Chuyện lạ 2012-09-24 01:40:42

Cụt hai tay vẫn chạy xe 200 km mỗi ngày bán vé số


[size=2]Cụt hai tay, hỏng vĩnh viễn một con mắt nhưng người đàn ông 42 tuổi luôn có ý chí vươn lên, cố gắng làm đủ thứ nghề để mơ về một mái ấm.[/size]Nhìn ông Trần Đại Nghĩa (42 tuổi) ở phường 5, TP Sóc Trăng (Sóc Trăng) cụt hai tay phóng xe máy ào ào trên phố để đi bán vé số, chạy xe ôm, nhiều người đã cảm động vì ý chí vượt khó của ông. Càng “nể” hơn khi biết ngày nào ông cũng cưỡi chiếc xe máy như đống sắt vụn chạy khoảng 200km để mưu sinh, vợ ông thì đi rửa chén thuê cho quán ăn tích cóp từng đồng gồng lưng nuôi ba con trai ăn học.

Người đàn ông cụt tay, hỏng mắt bán vé số hàng đêm ở các quán nhậu
Căn phòng trọ mà gia đình 5 người của ông Nghĩa nằm sâu trong con hẻm nhỏ trên đường Tôn Đức Thắng, TP Sóc Trăng. Do quá nghèo nên ông Nghĩa chọn căn phòng không giường, không tủ, ngủ nằm dưới gạch. Căn phòng trống hoác với những món tài sản lớn nhất là chiếc xe máy trơ ra khung sắt rỉ sét, cái bếp ga và chiếc xe đạp cũ được một người cho con ông đạp đến trường hàng ngày.

Người chồng khuyết tật nói rằng sự nỗ lực của ông là nhờ sự động viên của vợ. Bà Thùy vợ ông luôn chi tiêu cần kiệm, tích cóp từng đồng bạc lẻ để cùng chồng vượt qua bao khó khăn. Những lúc quán ăn mà vợ ông rửa chén thuê ế khách, tiền công ít ỏi là bà Thùy đẩy xe đi mua ve chai từ sáng sớm, trưa tranh thủ ghé trường, đón con về nhà nấu cơm, tối cặm cụi ra quán ăn rửa chén bát thuê đến gần nửa đêm.

Ông Nghĩa giúp vợ làm công việc nhà
Ông Nghĩa bộc bạch: “Tôi bị cụt mất hai tay, mắt hỏng vĩnh viễn một bên giống như kẻ phế nhân nhưng vợ thông cảm, thương yêu nên dù nhà nghèo nhưng cuộc sống vẫn hạnh phúc. Ba đứa con đi học tốn kém lắm nhưng chưa bao giờ tôi nghe vợ than thở câu nào”.

Ghé thăm gia đình, chúng tôi thấy bà Thùy đang luộc rau cùng ba hột vịt cho bữa cơm 5 miệng ăn. Ăn vội hai chén cơm đạm bạc, ông Nghĩa cưỡi “ngựa sắt” đưa đứa con trai học lớp hai đến trường rồi chạy xe rong ruổi theo Quốc lộ 60 xuống Đại Ngãi, qua huyện Trần Đề để bán vé số. Buổi chiều sau khi lấy vé số của ngày mới, ông Nghĩa đón con về nhà rồi đi tìm các quán nhậu quen để bán vé số đến nửa đêm.

Bữa cơm thời bão giá của vợ chồng ông Nghĩa và ba đứa con là mớ rau luộc cùng với 3 hột vịt
Đi bán vé số về khuya cứ tưởng ông sẽ dậy trễ nhưng chợp mắt đến 3h sáng là ông lại thức dong xe theo tuyến Quốc lộ 1A xuống Nhu Gia, Phú Lộc, Bạc Liêu bán vé số đến 9h quay về. Nhẩm tính quãng đường một ngày ông Nghĩa phải vượt qua với khoảng 200km bằng đôi tay tàn tật làm nhiều người cảm phục. Ngoài việc bán vé số ông Nghĩa còn chạy xe ôm khi có khách quen gọi, phụ vợ mua ve chai mỗi lúc có nhiều hàng.

Mấy ngày qua “con ngựa sắt” của ông Nghĩa trở chứng hỏng máy liên tục nên ngoài tiền xăng, sửa xe ra mỗi ngày ông chỉ còn lời được 30.000-40.000 đồng. Tiền thuê nhà trọ, tiền điện nước mỗi tháng mất khoảng 700.000 đồng nên với thu nhập ít ỏi của vợ chồng ông Nghĩa nếu không chi tiêu dè xẻn sẽ phải chạy gạo từng lon trong thời buổi giá cả mọi thứ đều tăng cao.

Vợ con ông Nghĩa trong căn nhà trọ không giường, không tủ, tối ngủ nằm dưới nền gạch suốt nhiều năm qua
Ông Nghĩa đang tính chuyện đèo theo sau xe một chiếc lồng sắt để vừa bán vé số vừa mua ve chai để tăng thêm thu nhập nhưng chưa sắp xếp được thời gian ra sao cho hợp lý để vợ chồng ông vừa phải “cày” vừa đưa đón các con đến trường. Ước mơ lớn nhất của vợ chồng ông là có một ít tiền mua khoảnh đất nhỏ, dựng lên căn nhà lá đơn sơ để tạo ra mái ấm gia đình thật sự nhưng điều này muốn trở thành hiện thực thì có lẽ sẽ còn xa lắm.

Độc giả muốn giúp đỡ ông Nghĩa liên hệ số tài khoản 711A47264725 mở tại Ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh Sóc Trăng, chủ tài khoản Trần Đại Nghĩa.



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)