Tin tức - pháp luật 2012-07-03 18:23:38

Điểm mặt các 'phi hành gia' động vật anh hùng


[size=1]Điểm mặt các 'phi hành gia' động vật anh hùng[/size][size=2]Nhiều loài động vật được Mỹ và Nga sử dụng trong các chuyến bay thử nghiệm nhằm kiểm chứng khả năng sống sót và chịu đựng trước những điều kiện khắc nghiệt ngoài không gian, mở đường cho sứ mệnh của loài người.[/size]>>Những nữ phi hành gia nổi tiếng thế giới
>>Video: Phóng tàu vũ trụ Soyuz đưa 3 phi hành gia lên ISS
>>Trạm vũ trụ quốc tế ISS sơ tán vì rác không gian

Tinh tinh Ham sau hành trình quay trở về Trái đất.
Giai đoạn những năm 1940 – 1950, trong khi Mỹ sử dụng khỉ cho những chuyến bay thử nghiệm vào không gian thì Liên Xô cũ lại sử dụng chó.

Trong lịch sử ngành khoa học vũ trụ, 2 chú tinh tinh Ham và Enos là những phi hành gia động vật được Mỹ sử dụng trong các chuyến bay vào năm 1960.

Ham là chú tinh tinh đầu tiên được đưa vào vũ trụ, trước khi Alan Shepherd - phi hành gia người Mỹ đầu tiên thực hiện nhiệm vụ khám phá vũ trụ. Kế tiếp là tinh tinh Enos được đưa vào không gian trước khi phi hành gia John Glenn bay quanh quỹ đạo Trái đất.

Chú tinh tinh Ham quay trở về Trái đất sau chuyến bay bằng tên lửa Mercury Redstone. Vào ngày 31/1/1961, Ham vẫy tay chào nhân viên điều khiển – hành động được NASA tôn vinh là "cái bắt tay" chào hỏi. Lúc đó, Ham tỏ ra rất bình tĩnh.

Tuy nhiên gần đây, sau quá trình dài phân tích hình ảnh của những con tinh tinh may mắn sống sót sau các chuyến bay thử nghiệm, nhà sinh vật học Jane Goodall cho rằng, hành động nhe răng của tinh tinh không thể hiện sự vui mừng mà thực chất đó là "sự sợ hãi tột độ".

Việc giới chuyên gia đưa tinh tinh tham gia vào các chuyến bay thử nghiệm lên không gian là nhằm tính toán khả năng cơ thể con người phản ứng với môi trường không trọng lực và những điều kiện khắc nghiệt khác ngoài không gian.

Dưới đây là danh sách những chú khỉ đầu tiên được đưa lên không gian trước cả tinh tinh Ham:

Ngày 11/6/1948: Tên lửa V-2 của quân đội Mỹ đã được phóng lên không gian từ bãi thử tên lửa White Sands (tạm dịch: Cát Trắng), bang New Mexico mang theo một con khỉ rezut mang tên Albert I. Không may Albert I đã bị ngạt thở và chết trong khi thực hiện chuyến bay. Rất ít tài liệu ghi lại sự kiện này nên Albert I được coi là anh hùng vô danh trong giới phi hành gia động vật.

Ngày 14/6/1949: Tên lửa V-2 thứ hai một lần nữa mang theo chú khỉ mang tên Albert II lên độ cao hơn 130 km so với mặt đất. Tuy nhiên, khi tên lửa quay trở lại Trái đất thì chú khỉ này cũng đã bị chết do không chịu được lực tác động mạnh.

Ngày 12/12/1949: Tên lửa V-2 cuối cùng được phóng từ bãi thử Cát Trắng mang theo một con khỉ rezut tên là Albert IV. Trong sứ mạng này, Albert IV được gắn các thiết bị kiểm tra sức khỏe trên cơ thể. Lúc đầu, Albert IV tỏ ra rất khỏe mạnh trong suốt hành trình nhưng cũng giống Albert II do không chịu nổi sức ép của quá trình quay trở lại mặt đất, Albert IV đã bị chết.

Ngày 20/9/1951: Con khỉ mang tên Yorick và 11 con chuột đã sống sót thần kỳ sau hành trình trên tên lửa Aerobee lên độ cao 72 km từ Căn cứ Không quân Holloman, bang New Mexico. Yorick đã trở thành chú khỉ đầu tiên sống sót sau chuyến bay lên không gian.

Trong những năm 1950, Liên Xô cũ đã đưa tổng cộng 9 con chó lên vũ trụ. Trong đó, 2 con chó đầu tiên là Dezik và Tsygan cũng đã sống sót trong chuyến bay đầu tiên. Dezik còn tham gia vào chuyến bay lên không gian lần thứ hai với một con chó khác mang tên Lisa.

Tuy nhiên, nhân vật nổi tiếng nhất trong lịch sử vũ trụ dưới thời Liên Xô cũ là cô chó Laika. Laika đã thực hiện chuyến bay trên con tàu Sputnik 2 vào ngày 3/11/1957. Thật không may, Laika đã bị chết khi con tàu đang ở trong quỹ đạo Trái đất.

Sau đó, cả Mỹ và Nga vẫn tiếp tục đưa các loài động vật lên vũ trụ cho tới những năm 1960.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)