Phim ảnh 2009-06-03 04:15:07

Cổng địa ngục - Phim cấp 3 kiểu Việt (Tình dục là chuyện nhỏ ư?) :> :> :>


Những vấn đề ” nhạy cảm” trên phim ảnh đang là trào lưu cực hot hiện tại trên mặt bằng chung của phim Việt, mặc dù vấn đề này không còn xa lạ gì với các nước Phương Tây nhưng ở thị trường Châu Á thì khá nhạy cảm và có những phản hồi theo chiều hướng khác nhau, ở Trung Quốc thì có ” Sắc Giới” thể hiện rất rõ vấn đề này khiến diễn viên chính Thang Duy phải lao đao dù phim ấy đã nguội đi nhiều…hay cả những phim cổ trang như ” Hoàng Kim Giáp”, gần đây nhất thì Phim ” Họa Bì” đều có những ” cảnh pha” cho đủ mùi, đủ vị…Hàn Quốc cũng không thua kém với nào là ” Tình dục là chuyện nhỏ”, ” Mẹ kế”, ….








VN bằng chị bằng em với những ” Đẹp từng centimet ” của Vũ Ngọc Đãng hay ” Kiều nữ và Đại Gia” bên cạnh là các chiêu thức dùng những câu slogan mời mọc, những chiêu quảng cáo tiếp thị ” lấy thịt đè người” khiến khán giả mờ mắt, nhiều phản hồi khen có, chê có…tuy về “chất lượng” nghệ thuật đang còn suy nghĩ thì khán giả đã kéo đến rạp ầm ầm…

” Cổng địa ngục” xem sơ qua khá ấn tượng với nền nhac hay, cảnh phim pha chút kinh dị, chút ” chất hot” thị trường nhạy cảm bây giờ mặc dù đây chỉ là bản Demo nhưng liệu có phải đây cũng là một trào lưu ” đồng lõa” cho sự dễ dãi của phim việt chỉ biết chạy theo thị trường hay đây là sự khai thông thực sự thêm một đạo diễn có tài cho nền phim Việt đang còn khan hiếm? hay Trailer chỉ dừng ở mức ” tiếp thị”?





Điều khiến Tulip bất ngờ nhất là phim giới thiệu đạo diễn Đoàn Trạch Lãm một cái tên lạ hoắc lại là Đạo Diễn Anh Khanh…( không biết là ý đồ gì???) một Đạo Diễn Anh Khanh có tài chuyên dàn dựng những chương trình lớn như Duyên Dáng Việt Nam, cũng là bầu sô đã đẩy lên tên tuổi ca sĩ Quách Thành Danh nổi đình nổi đám một thời gian, đồng thời cũng là một nhạc sĩ với những ca khúc chất lượng như ” Nợ”, Xin Ru muộn màng, …qua những tiếng hát như Mỹ Lệ, Quang Dũng, Quách Thành Danh,( chỉ cần lên google sẽ thấy đủ) …lại đồng đạo diễn và diễn viên trong một phim gần như phim cấp 3 ( chưa xem đã gây phản cảm)? Đã vậy đồng thời cũng đổi tên trong phim này, vậy liệu có phải chúng ta sắp được rửa mắt và rửa tai trong thời gian tới không bởi phim Việt chỉ mạnh bởi Scandal? chờ xem….có thể …biết đâu thành công cũng biết đâu tin buồn cho nguồn điện ảnh Việt và cả những người đạo diễn chân chính bị xóa dần…






“Cổng địa ngục” khi vô tình xem trailer trên Yutube tôi đã đặt nhiều kì vọng, với tôi thì không phải những cảnh quay thiếu vải hay những màn chém giết đẫm máu có thể khiến tôi yêu thích hay chờ đợi, điều đặc biệt ở cổng địa ngục là âm nhạc trong phim, âm nhạc thật ấn tượng bên cạnh đó cái tên của đạo diễn cũng khiến tôi không tránh khỏi sự tin tưởng lẫn tò mò, tin tưởng vì Anh Khanh từng đạo diễn nhiều chương trình chất lượng ( Duyên dáng Việt Nam, Chào seagames 22…, bầu sô ca sĩ nổi tiếng, Nhạc sĩ tâm huyết), tò mò vì sự thay đổi nghệ danh từ Anh Khanh sang Đoàn Trạch Lãm, dù tên mới khá hay nhưng thật sự tôi không hiểu lắm với một Anh Khanh đã có một vị thế vững chắc trong sự nghiệp và trong lòng khán giả thì điều gì đã khiến anh quyết định có sự thay đổi ” lạ kỳ” ấy.


Thật may mắn khi trình bày sự chờ đợi của mình qua bài viết trên các diễn đàn tin tức mạng thì tôi đã có cơ hội xem phim ” cổng địa ngục” biết chỉ là bản demo(xin lỗi đạo diễn) nhưng tôi tranh thủ giờ nghỉ ngơi xem ngấu nghiến, xem vội vã, tôi muốn thỏa mãn suy nghĩ lẫn giải trí, thú thật cũng mong lắm một phim chất lượng không đầy rẫy “chất thị trường” đang nhan nhản ngoài phố, trên ti vi hay ngoài rạp…mà tôi chán ngấy.





Tôi nhớ đã từng nghe hay đọc đâu đó ý kiến cho rằng một bộ phim hay cần phải đạt ba yếu tố : tư - tứ - tự, phải đầu tư đủ, phải rõ ràng thể loại, phong cách tốt và cuối cùng là ngôn ngữ, nội dung phim. Tâm đắc lắm với ý kiến trên nên tôi khá thất vọng khi vừa xem mở đầu phim, ánh sáng không đẹp như tôi tưởng, thước phim thì không chăm chút kỹ lưỡng, diễn viên nghiệp dư diễn xuất gượng gạo, màn hình rung rẩy như tôi thường dùng máy quay cầm tay quay vui cùng bạn bè…tuy vậy nhưng tôi vẫn không rời mắt khỏi bộ phim như những lần trước khi tính chán nản nổi loạn, bởi vì sao? tôi đã tìm thấy từng cánh cửa một mở ra, mở ra qua những lời thoại và cuộc sống của các nhân vật trong phim, những triết lý nhưng lại bình dân gần gũi cuộc sống, những quan hệ, đối xử giữa con người với nhau hiện lên thật rõ ràng…





Những hình ảnh giản dị như em gái ngoài công viên, bà hàng xóm thường xuyên quét rác sang nhà bên cạnh, những hẹn hò thiếu ý thức dẫn đến lỡ việc hay sự thăng hoa quá mức của những con người ảo tưởng về bản thân của mình quá mức…được xây dựng một cách chân thật và chua chát…


Cũng như trong trailer giới thiệu âm nhạc cực hay ( đúng sở trường của nhạc sĩ - đạo diễn) dìu dắt tôi đến từng cảm giác của nhân vật, sự kiện, khiến tôi đôi lúc như vô thức với xung quanh bên cạnh đó có những lời thoại lặp lại nhiều lần, cả những ” ngữ đen” như thể hiện rõ thêm cảm xúc và vị thế nhân vật mà diễn viên thể hiện nên sâu sắc thêm khi xây dựng một tầng lớp con người trong xã hội mà họ khoác lên.


Hầu như những bộ phim thị trường gần đây người ta dễ dàng đoán được…kết quả khi mới xem một phần ba, tôi cũng là tuýp người khá nhạy cảm nên cũng đoán ngay khi chưa xem được một nửa và cho đó không là điều lạ nhưng khi xem đến gần cuối phim cách đoạn kết chưa đầy 15 phút tôi vẫn chưa thấy điều tôi phán đoán nên đến phút khiến tôi quá bất ngờ, bất ngờ bởi kết thúc ngoài sức tưởng tượng trong khi tôi khá thành công khi xem phim, suy diễn, sung sướng vì tôi cảm giác hài lòng với kết cục và được đền bù như đứa học trò chăm ngoan được giờ giải lao vậy, thú lắm!
Giờ tôi đã hiểu ” cổng địa ngục” đó là nơi con người cứ quầy quả với chính mình, với nhưng ước mơ lý tưởng mãi chỉ là dự định khi người ta mơ mơ hồ hồ trong thực tại, tôi đã hiểu hơn ý đồ của đạo diễn với những góc quay cắt ngọn, bó hẹp, bố cục nhập nhòe cũng như con người nhập nhòe, ánh sáng phim chân thực cũng như cuộc đời soi rọi thật thà mặc dù người ta có chèo chéo thế nào cũng không thay đổi được nếu như không có sự thay đổi chính bản thân mình, mọi thứ đều cần có quy tắc của nó, không thể cứ ” ôm cây mà đợi Thỏ”, đặc biệt bộ phim như nhắn nhủ mọi người rằng “đời người chỉ có một lần sống, sống sao cho ra sống”. Nếu như sống thiếu trách nhiệm, lẽ phải thì địa ngục cũng chính từ lòng ta mà ra…Điều đáng nói nhất hiện nay là xã hội, con người đã mất dần luân lý, họ đối xử với nhau hờ hững…khổ đau đã tràn ngập bởi ý thức kém.

Ngạn ngữ của người Nhật Bản có câu: “Sự bắt đầu của một kẻ khôn ngoan là biết sợ lẽ trời”. Khi luật pháp và những người thi hành luật pháp bị xuống cấp, thì bộ phim như muốn đưa ra một thông điệp kêu gọi ý thức và lương tâm của con người, đó cũng là thông điệp chính của bộ phim “Cổng địa ngục”. Lương tâm mà rách nát thì cuộc đời cũng chỉ là chấp vá mà thôi…





Có thể tôi bị cuốn hút bởi những triết lý của nhân vật, bởi những lẽ sống mà đạo diễn gởi gắm nên tôi say mê, nên tôi cuốn hút nhưng tôi nghĩ những bộ phim chất lượng thường là những bộ phim “khó nhai”, những âm thanh tinh tế thường là những âm thanh kén lọc đôi lúc sẽ đánh mất đi một lượng khán giả hời hợt, thị trường…nhưng điều đó không quan trọng, quan trong mỗi chúng ta là vẫn còn được nghe, được thấy, thế hệ sau của chúng ta còn được học được chăm chút những bài học cuộc sống sau những bộ phim như thế.

Sau khi xem phim tôi tin dù là Đạo diễn Anh Khanh hay Trạch Lãm thì tài năng anh vẫn luôn khẳng định, sẽ ngày một tỏa sáng và bay cao. Bất cứ ai khi xem phim cũng hiểu bộ phim không hề đầu tư đúng mức ( có lẽ do kinh tế ?) nhưng nội dung và tứ phim không hề thua kém một bộ phim chất lượng nào. Tôi chỉ thấy tiếc giá như bộ phim được đầu tư tốt hơn, diễn viên chuyên nghiệp hơn thì có lẽ bộ phim “cổng địa ngục” sẽ vang xa vang rộng đến bất ngờ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)