Tin tức - pháp luật 2011-03-26 08:51:00

Dân California hoảng vì dự báo động đất dỏm


Trong mấy ngày qua, người dân bang California (Mỹ) đã đổ xô đến các trung tâm mua sắm, siêu thị mua thực phẩm và vật dụng cần thiết để đề phòng động đất sắp xảy ra.

Một số báo còn "đổ dầu vào lửa" với các từ ngữ giật gân như “đại nạn cho California”, “siêu động đất”.

Nguyên do là một nhà địa chất học tên Jim Berkland có thời làm việc tại Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) dự báo từ ngày 19 đến 26/3 sẽ xảy ra siêu động đất gây chấn động bang California. Ông này lý giải thường có nhiều dấu hiệu xảy ra trước siêu động đất và ông đã phát hiện các dấu hiệu như sau:

- Mặt trăng sẽ tròn và ở điểm gần Trái đất nhất vào tuần cuối của tháng 3. Dấu hiệu này từng diễn ra trước một số siêu động đất đã xảy ra. Ví dụ: Động đất 9,2 độ Richter ngày 27/3/1964 ở bang Alaska xảy ra đúng ngày trăng tròn.

Cửa hàng ở California hết sạch thực phẩm, thiết bị sơ cứu, nhu yếu phẩm vì dân chúng mua dự trữ cho động đất.

- Ngày xuân phân rơi vào thời gian này khiến thủy triều dâng cao nhất trong năm.

- Cá chết hàng loạt ở bờ biển Redondo (bang California) cho thấy từ trường Trái đất thay đổi. Ví dụ: Cá voi chết hàng loạt ở bờ biển New Zealand, Úc và Tasmania trước động đất 6,3 độ Richter ở New Zealand ngày 22/2/2011.

- California nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực thường xảy ra động đất và núi lửa. Động đất gần đây ở Chile, New Zealand và Nhật đều thuộc vành đai này.

- Chuyển động của địa chấn xảy ra theo chiều kim đồng hồ, vì thế có khả năng California là nơi động đất tiếp theo xảy ra.

Dự báo của ông Jim Berkland nhanh chóng lan truyền trên Twitter và Facebook. Nhiều người hoang mang đã gọi điện thoại hỏi USGS. USGS nghiên cứu và cuối cùng kết luận: Dự báo của Jim Berkland không đúng.

Cơ quan Quản lý các tình huống khẩn cấp bang California phối hợp với Cục Thời tiết quốc gia của bang dự tính ngày 22/3 sẽ tổ chức một số hoạt động trong Tuần lễ chuẩn bị và nhận thức về sóng thần. Sau cùng hai cơ quan này hủy bỏ kế hoạch, thay vào đó là phổ biến thông tin an toàn về động đất và sóng thần ở Nhật nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)