Tin tức - pháp luật 2011-08-09 05:41:50

Cảnh sát Bắc Triều Tiên tra tấn người tị nạn trốn sang Trung Quốc - Hàn Quốc


[indent] Hàng trăm công dân Bắc Triều Tiên trốn sang Trung Quốc hàng năm đang phải đối mặt với việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt hơn bao giờ hết. Những người bị bắt phải chịu tù tội và tra tấn.
Theo các nhà hoạt động ước tính rằng một số lượng lớn hơn với khoảng 30,000 đến 40,000 người – tiếp tục sống tị nạn tại Trung Quốc, tìm kiếm sinh kế cho người thân và đợi chờ cơ hội để trốn sang miền Nam.

Tuy nhiên, các nhóm về nhân quyền cho rằng sự siết chặt kiểm soát biên giới khiến những cuộc vượt biên trái phép trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tim Peters, người sáng lập nhóm trợ giúp người tị nạn Helping Hands Korea, nói rằng chính phủ Trung Quốc ngăn cản việc vượt biên trái phép trong thời gian tổ chức Thế Vận hội Bắc Kinh 2008 sợ rằng sẽ có bất ổn trong khu vực này.

Chính quyền Bắc Kinh nói chung có một sự lo sợ cố hữu đối với bất kỳ hình thức bất ổn nào, Peters, một người gốc Michigan đã chuyển sang sống ở Hàn Quốc để làm việc truyền giáo và giữa những thập niên 1970 nói. Khả năng là hàng trăm nghìn, nếu không nói hàng triệu người ti nạn Bắc Triều Tiên vượt biên vào Trung Quốc tạo nên một mối đe dọa tới sự ổn định của Đông Nam Trung Quốc.” Ông nói tình thế chỉ xấu đi sau hàng hoạt cuộc nổi dậy ở Trung Đông, khiến những nhà lãnh đạo Trung Quốc và Bắc Triều Tiến cảm thấy họ có thể có ảnh hưởng lao tỏa đối với xã hội của họ.

Con sông Đồ Môn nông, tạo thành một khu vực dễ bị xâm nhập phía Bắc biên giới vơi Trung Quốc, đã từng là một nơi những người vượt biên và thương nhân dễ dáng vượt qua; ngày nay, ông Peters nói, nơi này giờ được trang bị các máy quay phim và các bộ cảm ứng nhiệt và chuyển động để phát hiện và ngăn chặn bất kỳ sự di chuyển với số lượng đông nào. Cùng lúc đó, thiếu hụt lương thực và quản lý kinh tế yếu kém tiếp diễn đã khiến ngày càng nhiều người muốn trốn sang Trung Quốc. Cái được gọi là “yếu tố thúc đẩy” họ mạo hiểm mọi thứ để rời khỏi Bắc Triều Tiên đang ngày càng lớn, cũng như những rào cản ngăn họ thoát khỏi đất nước đang được tăng cường. Điều này gây căng thẳng cực độ” ông nói.

Đối với hàng vạn người tị nạn ở Đông Bắc Trung Quốc – những người bị chính quyền Trung Quốc coi là “những người di cư kinh tế phi pháp” – cuộc sống của họ luôn trong tình trạng tạm bợ. Nhiều người sống lén lút ở Diên Cát, thủ phủ nhộn nhịp của Châu tự trị dân tộc Triều Tiên Diên Biên, nơi người dân tộc Triều Tiên phát triển mạnh mẽ, là vỏ bọc lý tưởng cho những người tị nạn.

Tuy nhiên, những người vượt biên nói rằng cuộc sống lén lút ở Diên Biên là một vật lộn hàng ngày. Những người tị nạn thường xuyên bị chính quyền Trung Quốc bắt và gửi trả về Bắc Triều Tiên nơi họ phải đối mặt với tù tội và tra tấn. “Chính quyền đang săn lùng chúng tôi” Hyeon Bu-heong, một người vượt biên 26 tuổi, người đã sống 5 năm ở Diên Cát và Thẩm Dương trước khi đặt chân tới Hàn Quốc nói. Anh nói anh không thể kiếm một công việc hay đi nhà thờ vì sợ anh có thể bị phát hiện. “Tôi không thể đến nhà thờ vì trong những nhà thờ của Trung Quốc có gián điệp của Bắc Triều Tiên” anh nói.

Mục sư Chun Ki-won, đứng đầu Durihana, một tổ chức truyền giáo có trụ sở ở Seoul hỗ trợ những người tị nạn, nói rằng, phụ nữ cũng dễ trở thành nạn nhân của buôn lậu tình dục. “Người Trung Quốc có thể trả tiền cho lính Bắc Triều Tiên để đưa phụ nữ ra khỏi Bắc Triều” ông nói. Rất nhiều phụ nữ bị khóa trong các căn phòng và bị ép phải “chat bằng webcam” cho đến khi họ trả hết nợ. “Họ không thể phàn nàn hay chống lại bất kì điều gì xảy ra cho mình tại Trung Quốc” ông Chun nói ”Về cơ bản, họ sống như dã thú.”

Về phía Hàn Quốc
Chính phủ Hàn quốc vào ngày 7 đã tiến hành lễ khởi công trại tỵ nạn số 2 dành cho những người dân Bắc Triều Tiên chạy trốn khỏi đất nước họ đến Hàn quốc mang tên “Viện Hana số 2″ ở tỉnh Kanwondo thuộc vùng đông bắc nước này. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào tháng 12 sang năm và dự kiến có sức chứa hơn 500 người một lúc với mục đích giúp những người chạy trốn làm quen với cuộc sống cũng như văn hóa Hàn quốc.
Theo Cục thống nhất Hàn quốc, con số người chay trốn khỏi Bắc Triều Tiên hiện tại đã lên tới con số 22000 người và tăng dần theo các năm. Vào năm nay con số này đã đạt kỷ lục hơn 3000 người trên 1 năm. Cũng vì lý do đó mà trại tỵ nạn số 1 mang tên “Viện Hana” – thuộc thành phố Anson được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 1999 ban đầu dự tính chỉ đủ chỗ ở cho 150 người đã phải mở rộng thêm các phân viện và hiện tại số người tỵ nạn ở đây đã lên tới con số bão hòa là 1000 người.

Đây là 1 video hiếm hoi trong số hàng trăm vụ người tị nạn bị bắt được và bị tra tấn .




[/indent]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)