Tin tức - pháp luật 2010-12-14 09:15:35

Đau lòng công nhân thiểu năng ăn cơm với chó


Gần đây, người dân ở Toksun, Tân Cương (Trung Quốc) đã rất bức xúc trước cảnh những người công nhân ở một xưởng sản xuất vật liệu xây dựng bị bóc lột thậm tệ và phải ăn cơm chung nồi với chó.

Xưởng sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường Giai Nhĩ Tư (xưởng Giai Nhĩ Tư) nằm trên km 274, đường quốc lộ ở huyện Toksun, Turpan (Tân Cương). Được biết, 8/10 công nhân của xưởng là những người thiểu năng trí tuệ tới từ một nhà tế bần ở Tứ Xuyên (Trung Quốc).

Một người phụ trách xưởng thạch anh gần đó cho hay, công nhân ở xưởng anh thường nghỉ làm vào khoảng tháng 10 tới tháng 3 năm sau, thu nhập mỗi người thấp nhất là 150 NDT/ngày. Thế nhưng công nhân ở xưởng Giai Nhĩ Tư thì ngược lại, từ trước tới nay anh chưa bao giờ thấy họ được nghỉ ngơi và cũng không hề nhận được 1 xu nào cả.

Cả xưởng Giai Nhĩ Tư bị một lớp bụi dày khoảng 20 mm bao phủ, chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua cũng đủ làm bụi bám đầy lên miệng, lên mũi công nhân. Ngày 10/12, các công nhân trong xưởng vẫn làm việc cật lực, một anh công nhân mặc chiếc áo màu hồng vá chằng chịt, tay cầm một chiếc búa và đập những phiến đá rộng chừng 30 -40 cm mét vuông còn một người khác đang dùng tay xếp những tảng đá lên xe đẩy. Mất khoảng 30 phút, hai người đã xếp đầy một xe đá.

Cách đó không xa, một người công nhân khác chạy tới để đẩy chiếc xe vào chỗ để máy trộn. Mặc dù trên người đầy bụi nhưng tất cả công nhân ở đây (trừ một người dùng giẻ rách) có bịt mặt.
Trong xưởng, ngoài tiếng ra hiệu, không hề có tiếng nói chuyện, ai cũng làm việc cật lực, cần mẫn như những cỗ máy từ 1 giờ chiều tới 5 giờ chiều, mặc dù đã tới thời gian ăn cơm trưa nhưng không ai gọi họ nghỉ tay vào ăn.

Theo Lý Hưng Lâm, chủ xưởng sản xuất, họ đã ký hợp đồng lao động với trại tế bần ở Tứ Xuyên do Tăng Lệnh Toàn phụ trách. Tại xưởng có 11 công nhân thì có 3 người bình thường còn những người khác đa số là thần kinh không ổn định. Theo như hợp đồng ký ngày 9/9/2008, Lý Hưng Lâm phải nuôi dưỡng 5 người và trả cho trại tế bần 9000 NDT, mỗi tháng phải trả cho công nhân là 300 NDT/người, nếu làm mất một người thì Lý Hưng Lâm sẽ phải bồi thường 1000 NDT.

“Tôi đã từng nhận 30 công nhân nhưng chỉ có một số ít người biết làm, nhiều người đã bị trả lại” – Lý Hưng Lâm cho biết. Sau đó, anh ta mang một tấm ảnh chụp chung với Tăng Lệnh Toàn ra khoe và nói rằng mỗi tháng đều chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của Tăng Lệnh Tòan, cụ thể là ngày 12 tháng 11 năm 2010, chuyển 2520 NDT.

Trước thực trạng diễn ra tại xưởng Giai Nhĩ Tư, cảnh sát huyện Tukso cũng đã tới kiểm tra nhưng ông chủ Lý nói răng đã ký hợp đồng lao động với chính quyền tỉnh Tứ Xuyên nên không hỏi thêm nữa.

Ngày 11 tháng 12, ông chủ Lý đã đưa phóng viên đi thăm quan nhà tắm, nhà bếp và nơi ở của công nhân. Anh ta giới thiệu rằng bữa nào công nhân cũng được ăn thịt và rau, nhiều người không làm được việc nặng cũng có thể kiếm sống tại đây. Khi được hỏi tại sao công nhân không đeo khẩu trang khi làm việc, Lý Hưng Lâm nói rằng xưởng đã phát nhưng họ không đeo.

Phòng ở của công nhân rộng chưa đầy 10 mét vuông, mỗi phòng đặt 3 cái giường. Trên giường là chăn đã rách, màn mỏng hoặc những tấm bìa cát tông cứng.

Vương Lực (40 tuổi), người được coi là minh mẫn nhất trong đám công nhân, cho biết anh tới từ Hắc Long Giang, đã làm việc ở đây được 2 năm nhưng chưa tắm lần nào. Anh đã hai lần tìm cách chạy trốn nhưng đều bị bắt lại và bị đánh đập dã man.

Khoảng 2 giờ chiều, bà chủ gọi công nhân tới ăn cơm. Mọi người không quen ăn cơm vào giờ này nên bà chủ gọi mấy lần họ mới tới. “Hôm nay ăn ngon hơn một tí, bên trong có mỡ đấy” – bà chủ vừa nói vừa múc một mì trong một cái nồi to đùng đặt dưới đất vào bát mọi người. Hai chú chó cứ ra ra vào vào, lúc lúc lại liếm nồi canh. Bà chủ đuổi một tiếng, hai còn chó không rời đi, bà ta cũng mặc kệ để chó ăn chung nồi với người.

Sau khi câu chuyện về những người công nhân bị ngược đãi tại xưởng Giai Nhĩ Tư bị phát giác, chính quyền huyện Tusko đã tập hợp các cơ quan, tổ chức liên quan vào cuộc điều tra. Tuy nhiên, hôm qua (13/12), xưởng sản xuất này đã đóng cửa, ông chủ đã dẫn hơn chục công nhân tới Thành Đô để trốn chạy cảnh sát. Hiện vụ việc vẫn đang được điều tra làm rõ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)