Khoa học - Lịch sử 2015-04-03 15:54:31

Đây là lần đầu tiên loài thỏ ma thuật xuất hiện sau 24 năm 'mất tích'


Năm 1983, ông Li Weidong lần đầu tiên phát hiện ra loài thỏ “ma thuật”. Trong suốt 30 năm nay, nhà bảo tồn động vật 60 tuổi đã nỗ lực thu thập tài liệu để góp phần tuyên truyền nguy cơ tuyệt chủng của loại vật quý hiếm này. Giống thỏ “ma thuật”, còn có tên gọi là Ili Pika, hiện chỉ được tìm thấy ở Trung Quốc với số lượng khoảng 1000 con, ít hơn cả gấu trúc.


Loài thỏ ma thuật, Ili pikas, cực hiếm chỉ có ở Trung Quốc.

“Tôi leo lên một ngọn núi mất bốn giờ. Trong lúc dừng chân tạm nghỉ, tôi thấy bóng của một sinh vật chạy qua. Tôi ngồi xuống bên cạnh hòn đá, bất ngờ hai tai thỏ thò lên từ khe nứt của một tảng đá. Nó nhìn tôi, chớp chớp mắt. Tôi không thể tin được, nó là sinh vật đẹp và kỳ lạ nhất tôi từng nhìn thấy.” – Ông Li kể này ngày đầu tiên gặp thỏ ma thuật.

Về nhà, ông tìm hiểu mọi thông tin về loài thỏ để biết con vật đó là gì. Ông xác định được, đó là con vật thuộc loài pikas – động vật có vú nhỏ như thỏ với chân tay ngắn, tai tròn. Nhưng con pikas ông Li nhìn thấy lại có ba sọc nâu trên trán và quanh cổ. Sau ba năm nghiên cứu, ông đặt tên sinh vật là Ili Pikas. Sở dĩ ông đặt tên này vì nơi ông nhìn thấy con thỏ là ở tỉnh Ili, phía tây Tân Cương, Trung Quốc.


Ili pikas có chân tay ngắn, tai tròn rất dễ thương.

Thỏ ma thuật, hay còn gọi là Ili Pikas có tên khoa học là Ochotona iliensis. Loài vật này sống ở các lỗ đá, độ cao từ 2800 – 4000m. Chúng thích sống trên các cao nguyên cực lạnh và ăn các loại thảo mộc. Ili pikas thường sống nhiều ở vùng núi Thiên Sơn, Tân Cương, Trung Quốc.

Sau khi phát hiện ra loài thỏ này, ông Li và các nhà bảo tồn khác quyết định không công khai thông tin vùng núi để bảo tồn. 30 năm qua, môi trường sống của ili pikas giảm 71%. Một phần nguyên nhân là do thay đổi khí hậu, ngoài ra, việc chăn thả gia súc của người dân dưới núi cũng khiến diện tích sinh sống của thỏ ma thuật bị thu hẹp. Chúng phải sống trên các ngọn núi bị cô lập.


Tuy nhiên, hiện nay thỏ ma thuật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Lần cuối cùng ông Li thấy loài Ili pikas là vào năm 1990. Mãi đến gần đây, ông mới nhìn thấy loài thỏ này một lần nữa.

Sau khi thông tin loài thỏ ma thuật lộ ra, rất nhiều người quan tâm và muốn tìm kiếm chúng. Ili pikas trở nên nổi tiếng, đồng nghĩa với nhiều nguy hiểm hơn với chúng.

Với việc là mồi của cáo, chồn, chim,.. giờ đây, Ili pikas có thể là mồi cho con người nữa.


Ili Pika:Unbelievably Cute Mammal With Teddy Bear Face Rediscovered

Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)