mê Kông, hiện chỉ còn khoảng 85 cá thể cá heo Irawaddy, loài đang bị đe dọa tuyệt chủng nghiêm trọng. Tỷ lệ cá thể non có thể sống sót tới lúc trưởng thành của loài này rất thấp, buộc các nhà nghiên cứu phải kết luận rằng: quần thể loài này, vốn đã ít về mặt số lượng, đang suy giảm nghiêm trọng và có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Cá heo Irrawaddy (tên khoa học là Orcaella breviostris) sinh sống tại một khu vực trải dài khoảng 190km trên nhánh chính sông Mê Kông, giữa Kratie, Campuchia và thác Khone vùng biên giới giáp Lào.

Irrawaddy là loài cá heo rất xinh đẹp và hiền lành.

Loài cá heo tuyệt đẹp này được tìm thấy ở vùng duyên hải khu vực Nam Á và Đông Nam Á và ở 3 con sông: sông Ayeyarwady (Myanmar), sông Mahakam (Inđônêsia) và sông Mê Kông. Tất cả những quần thể trên các sông trên đều nằm trong danh mục các loài bị đe doạ nghiêm trọng trong sách đỏ của IUCN; và nhìn chung loài này được xếp ở mục dễ bị tổn thương.

Người Khơ-me và Lào coi cá heo Irrawaddy là một loài vật thiêng liêng. Hiện nay, loài này đang là một nguồn thu nhập quan trọng và tạo thêm công việc cho những cộng đồng tham gia các dịch vụ du lịch sinh thái ngắm cá heo.

“Các hoạt động bảo tồn liên kết là cơ hội tốt nhất để chúng ta cứu chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng, đảo ngược tình trạng suy giảm và đảm bảo sự sinh tồn của loài vật đẹp đẽ này trên sông Mê Kông”, Tiến sỹ Li Lifeng, Giám đốc Chương trình Nước ngọt của WWF nói.

3be_eaten3 :(( :(( :((
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)