Tin tức - pháp luật 2013-12-05 00:11:30

được "minh oan" nhờ chiếc.....đt cũ.


[size=6]Trong lúc Sam thụ án do bị cáo buộc giết người, cảnh sát lật lại vụ án, tìm thấy chiếc điện thoại trong phòng của cậu, bất ngờ phát hiện bức ảnh Sam chụp cùng bố vào điểm án mạng xảy ra. Có chứng cứ ngoại phạm, sau 8 năm, Sam được minh oan.[/size]
Năm 11 tuổi, Essayas Kassahun cùng anh trai từ Ethiopia di chuyển tới Anh với hy vọng có thể bắt đầu một cuộc sống mới tốt đẹp hơn sau khi cha mẹ họ bị mất trong tai nạn lao động. Cuộc sống tưởng chừng như đã mở ra cánh cửa mới cho hai anh em họ khi cả hai tìm được công việc và dần ổn định cuộc sống. Anh trai và Essayas được nhận làm phục vụ bàn trong một nhà hàng và không lâu sau đó Essayas vào bếp học việc do có khả năng nấu nướng.
Ngày 11/9/2004, khi Essayas đứng bên ngoài quán bar nói chuyện với người bạn tên Louis Colley thì nhóm thanh niên khoảng 4-5 người đến đánh Louis. Vài người còn mang theo gậy bóng chày và dao.
Sam Hallam bên mẹ và được chào đón khi vô tội trở về nhà.
Vài phút trước khi đến gặp và nói chuyện với Essayas, Louis gặp nhóm này trên phố. Cho rằng bị nhìn đểu, nhóm này tìm Louis để xử lý. Khi biết lý do Essayas đã đứng ra xin lỗi hộ bạn và khuyên họ không nên tiếp tục đánh người nhưng chúng vẫn tiếp tục đánh và đánh cả Essayas.
Sau khi đám thanh niên bỏ đi, Essayas bất tỉnh. Louis cố gắng bò ra phía đường chính và gặp được người để kêu cứu ở trạm xăng gần đó. Essayas đã chết sau hai ngày do bị nhiều vết dao chém vào đầu. Nhân chứng duy nhất là Louis lại quá hoảng sợ nên không nhớ rõ.
Louis nói với cảnh sát rằng hôm đó trời rất tối và anh ta lại bị chứng kém trí nhớ do nghiện thuốc phiện nên chỉ nhớ rằng nhóm người đó có 5 người và chúng mặc đồ màu đen giống nhau.
Với manh mối ít ỏi từ nhân chứng duy nhất khiến cho phía cảnh sát rất khó khăn để xác định đối tượng tình nghi. Tất cả những thanh niên lêu lổng, có tiền án, tiền sự trong khu vực đều bị  triệu tập nhưng họ đều có chứng cứ ngoại phạm tốt.
Vài ngày sau khi Essayas mất, một người tên là Phoebe Henville tới đồn cảnh sát khai báo rằng cô biết một trong những hung thủ chính là Sam Hallam. Ban đầu, Phoebe nói đã nhìn thấy Sam trong nhóm người đó nhưng về sau cô ta lại thay đổi lời khai nói rằng mình nghe bạn bè nói về một người tên Sam đã tham gia. Khi gặp Sam Hallam, Phoebe tin rằng chính cậu ta là kẻ giết Essayas.
Nhân chứng đáng tin cậy nhất là Louis, người có mặt tại hiện trường ban đầu nói không nhớ rõ nhưng cuối cùng lại khẳng định đã nhìn thấy Sam đứng một chân lên bụng Essayas với một con dao sau khi ra tay. Cảnh sát bắt Sam để điều tra trong sự ngỡ ngàng của cậu bé và cả gia đình.
Sam lo lắng và hoảng loạn nên không thể trả lời chính xác những câu hỏi của cảnh sát. Sam không nhớ nổi đã làm gì và ở với ai vào ngày xảy ra vụ ẩu đả dù chỉ mới xảy ra vài ngày trước đó. Sam trong lúc bị dồn ép trả lời câu hỏi đã nói dối rằng mình ở cùng một người bạn tên Timothy Harrington nhưng khi cảnh sát xác minh cho thấy Timothy Harrington không gặp Sam đã hai tuần.
Chỉ với hai nhân chứng không rõ ràng cùng với thái độ lo lắng sợ hãi của Sam, cảnh sát kết luận Sam là một trong số 5 thanh niên đã đánh đập và gây ra cái chết của Essayas. Vụ án nhanh chóng khép lại với bản án tù chung thân dành cho Sam vì tội Giết người và Che giấu tội phạm khi nhất quyết không khai ra đồng bọn còn lại.
Quá bất ngờ trước bản án, Sam rất suy sụp nhưng cũng nhanh chóng lấy lại tinh thần bởi cậu vẫn luôn tin vào công lý. Gia đình Sam đã trải qua một thời gian khủng hoảng trầm trọng bởi Sam là đứa trẻ ngoan ngoãn, biết quan tâm đến mọi người và đặc biệt chưa bao giờ gây gổ với ai. Tất cả bạn bè, hàng xóm của Sam đều xác nhận điều này và họ luôn tin tưởng đang có sự nhầm lẫn nào đó.
Cha của Sam vì quá đau lòng khi con trai duy nhất bị kết án chung thân cho tội ác mà ông tin là Sam không liên quan nên đã bị mắc chứng trầm cảm nặng. Một thời gian sau ông đã tự tử. Mẹ Sam, bà Wendy biến tất cả những nỗi đau thành nghị lực chiến đấu giành lại công lý cho con trai. Bà lập ra “chiến dịch Sam Hallam” kêu gọi mọi người ủng hộ để yêu cầu một phiên tòa xét xử lại và kêu gọi mọi người bất cứ ai có tin tức hay manh mối về vụ án sẽ thông báo cho bà.
Chiến dịch của bà Wendy đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều người và đã thu hút sự chú ý của ủy ban xem xét những vụ án hình sự năm 2008. Họ nhận thấy rằng không có bất kỳ bằng chứng pháp lý nào chứng tỏ Sam liên quan cái chết của Essayas được ghi trong hồ sơ vụ án ngoài lời khai không nhất quán của hai nhân chứng.
Ủy ban này quyết định cho người tiến hành điều tra lại vụ án. Tại nhà Sam, căn phòng của cậu vẫn được mẹ giữ nguyên kể từ khi Sam bị bắt. Tại đây, các nhà điều tra tìm thấy vật chứng quan trọng đó chính là chiếc điện thoại của Sam năm 2004. Trong quá trình phục hồi chiếc điện thoại người ta tìm thấy những bức ảnh của Sam chụp cùng bố và bà nội vào đúng khoảng thời gian xảy ra án mạng.
Điều này chứng minh Sam Hallam không thể có mặt tại hiện trường vụ án như hai nhân chứng xác định. Bằng chứng này chưa từng được cảnh sát nhắc tới và chính Sam có lẽ vì đã quá hoảng sợ mà cũng không nghĩ ra. Giải thích cho sự vô trách nhiệm trong điều tra năm đó, các cảnh sát Metropolitan đã cho rằng vì khi đó khoa học công nghệ chưa phát triển nên không có những máy móc, phương tiện tốt nhất phục vụ điều tra.
Cùng lúc với việc điều tra hồ sơ Sam Hallam các điều tra viên cũng rà soát lại toàn bộ hồ sơ của những người liên quan đến vụ án và nổi lên hồ sơ của Tyrone Isaacs, một trong những người bị nghi ngờ đầu tiên có liên quan đến vụ án nhưng sau đó đã được thả tự do vì có bằng chứng ngoại phạm.
Tyrone Isaacs là thanh niên lêu lổng bỏ học và thường xuyên tụ tập thành từng nhóm. Hơn thế nữa bằng chứng ngoại phạm mà Tyrone đưa ra rất mơ hồ nhưng lại được cảnh sát tin tưởng bỏ qua khi Tyrone nói đang ngủ trong phòng của mình trong thời gian vụ án xảy ra, nhưng không có ai kiểm chứng việc này bởi cha mẹ cậu ta không có ở nhà tối hôm đó.
Một lần nữa Tyrone Isaacs được triệu tập và xét hỏi. Ban đầu, Tyrone một mực khẳng định không liên quan gì đến cái chết của Essayas Kassahun nhưng với kinh nghiệm hỏi cung các nhà điều tra đã khiến Tyrone lúng túng, hoảng sợ và cuối cùng phải cúi đầu nhận tội.
Tyrone khai rằng cậu ta và 4 người bạn khác đã đi tìm Louis để xử lý vì cho rằng Louis đã nhìn đểu họ. Khi chúng gặp và đánh Louis thì Essayas lại đứng ra can ngăn nên chúng đã đánh cả hai người. Trong lúc tức giận lên cao lại sẵn có con dao giấu trong người, Tyrone đã đâm nhiều nhát vào đầu Essayas. Khi biết cảnh sát nghi ngờ Sam, chúng đã thỏa thuận sẽ thống nhất lời khai và chuyển hướng sang Sam. Kết quả là Sam phải nhận tội thay chúng.
Với những bằng chứng mới rõ ràng chứng minh Sam không liên quan cái chết của Essayas Kassahun. Ngày 18/5/2012, 8 năm sau khi phải chịu nhiều tủi nhục và mất mát, Sam đã được tòa tuyên bố vô tội và được thả tự do.
Bị bắt và kết án oan năm 17 tuổi, 8 năm sau công lý mới được trả lại cho Sam và gia đình cậu. Đã mất đi một phần tuổi thanh xuân nhưng dù sao cũng giúp cho Sam, cho những người dân vô tội tin vào sự công bằng của pháp luật.
Theo Công an nhân dân
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)