Sức khoẻ 2015-03-09 02:13:01

(kisu)11 sự thật ít biết về tinh trùng


Hãy cùng khám phá những sự thật ít biết về những "chiến binh" tí hon.

1. Tinh trùng to bằng nào?
Kích thước của tế bào tinh trùng dài khoảng 50µm (0,05mm). Các tế bào nhỏ nhất mà bạn có thể nhìn thấy bằng mắt chỉ khoảng 0,1mm. Vì vậy để nhìn thấy con tinh trùng phải cần đến kính hiển vi.
2. Trứng và tinh trùng sống được bao lâu?
Tinh trùng được cấu tạo bởi các tiểu tế bào nhỏ được gọi là homunculi hoặc animalcules. Mỗi tế bào tinh trùng gồm ba phần cơ bản: phần đầu (trong đó chứa ADN di truyền), phần giữa (cung cấp năng lượng cho đuôi), và đuôi của chính nó (còn được gọi là roi).

3. Tinh trùng cũng mang giới tính
Tinh trùng cũng có giống đực và cái. Con đực có xu hướng nhanh hơn, nhưng con cái lại mạnh hơn, do đó, cuộc chiến giữa các tinh trùng khác giới rất khốc liệt.

4. Bao nhiêu tinh trùng mỗi lần xuất tinh?
Bao nhiêu tế bào tinh trùng được giải phóng khi một người đàn ông xuất tinh? Số lượng tinh trùng khác nhau từ khoảng 20 triệu đến 100 triệu con tinh trùng mỗi ml khi xuất tinh. Người đàn ông khỏe mạnh sẽ sản xuất từ 1,5ml đến 5ml tinh dịch mỗi lần xuất tinh.

Ảnh minh họa

5. Vận tốc bơi của tinh trùng đạt bao nhiêu?
Các tế bào tinh trùng bơi khoảng 5mm một giây, hoặc khoảng 0,2 inch. Tốc độ này tuy nghe có vẻ chậm, nhưng thực chất lại không hề nhỏ so với kích thước của tinh trùng. Nếu một chú cá voi có khả năng di chuyển nhanh nhẹn như tinh trùng, thì con cá voi đó có thể bơi với tốc độ 15.000 dặm một giờ.

6. Làm thế nào tinh trùng biết đường đi?
Các nhà khoa học tin rằng các tế bào tinh trùng tìm đến trứng theo hai cơ chế phức tạp, gồm khả năng bơi về phía có nồng độ cao hơn của các phân tử được tạo ra bởi trứng (còn gọi là cơ chế chemotaxis) và khả năng hướng tới các khu vực nhiệt độ cao trong tuyến sinh sản của người phụ nữ để tìm đến tử cung (còn gọi là cơ chế thermotaxis).

7. Nếu không được xuất tinh, tinh trùng sẽ đi đâu?
Với các tế bào tinh trùng không được xuất tinh, chúng sẽ được quay trở lại cơ thể người đàn ông.

8. Thời gian sống của một tế bào tinh trùng khoảng 2 tháng
Phụ nữ sinh ra đã được ấn định có bao nhiêu trứng trong cơ thể. Nhưng đàn ông khác, cơ thể họ liên tục sản xuất ra tinh trùng mới. Thời gian một tế bào tinh trùng từ khi sinh ra cho đến khi chết đi khoảng 2 tháng.

9. Không phải tất cả tinh trùng sinh ra đều như nhau
Đàn ông luôn muốn sở hữu hàng triệu "chiến binh" hoàn hảo, song thực tế có nhiều tinh trùng bị biến dạng. Quan sát qua kính hiển vi cho thấy nhiều tinh trùng có hai đầu, hai đuôi, đuôi nguệch ngoạc, đầu quá lớn hoặc quá nhỏ.
10. Tinh trùng là những công nhân chăm chỉ
Chúng bơi lội không biết mệt, dù không phải tất cả tinh trùng đều chăm chỉ. Con đường đến với trứng khá xa xôi, vậy mà những tinh trùng có thể bơi liền một mạch để tiếp cận với trứng. Kết quả là sẽ có một hoặc 2 chiến binh may mắn xâm nhập vào trứng và quá trình thụ tinh bắt đầu.
11. Sự khác biệt giữa "tinh trùng" và "tinh dịch"
Nhiều người sử dụng cả hai thuật ngữ thay thế cho nhau, nhưng chúng không phải là hai thứ giống nhau. Các tế bào tinh trùng chỉ là một phần của tinh dịch. Tinh dịch cũng chứa fructose (một loại đường) và proteolytic (nhóm enzym phân hủy), cùng với các enzym khác, để bổ sức cho hành trình của tinh trùng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)