Bóng đá 2012-08-10 18:27:12

Dám thách thức Real và Barca, Malaga phải "chết"!


(BongDa168.com) - Sự sụp đổ chóng vánh của Malaga là một thông điệp cảnh báo tàn nhẫn đối với những ý đồ muốn thiết lập một trật tự mới trong bóng đá xứ sở Bò tót.



Đã có lúc người ta tưởng rằng chỉ cần có một ông chủ giàu có hậu thuẫn ở phía sau là đủ để một CLB tầm thường lột xác ngoạn mục chen chân vào thế giới của những kẻ giàu tham vọng. Người ta vẫn thường nói rằng tiền không thể mua được thành công nhưng ngược lại, muốn thành công thì không thể thiếu tiền. Nói trắng ra thì đồng tiền vẫn là thứ đang chi phối thế giới bóng đá.

Năm ngoái, vào thời điểm này, có ba cái tên được xếp vào hàng đại gia mới nổi nhờ nguồn đầu tư tài chính mạnh mẽ từ Trung Đông: Man City, PSG và Malaga. Đến nay, Man City có thể nói là thành công nhất (vừa vô địch Premier League), trong khi PSG cũng đang dần thiết lập sự thống trị tại Ligue 1. Gần đây nhất, hình ảnh Zlatan Ibrahimovic tung hứng với một quả bóng dưới chân tháp Eiffel là tuyên bố hùng hồn về tham vọng của PSG.

Trong lúc đó, Malaga lựa chọn cách thức tiến chậm mà chắc. Hai năm trước, Sheikh Abdullah bin Nasser Al-Thani, một thành viên của gia đình hoàng gia của Qatar, mua lại Malaga từ cựu chủ tịch của Real Madrid là Lorenzo Sanz với giá chỉ 36 triệu euro. Sau đó, Al-Thani đã đầu tư khoảng 80 triệu euro vào CLB này để tăng cường lực lượng, trả lương, cải thiện cơ sở hạ tầng và phát triển một học viện đào tạo trẻ. Chúng ta vẫn thường gọi nôm na đó là cách xây nhà từ một cái nền vững vàng.


HLV Pellegrini không biết tương lai của mình ra sao


Malaga đã đem về Ruud van Nistelrooy (CNTD), Nacho Monreal (7,4 triệu USD), Jeremy Toulalon (12,3 triệu USD), Joaquin (5 triệu USD), Isco (7,4 triệu USD) và Santi Cazorla (26 triệu USD). Al-Thani cũng mời một nhà cầm quân nổ tiếng là cựu HLV Manuel Pellegrini của Real với mức lương 4,3 triệu USD/năm.

Kế hoạch đầu tư khôn ngoan đó giúp Malaga thăng tiến nhanh chóng, từ một đội bóng suýt xuống hạng khi Al-Thani mới đến đã lần lượt giành vị trí thứ 11 ở mùa 2010/11 và thứ 4 mùa vừa rồi. Giữa ánh mắt khinh miệt có, ghen tị cũng có, của các đối thủ, Malaga dường như nhìn thấy một lối thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính đang siết thòng lọng vào cổ hầu hết các CLB ở Tây Ban Nha.

Sau mùa giải thành công nhất trong 64 năm lịch sử, giành quyền dự vòng play-off giải đấu danh giá Champions League, những người hâm mộ Malaga đã thực sự sống trong giấc mơ đổi đời. Họ không hề hay biết rằng, đó lại chính là lúc mà cơn ác mộng tồi tệ nhất đang rình rập nuốt chửng đội bóng miền Nam.

Tháng trước, ông chủ Al-Thani lên Twitter để bày tỏ nỗi thất vọng về cả bộ máy bóng đá Tây Ban Nha. Ông chỉ trích thói phân biệt đối xử của giới truyền thông nơi đây, về nạn tham nhũng trong bóng đá và đặc đặc biệt là sự ghê tởm đối với cách phân chia bản quyền truyền hình La Liga đã đẩy các CLB vào thế bất lợi ngoại trừ Barca và Real. Vụ “đăng đàn” bất ngờ này chỉ là khởi đầu của một kết thúc.


Al-Thani bó tay trước thực tế phũ phàng của bóng đá Tây Ban Nha


Cazorla, một trong những cầu thủ tài năng và đáng mến nhất ở Tây Ban Nha, đã bỏ Malaga để đến với Arsenal cách đây ít ngày. Tiền đạo triển vọng Salomon Rondon cũng chuyển đến Rubin Kazan ở Nga. Nhiều tài năng hàng đầu nữa cũng đang nhấp nhổm muốn muốn ra đi. Và Al-Thani chắc chắn sẽ theo chân họ. Ông chủ người Qatar, một cách tàn nhẫn, đã quyết ý bỏ rơi CLB của mình.

Kể từ sau “phát súng lệnh” trên Twitter, Al-Thani đã để mặc Malaga vật lộn đối phó với những khoản lương chưa thanh toán và nợ tồn động. Không có sự lựa chọn nào khác, CLB đánh phải bán những tài sản giá trị nhất để giải quyết khó khăn. Tại thời điểm này, tương lai của Malaga hết sức ảm đạm, nhưng mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng còn chưa thực sự được tiết lộ.

Trong khi CLB đang cố gắng để giữ các cầu thủ của mình im lặng càng lâu càng tốt trước truyền thông thì điều đó cũng không ngăn được đội phó Weligton dốc bầu tâm sự: “Thật không thể làm ngơ trước những gì đang xảy ra. Có những đứa bạn của con trai tôi đã hỏi tôi về chuyện này. Tôi đã thấy những cầu thủ không kìm được nước mắt, và một số thì đang tìm cách để rời đội”.

Lúc này, Al-Thani đang gấp rút tìm cách bán cổ phần của mình và không may cho người hâm mộ, không nhiều người muốn trở thành chủ sở hữu mới của một đội bóng có tương lai không rõ ràng. Với những người trung lập, họ sẽ phải thất vọng khi nhìn thất một dự án đầy hứa hẹn bỗng sụp đổ nhanh chóng.

Theo một cách suy diễn nào đó, sự cân bằng tại Tây Ban Nha đã được khôi phục. “Kẻ nổi loạn” Malaga đã bị vùi dập không hề khoan nhượng. Và La Liga sẽ trở lại trật tự cũ khi phần lớn CLB tiếp tục nằm dưới sự cai trị của hai gã khổng lồ Real và Barca.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)