Tin tức - pháp luật 2012-04-10 01:47:12

Đề thi tự luận bàn vấn đề 'trinh tiết' gây xôn xao


Nhiều bạn tỏ ra hồ hởi vì đề thi sơ tuyển ĐH FPT năm nay quá hay và mở!

[size=4]Sách giáo khoa cắt nội dung Chí Phèo tỏ tình Thị Nở[/size]Sáng 8/4, ĐH FPT tổ chức kỳ sơ tuyển đợt 1 năm 2012. Đề thi môn tự luận vào trường năm nay trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi nó đề cập đến vấn đề trinh tiết của người phụ nữ. Trong vòng 60 phút, đề thi yêu cầu thí sinh làm một bài luận, nội dung như sau:

"Trong kiệt tác Truyện Kiều, đại thi hào Nguyễn Du đã từng chia sẻ quan niệm của mình thông qua phát ngôn của nhân vật Kim Trọng về “chữ trinh”: “Xưa nay trong đạo đàn bà/ Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường/ Có khi biến, có khi thường/ Có quyền, nào phải một đường chấp kinh”, cho dù chính ông cũng từng khẳng định: “Đạo tòng phu lấy chữ trinh làm đầu”.

Ngày xưa, nếu cô dâu bị mất trinh thì coi như mất hết, hô nhân đổ vỡ, người vợ bị đem trả lại. Nhưng ngày nay, đối với nhiều bạn trẻ, cái màng trinh không còn ý nghĩa quan trọng đến thế. Thậm chí nhiều người còn ủng hộ quan điểm tình dục trước hôn nhân. Vậy theo bạn, người phụ nữ có nhất thiết phải giữ gìn trinh tiết trước khi về nhà chồng? Và hạnh phúc thật sự của một cuộc hôn nhân có phụ thuộc vào việc người vợ có còn trinh hay không? Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn về vấn đề này. Hãy củng cố quan điểm và lập luận của mình bằng các ví dụ từ sách báo và quan sát của bạn trong cuộc sống."



Đề thi sơ tuyển của ĐH FPT.
Đề thi ngay lập tức nhận "phản ứng" của người trong cuộc. Bạn Trần Thị Mỹ Ý (THPT Thăng Long - Đà Lạt), thí sinh thi ĐH FPT chia sẻ: “Mình mất gần 20 phút để suy ngẫm về đề. Những dạng đề đòi hỏi sự nhận thức, quan điểm của cá nhân như thế này rất đặc biệt. Trong xã hội hiện nay mọi người đang cố gắng xóa bỏ những hà khắc, bất công đối với phụ nữ, mình nghĩ những câu hỏi của trường FPT rất sát với thực tế”.

Với các bạn nam, ngay khi nhận đề, nhiều bạn đã ồ lên. Một thí sinh tên Trần Công Khiêm (THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh) nói: “Với đề tự luận này em thấy khá thoải mái, vì đây là câu hỏi dựa trên quan điểm đúng sai của mỗi cá nhân nên em thấy thú vị khi chia sẻ cảm nhận của mình nhiều hơn là đặt nặng vấn đề đúng hay sai”.

Bác Trần Công Tuấn, phụ huynh học sinh cho biết: "Đề thi khá hấp dẫn, mặc dù bác đã chuẩn bị trước tinh thần là thể nào trường FPT cũng sẽ ra đề… lạ nhưng không ngờ đề lại khó như thế. Không biết con trai bác có làm được không?".

Các diễn đàn bình luận về đề thi tự luận xôn xao không ngớt. Bạn có nickname Smile.Angel trên diễn đàn Voz nói: "Năm ngoái mình thi sao không rơi cái đề này, cũng may là vẫn được học bổng cơ mà vào cái đề này thì…".

Theo nhiều thí sinh, đề thi năm nay ra mở, hay, nhưng khiến không ít người lo lắng: "Đề này sẽ chấm thế nào nhỉ? Liệu có biểu điểm không?" - nickname Prever 2 bày tỏ.



Nhiều thí sinh tham gia kỳ thi ĐH FPT năm nay phải "toát mồ hôi" vì đề thi Văn. Ảnh: Thu Thủy.
Trinh tiết vốn là vấn đề nhạy cảm và khó nói ở các quốc gia Phương Đông, đây là lần đầu tiên, chữ trinh của người phụ nữ được đưa vào một đề Văn sơ tuyển ĐH. Trước những lo lắng của không ít thí sinh và phụ huynh, thầy Nguyễn Xuân Phong, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học FPT chia sẻ: “Việc thí sinh lựa chọn quan điểm nào không quyết định tới điểm số, mà quan trọng là thí sinh biết cách phân tích, lập luận đưa ra những ví dụ xác đáng để bảo vệ quan điểm của mình. Điều chúng tôi đánh giá chính là tư duy của thí sinh được thể hiện qua bài viết luận".

Nhận xét về đề thi tự luận này, thầy Nguyễn Văn Hộ, giáo viên luyện thi môn Văn lâu năm cho biết: "Đề thi của trường ĐH FPT năm nay về hình thức hơi dài, sẽ khiến không ít thí sinh bối rối. Đề thuộc phần nghị luận xã hội, tương đương với câu 3 điểm trong đề Văn dành cho khối C, D. Để giải quyết đúng trọng tâm của vấn đề, đối với thí sinh, là không đơn giản.

Tuy nhiên, trên quan điểm của người làm nghề lâu năm, tôi đánh giá đây là một đề hay, đi đúng vào sự quan tâm của giới trẻ. Trinh tiết là vấn đề đang được nói đến nhiều trong dư luận, trên báo chí, nhưng để nó đi vào trong đề thi như thế này, thì chỉ có FPT mới có thể làm được. Đề tự luận này còn thú vị ở chỗ, đề ra trích dẫn tác phẩm Truyện Kiều một cách khéo léo. Trong lịch sử văn học Việt Nam, truyện Kiều của Nguyễn Du có lẽ là tác phẩm văn học viết đầu tiên đề cập đến vấn đề trinh tiết gắn liền với phẩm giá của người phụ nữ.

Đề này không những giúp tạo cơ sở để tuyển chọn và đào tạo người tài, chuyên gia cho lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông, mà nó còn góp một tiếng nói hữu hiệu và thẳng thắn cùng với dư luận xã hội bàn bạc trao đổi, hướng lớp trẻ tới một cách sống nhân văn vừa truyền thống vừa hiện đại. Có thể nói, đây là một đề tự luận "rất FPT", mà bản thân tôi rất tâm đắc." .

Hồng Nhung
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)