Phim ảnh 2009-03-21 06:09:14

Cô gái xấu xí: Hay ít dở nhiều


Hơn một năm trời xuất hiện trên sóng truyền hình, bộ phim Cô gái xấu xí được biết đến nhiều, có lẽ, là vì thời gian chiếm sóng chứ không phải đây là một bộ phim hay.




Từ những tập đầu (khi bộ phim còn chưa bộc lộ nhiều điểm dở) đã có nhiều tiếng chê hơn là lời khen. Tuy nhiên, bộ phim “được chê” này vẫn thu hút khá đông đảo người xem bởi vì những nhân vật phụ khá ấn tượng và vì “không xem thì cũng chẳng có gì để xem” - như một khán giả nhận xét.



Vài ‘đốm’ sáng

Những phần thú vị của bộ phim là các tình huống hài hước, lời thoại thông minh (dù chỉ là đối đáp của hai anh chàng Don Joan về việc đàn bà, đàn ông) cũng đã tạo ấn tượng khá tốt - cho thấy một sự mới mẻ trong cách nhìn nhận cuộc sống của giới trẻ, đặc biệt là đàn ông hiện nay. Ví dụ, có đoạn anh chàng Tiến Mạnh giải thích với An Đông rằng vì sao một người đàn ông phải có nhiều cô gái. Đại loại là vì tỷ lệ nữ giới nhiều hơn nam giới, bên cạnh đó, nữ sống thọ hơn nam… Hay một người đàn ông có vợ thì là một người đàn ông cực kỳ giỏi, vì anh ta có thể sống chung với duy nhất một người phụ nữ gần 15 nghìn ngày (khoảng 40 năm)…

G7 - nhóm ‘tám chuyện’ thiếu văn hoá
Tuy nhiên, cùng với độ dài của bộ phim thì lời thoại không còn ấn tượng và tính cách nhân vật cũng rời rạc. Hơn nữa, sự đẩy đến cao trào trong nhận thức về cuộc sống của những người trẻ đã gây phản cảm nếu không muốn nói là xa lạ với cuộc sống của chúng ta.

Như việc “nhóm G7” chuyên buôn chuyện. Thời gian đầu, nhóm này thể hiện được sự lợi hại của việc buôn chuyện đã giúp Huyền Diệu thắng được việc bị một nhân viên máy tính xoá mất tài liệu mà cô chuẩn bị cho cuộc họp. Tuy nhiên, càng về sau, nhóm này càng thể hiện là một nhóm “tám” chuyện thiếu văn hoá.



G7 - nhóm ‘tám chuyện’ thiếu văn hoá


Họ sẵn sàng bàn tán đủ mọi chuyện, thậm chí là nghe lỏm chuyện của người khác, rồi bàn luận, phỏng đoán… dù chuyện đó không liên quan đến họ, thậm chí là cô bạn Huyền Diệu của họ.

Người cần ấn tượng thì lại không ấn tượng

Các nhà làm phim đã từng lên tiếng khi nhân vật nữ chính - cô gái xấu xí Huyền Diệu bị chê là không ấn tượng. Thực tế, các nhà làm phim có bao biện thế nào thì Huyền Diệu vẫn là nữ diễn viên chính, là nhân vật được đầu tư nhiều nhất và đáng lẽ phải trở thành tâm điểm của bộ phim; thế mà, nhân vật này lại không đủ sức tạo ấn tượng, không đạt được độ chín cần thiết.

Cần xây dựng một cô gái giỏi giang nhưng chỉ vì thiếu nhan sắc mà thiếu cả tự tin thì các nhà làm phim chỉ đạt được vế thứ hai. Nghĩa là cô gái này thiếu nhan sắc và thiếu tự tin chứ chẳng có gì là giỏi giang. Giỏi gì mà sếp của cô ta (anh chàng Tổng giám đốc An Đông) bảo gì là làm nấy.

Chưa hết, lại chẳng có chút nhận thức gì về cái đẹp, thời trang và thẩm mỹ. Nguyên mẫu nhân vật ăn mặc có thể lỗi mốt chứ không kệch cỡm. Lỗi mốt không có nghĩa là áo trong dài hơn áo ngoài, luộm thuộm.

Nếu giỏi giang thì nhận thức cũng phải không đến nỗi tệ. Đằng này, khán giả truyền hình chắc chưa quên lần cô gái xấu xí Huyền Diệu vì muốn tạo ấn tượng với ông Tổng giám đốc An Đông mà vào các cửa hàng thời trang, làm tóc… để những người làm nhiệm vụ chăm sóc nhan sắc khoác cho cô thứ trang phục kỳ dị đến nỗi anh chàng Phê khi nhìn thấy lại ngỡ là người… hành tinh khác đến.

Vả lại, nếu là người giỏi giang, thông minh thì cũng phải nhanh nhẹn, ăn nói lưu loát đằng này, cô gái xấu xí Huyền Diệu lại chậm chạm, lù đù. Chất giọng cưng cứng và câu nói cô hay dùng nhất là thanh minh với An Đông “Không phải đâu anh ạ”…

Các nhà hoá trang Cô gái xấu xí đã làm sai lệch hình ảnh nhân vật rất nhiều, khiến nhân vật không đạt được khả năng biểu cảm cũng như ấn tượng trong lòng công chúng.

Tuyến nhân vật phụ như Phê, Hùng Long, Phương Trinh là những nhân vật hay và đạt. Diễn xuất không chê được của các diễn viên đã khiến cho bộ phim đạt được độ cuốn hút cần thiết cho một bộ phim dài kỳ.

Có sự thú vị mỗi khi xuất hiện nhân vật Phê, có sự ác cảm, thậm chí là căm ghét mỗi khi xuất hiện nhân vật Phương Trinh… và quan trọng là phải thừa nhận khi theo dõi các nhân vật này, ta thấy rất gần gũi, rằng đâu đó, trong xã hội, đang tồn tại rất nhiều con người kiểu như họ.

Xử lý tính cách nhân vật thiếu logic
Có một sự vô lý trong việc xây dựng tính cách các nhân vật trong bộ phim này, trước hết ở nhân vật An Đông. Anh chàng này có thể cùng một lúc yêu rất nhiều cô gái. Điều đó có thể được cho là bình thường đối với các gã ‘họ Sở’ ngày nay. Nhưng sự mập mờ giữa yêu và không yêu của anh ta với Huyền Diệu là không thể chấp nhận.

Khoảng những tập 90- 100, khi Mai Lan cảm giác trong lòng anh chồng sắp cưới có một người đàn bà khác ngự trị thì anh chàng An Đông vẫn không diễn tả được cảm xúc của một người đang yêu mà phải giấu diếm. Chưa hết, anh chàng này vẫn rất thích cặp kè với các cô gái đẹp khác, thật không phù hợp với kiểu người đang yêu thực sự mà bị kìm nén.



Anh chàng Don Joan An Đông


Kiểu thể hiện của nhân vật An Đông phù hợp với việc biểu hiện một người không yêu ai ngoài bản thân mình hơn. Khi gặp một đối tác xinh đẹp người Hồng Kông, An Đông quấn quýt suốt ngày và cảm thấy hối tiếc khi không ngỏ lời với cô ta trong một hoàn cảnh thuận tiện. Nếu anh ta yêu Huyền Diệu dù biết không thể đến được với cô ấy thì cũng không phải ngay lập tức hối tiếc khi không tỏ tình với cô gái khác.

Sự không logic này không chỉ ở nhân vật chính An Đông. Nhân vật Sâm chuyên nói xấu Mai Lan dù khi chị ta bị chồng bỏ, gây xích mích trong công ty với người yêu của chồng… thì Mai Lan là người khuyên can chị ta và thực tế Mai Lan đã nhiều lần nói Hùng Long không nên nhận người yêu của chồng Sâm vào cùng làm việc trong công ty để tránh khó xử cho Sâm. Cũng chính Mai Lan đã cho Sâm có cơ hội làm việc trở lại để còn nuôi con khi chị ta có nguy cơ bị đuổi việc. Nhưng nhân vật này lại luôn sẵn sàng chê bai Mai Lan sau lưng. Dù Mai Lan chỉ có duy nhất một lỗi là ghen với những người đẹp vây quanh An Đông.

[indent] Phần đầu bộ phim khá ấn tượng nhưng cùng với thời gian phát sóng càng dài thì bộ phim càng bộc lộ nhiều điểm dở. Có lẽ đó cũng là “bệnh” chung của những bộ phim truyền hình Việt Nam.

[/indent] Nhân vật Hương và Phê cũng cho thấy sự thiếu logic (đến không có tính nhân văn) trong việc xây dựng nhân vật trong bộ phim. Phê và Hương đã có giai đoạn yêu nhau thắm thiết, cùng nhau vượt khó để đi lên, anh chàng Phê đã như người hùng trong mắt Hương: đưa mẹ con cô ấy về nhà mình ở khi Hương bị bố mẹ đuổi ra khỏi nhà, hay xin bị đuổi việc thay Hương nếu như Mai Lan đuổi việc Hương… nhưng sau một thời gian chuyện phim không đả động gì đến họ thì sau đó, Hương lại tơ tưởng đến những người đàn ông hấp dẫn khác ngay.

Cũng là nhân vật Hương, yêu mê mệt anh chàng Phó Tổng giám đốc đẹp trai Tiến Mạnh và sẵn sàng cùng anh ta qua đêm, nhưng khi anh ta chuyển sang các cô gái khác ngay trước mắt mình thì vẫn có thái độ bình thường.
Sự lạ này còn vô khối nhưng xin kể nốt việc Huyền Diệu bỗng dưng lột xác, đẹp một cách khác hẳn. Có thể thay đổi kiểu tóc, cách ăn mặc… sẽ khiến Huyền Diệu đẹp lên nhưng không nên để Huyền Diệu khắc hẳn như vậy.

Cái miệng trước kia trề ra như dị tật; tự nhiên, chỉ nhờ tháo niềng răng mà lại thành đẹp thì cũng lạ. Huyền Diệu xinh đẹp đến nỗi không còn nét nào của cô Huyền Diệu trước đây, có lẽ công nghệ phẫu thuật thẩm mỹ của Hàn Quốc cũng không thể làm được tài như chị Cẩm Linh - người chỉ đưa cô gái xấu xí đi sửa tóc và thay đổi cách ăn mặc.
Cái dở của bộ phim này còn dài cũng như chiều dài của bộ phim vậy. Nói nữa thì khán giả lại bảo: Biết rồi, khổ lắm…

Theo Tổ Quốc
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)