Tình yêu - giới tính 2012-02-04 04:30:02

Định nghĩa, phân loại les và gay


[size=3]Gay: từ được dùng để chỉ chung người đồng tính (chứ không phải chỉ dành riêng cho đồng tính nam).
Bi (bisexual): lưỡng tính
Straight: dị tính
Transsexual: khi nhắc đến Transsexual sẽ chỉ đề cập đến những người sinh ra là con gái (về mặt sinh học) nhưng bên trong là con trai và thích con gái (Trans Guy Straight).

[/size] [size=3]1. Thế nào là Les?
Bạn là Les khi bạn bị thu hút về mặt tâm hồn và thể xác bởi con gái chứ không phải con trai. Giống như một mối quan hệ giữa con trai và con gái, mối quan hệ giữa hai con gái cũng bao gồm cả những rung động về mặt cảm xúc chứ không chỉ là hấp dẫn về thể xác như nhiều người lầm tưởng. Nếu bạn là một Straight và không có khái niệm gì về một mối quan hệ Les (Les relationship), đừng tưởng tượng đâu xa, mối quan hệ giữa hai con gái cũng có những cung bậc cảm xúc, những trạng thái tình cảm, v.v… như một mối quan hệ giữa con trai và con gái.

Bạn không thể biết được một người là Les hay không chỉ dựa trên bề ngoài đầu tóc, cách ăn mặc, đi đứng nói năng, v.v… của họ. Vì có những Les Tomboy nam tính (Butch) nhưng cũng có những Les nữ tính (Femme). Ngoài ra thì nhiều Les chưa “come out” và bộc lộ bản thân do đó bạn càng không thể biết họ là Les hay không.

Nếu bạn không biết mình có phải là Les hay không, cách duy nhất đó là xem phản ứng của bản thân khi tham gia vào các mối quan hệ với con gái và con trai.


[/size] [size=3]2. Phân loại Les
Les chia làm nhiều loại: Stone Butch, Butch, Lipstick Les, Chapstick Les, Sport Dyke, Soft ButchBlue Jean Femme. Nhưng đó là ở Mỹ, còn ở Việt Nam, phổ biến nhất mới chỉ có Stone Butch,Soft ButchFemme.

Stone Butch là những Les cảm thấy thích thú khi được thỏa mãn người yêu của họ (trên giường). Họ không thích khi bị động chạm đến những vùng nhạy cảm. VD: Stone Butch thích thú khi oral sex cho người yêu của mình nhưng họ không thích “bị” người yêu oral sex hay có những cử chỉ vuốt ve khiến họ cảm thấy như mình đang đóng vai trò con gái trong mối quan hệ.

Butch là những Les mang đặc điểm nam tính. Có thể là trong đầu tóc, trang phục, cách đi đứng nói năng hay sở thích, v.v… Lưu ý: Butch bộc lộ ra ngoài vẻ nam tính nhưng họ hoàn toàn không muốn trở thành con trai. Những người sinh ra trong cơ thể con gái nhưng bên trong là con trai và luôn muốn trở thành con trai là Trans Guy

Femme hay Lipstick Les là những Les nữ tính. Họ thích váy áo, giày dép, thích trang điểm và vô số đặc điểm, sở thích con gái khác.

Sport Dyke là những Les yêu thể thao. Họ có thể luôn mặc những trang phục mang tính chất thể thao như mũ bóng chày, jeans và hoody.

Soft Butch hay Chapstick Les là những Les mang vẻ ngoài nam tính nhưng bên trong lại mềm yếu và nữ tính. Ngoài ra, Soft Butch cũng có thể là những Les ở khoảng giữa Butch và Femme, tuy nhiên nghiêng về phía Butch nhiều hơn.

Blue Jean Femme là những Les nữ tính nhưng yêu thích những trang phục tiện lợi như jeans thay vì các loại váy cầu kì.

[/size] [size=3]
3. Phân biệt giữa các khái niệm Les, Tomboy, Bi và Transsexual


Les vs. Tomboy:
Bạn là Les khi bạn bị thu hút về mặt tâm hồn và thể xác bởi con gái chứ không phải con trai.
Bạn là Tomboy không hề liên quan đến việc bạn bị thu hút bởi con gái hay con trai vì Tomboy không phải giới tính (gender identity) và cũng không phải thiên hướng tình dục (sexual orientation) như Les, Bi và Straight. Bạn là Tomboy khi bạn là con gái và có những đặc điểm dưới đây:

- Bạn thích mặc đồ nam, ghét mặc đồ nữ
- Bạn thích chơi các trò của con trai, ghét các trò của con gái
- Bạn thích chơi/dễ kết thân với con trai hơn là con gái

Như bạn có thể thấy, bạn là Tomboy hay không không hề liên quan đến việc bạn bị thu hút bởi ai, bạn thích ai, yêu ai, do đó Tomboy có thể là Les, Bi, Trans hoặc Straight.


Les vs. Bi:
Bạn là Les khi:

Bạn thích con gái. Bạn bị thu hút bởi con gái cả về tinh thần lẫn thể xác. Khi bạn nghĩ đến tương lai, bạn thấy bạn trong mối quan hệ với con gái. Bạn muốn sex với con gái, muốn xây dựng cuộc sống bên con gái, muốn có các mối quan hệ với con gái.

Bạn có thể có hoặc không “tiền án tiền sự” say nắng con trai trong quá khứ. Bạn có thể có hoặc chưa bao giờ có những mối quan hệ với con gái trong quá khứ. Nhưng khi bạn nhìn sâu vào tâm hồn mình, bạn cảm thấy “Les” là từ dành cho bạn.

Bạn là Bi khi:

Bạn thích cả con gái và con trai. Bạn bị thu hút bởi cả con gái và con trai về tinh thần lẫn thể xác. Bạn có thể say nắng cả con gái lẫn con trai. Khi bạn nghĩ đến tương lai, bạn thấy bạn với một con trai hoặc con gái. Bạn có ham muốn thể xác với cả con gái và con trai, xây dựng cuộc sống bên con gái hoặc con trai, muốn có các mối quan hệ với con gái và con trai.

Bạn có thể có hoặc không “tiền án tiền sự” say nắng con trai trong quá khứ. Bạn có thể có hoặc chưa bao giờ có những mối quan hệ với con gái trong quá khứ. Nhưng khi bạn nhìn sâu vào tâm hồn mình, bạn cảm thấy “Bi” là từ dành cho bạn.


Les vs. Transsexual:
Transsexual là một người sinh ra với giới tính này (về mặt sinh học) nhưng lại mang giới tính ngược lại (về mặt tinh thần). VD: Một người là con gái về mặt sinh học, cấu tạo cơ thể nhưng về mặt tinh thần thì hoàn toàn là một con trai.

Những người Transsexual có thể là Gay, Bi hoặc Straight. Vì giới tính thực (gender identity) và thiên hướng tình dục (sexual orientation) là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Giới tính thực là ý thức của bạn về bản thân (who you are) và nó không phụ thuộc vào cấu tạo sinh học cơ thể bạn. VD: bạn sinh ra là con gái nhưng đó là về mặt sinh học, còn bên trong, bạn có thể là một con trai.

Trong khi đó, thiên hướng tính dục (Gay, Bi hay Straight) là khái niệm được hình thành dựa trên giới tính của những người mà bạn bị thu hút (who you love). VD: bạn là con gái và bị thu hút bởi con gái => bạn là Les; bạn là con gái và bị thu hút bởi cả con gái lẫn con trai => bạn là Bi; bạn là con gái và bị thu hút bởi con trai => bạn là Straight.

[/size] [size=3]*QUAN TRỌNG*
Để thấy được sự khác nhau giữa hai khái niệm Transsexual và Les, hãy xem VD sau:
A sinh ra là một con gái (về mặt sinh học) nhưng bên trong, A là một con trai. Do đó A là một người Transsexual.
Vì giới tính thực của A là con trai nên có những trường hợp này xảy ra:
- Nếu A bị thu hút bởi con gái => A là Trans Straight.
- Nếu A bị thu hút bởi con trai => A là Trans Gay.
- Nếu A bị thu hút bởi cả con gái lẫn con trai => A là Trans Bi.[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)