Dân chơi 2011-01-07 12:57:09

Iu Ngao mất iêu oy...


[size=4]Giống chó có bề ngoài giống… sư tử, đang làm giới nhà giàu Trung Quốc “phát sốt”- sẵn sàng chi ra rất nhiều tiền để sở hữu, giờ đã xuất hiện tại Hà Nội và lác đác ở một số địa phương khác.

[/size]
“Cơn sốt” lan khá nhanh sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam. Giờ đây chó Phú Quốc hay một số loài chó khác đã không còn là mốt nữa, sở hữu một con Ngao Tạng mới là “hàng độc”.

Tại Hà Nội và một số tỉnh thành khác đã lác đác xuất hiện Ngao Tạng. Ông Nguyễn Mạnh Hà- Giám đốc trung tâm huấn luyện chó nghiệp vụ PDS cho hay: Hiện nay số người sở hữu Ngao Tạng tại Việt Nam cũng mới chỉ ở mức đếm được trên đầu ngón tay.Giá một con Ngao Tạng được dân chơi đem về đến Hà Nội thường vào khoảng trên dưới 100 triệu đồng, nhưng với giá thành này thì mức độ “thuần chủng” của con vật cũng chỉ…vừa phải.

Nghĩa là con chó nhỏ hơn, lông vẫn dài nhưng không dựng thành bờm sư tử "hoành tráng" như những con chó xịn. Ông Hà cũng đã nhiều lần cất công sang các trại chó của Trung Quốc tìm hiểu về loài Ngao Tạng, Tuy nhiên, theo đánh giá riêng của mình, ông Hà cho rằng ngay tại Trung Quốc, Ngao Tạng cũng không thuần chủng và rất khó để xác định được tính thuần chủng của chúng. Giá cả bán ra thì vô chừng, tuỳ thuộc “độ máu” của người mua.

Một nhược điểm khác: đây vốn là giống chó thảo nguyên, khi bị nhốt trong những bức tường đô thị chật hẹp thì sự thoái hoá diễn ra: chúng không còn khoẻ mạnh, sự dũng mãnh như ở môi trường gốc. Lông của con vật lại quá dài, thích hợp với xứ lạnh hơn là khí hậu nóng ẩm của Việt Nam. Vì thế một vài con mang về nuôi tại Hà Nội đã bị rụng lông.

Ở góc độ huấn luyện chó nghiệp vụ, anh Hảo- Phó Giám đốc phụ tránh huấn luyện của trung tâm PDS thì cho rằng, loài Ngao Tạng rất trung thành, nhưng…cực đoan: chỉ với 1 chủ. Vì thế người nuôi sẽ gặp khó khi muốn bán chúng cho chủ mới, hay gửi đi huấn luyện.

Theo một số tài liệu, chó Ngao Tây Tạng (gọi tắt là Ngao Tạng) là một giống chó cổ xưa của Tây Tạng, có kích thước đồ sộ (khoảng từ 50 kg- trên 100kg). Chúng được nuôi để hỗ trợ công việc cho những người du mục ở vùng Himalaya và để canh gác các tu viện ở Tây Tạng. Tại quê hương mình, chúng ít bị biến đổi dù trải qua nhiều thế kỷ.

Ngay từ đầu thế kỷ 18, các cuộc thám hiểm vùng núi Himalaya ngày càng rầm rộ và nhờ đó những con chó được cho là Ngao Tạng đã được đem về nước Anh. Khi đó, chúng là món quà quý dành cho Hoàng gia Anh: Năm 1820, vua George IV được tặng 1 con Ngao Tạng; 14 năm sau, vua William IV được tặng một cặp khác; tiếp đến năm 1847, một con chó lớn vùng Tây Tạng cũng được gửi tặng cho hoàng hậu Victoria….

Trải qua nhiều thăng trầm, giờ đây Ngao Tạng đang làm giới nhà giàu Trung Quốc “phát sốt, phát rét”. Sau những thú sưu tập địa ốc, xế hộp thể thao… thì loài chó có lông cổ trông như bờm sư tử này đang trở thành biểu tượng mới thể hiện đẳng cấp nhà giàu.

Có những “thần khuyển Tây Tạng” đã được triệu phú Trung Quốc mua với giá trên nửa triệu đô và mỗi lần “đi khách” của nó có giá tương đương một chiếc ôtô hạng trung.

[size=5]Dưới đây là chùm ảnh: "Thần khuyển" Tây Tạng xuất hiện tại Hà Nội.[/size]




Một con chó Ngao Tây Tạng được chủ nhân gửi trung tâm PDS để huấn luyện





Là một loài chó hung dữ nên chú Ngao Tạng này lúc huấn luyện đều phải đeo rọ mõm.





Khi được yêu cầu chụp ảnh chú Ngao Tạng này mới được nhân viên huấn luyện cởi bỏ rọ mõm.





Ngao Tạng chưa trưởng thành khi ngồi có chiều cao khoảng 1m.






Mắt Ngao Tạng lúc nào cũng là một mầu đỏ.





Một Ngao Tạng nữa đã xuất hiện ở Hà Nội đang được chủ nhân dẫn đi dạo ở hồ Hoàn Kiếm.





Một chó Ngao Tạng trưởng thành (ảnh sưu tầm).





Ngao Tạng thuần chủng có bộ lông như bờm sư tử (ảnh sưu tầm).

Copy Từ: http://congdongvip.com
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)