Chuyện lạ 2011-03-10 15:05:52

Cảm Nhận Hà Nội bây giờ!


Có lẽ cái danh hiệu "Hà Nội, thành phố vì hòa bình" của HN bây giờ nên chuyển thành "Hà Nội, thành phố của bất an, bạo loạn". Bất an và bạo loạn không phải như Lybia hay Ai Cập, mà bạo loạn ngay chính trong lòng con người, những con người đang sinh sống, làm việc và học tập tại mảnh đất nghìn năm tuổi này.




Nên nhớ, ở Việt Nam, không phải chỉ có Hà Nội mới tổ chức các lễ hội hoa như thế. Cuối năm vừa rồi, ở Đà Lạt cũng có festival hoa. Cũng đẹp. Cũng lớn. Nhưng không hề nghe nói đến nạn dẫm đạp lên hoa, ngắt hoa hay cướp hoa. Ở Sài Gòn, cũng thế. Năm nào cũng có chợ hoa. Cũng có cả hàng chục ngàn người nườm nượp đến xem. Cũng chụp hình làm kỷ niệm. Nhưng không nghe ai nói đến cảnh đạp lên hoa để chụp hình. Cũng không nghe ai nói đến cảnh người ta nhào đến giật các cành hoa rực rỡ ấy để mang về nhà mình chưng bày.
Giá cả leo thang, xăng dầu, tiền vàng, đô la… Có cảm giác Việt Nam sắp tiến hành đổi tiền đến nơi. Mọi thứ theo đó mà lên, với lý do "xăng tăng mà". Ừ thì cứ cho là chính đáng và coi đó là việc của "các bác" ở trên, nhưng một cốc cafe cũng tăng lên gần 5k thì có vẻ hơi khiên cưỡng, trong khi bản thân các nhân viên cuả chính quán cafe đó không hề được điều chỉnh. Rồi đời sống của ng dân, của công nhân viên chức, của những công nhân lao động tại các khu công nghiệp… Thôi thì, tự an ủi nhau rằng "người giàu càng giàu hơn…".

Lo thì lo thế thôi, nhưng ai cũng phải lao ra đường mà đi làm, mà kiếm ăn, không ai ngồi một chỗ than trời cả. Thì đấy, lại đến cái chuyện ngoài đường, mà chuyện này mới bất an chứ: Chưa lo đến vấn đề tai nạn hay ví tiền mình thế nào, đổ xăng ra sao, chỉ riêng cái việc lo ngay ngáy các anh các chị chị công an, cơ động, các bác dân phòng nhiều thời gian, cũng đủ mệt cái đầu rồi. Đang ngon trớn trên đường thì tự nhiên:"Anh tấp vào lề đường, cho kiểm tra giấy tờ". Ngơ ngác, mặt nghệt ra, chẳng hiểu ra làm sao cả :"Anh vừa điều khiển xe vừa nghe điện thoại". À thì… thôi, khỏi giải thích, học theo "Táo quân 2011": 50-50. Đấy, ai bảo không để ý, phạm luật thì còn nói làm gì. Cơ mà các anh, các chị giao thông hay mấy thanh niên cơ động dạo này hơi quá tay thì phải, chắc là thiếu chỉ tiêu và bị các sếp quát. Bị sếp "giận" thì mệt rồi, đây cũng đi làm nên hiểu và thông cảm lắm lắm.

Chuyện 50-50 dù sao cũng còn nhẹ và dễ giải quyết, nhưng chuyện tai nạn giao thông hay bạo loạn mới đáng lo cho Hà Nội. Nhớ lại bài sớ của Ngọc Hoàng hồi Táo Quân cách đây mấy năm có đoạn "… hạnh phúc của tôi là khi cả nhà về đến nơi an toàn…"mới thấy đúng đắn làm sao. Ngày nào báo mạng cũng có vài vụ tai nạn, nặng nhẹ đủ cả, sướt sát có, đắp chiếu luôn cũng có. Rồi thì những điểm nóng ở Hà Nội, những điểm tai nạn được báo trước. Còn nhớ, trên một diễn đàn mạng mà tôi tham gia, các bạn có nói đùa nhau về vụ ở vòng xoay Khuất Duy Tiến, rằng "còn thiếu một bạn gái nữa cho 2 thanh niên đã chết trước đó". Y như rằng gần như chỉ vài ngày sau lại có bài đại loại 2 cặp đó đã đủ đôi. Chẳng cần phải chuyên gia, nhà thần học hay ngoại cảm gì gì hết, tất cả chúng ta là chuyên gia hết. Cái chết được báo trước mà chúng ta có thay đổi được đâu, cuộc sống nghiệt ngã ở chỗ đó!

Người duy ý chí sẽ cho rằng, những vụ việc tai nạn giao thông, chết người là do số cả rồi, thì có ai nói sai đâu, nhưng cái chuyện đánh nhau, thanh chừng giữa các anh chị có máu mặt trên giang hồ mới khiếp chứ. Những vụ chém nhau bằng tông, phớ, gậy gộc hay kiếm thậm chí cả súng giữa các nhóm chỉ vì cái nhìn đểu, trêu chọc bạn gái, “nhìn cái mặt thằng kia hãm thế”, va quyệt xe cộ. Đủ kiểu, đủ hình thức! Cái tôi bây h hình như được nâng lên một tầm cao mới. Nhiều vụ diễn ra với các pha hành động không khác gì các bộ phim xã hội đen Mỹ hay các bạn Trung Hoa. Mà công nhận nhiều người quan hệ bây h tốt thật, va quệt phải không, chửi nhau chứ gì, một cú alo thì chỉ gần như ngay lập tức vài cái SH, vài cái taxi với hàng chục thậm chí vài chục người kéo đến, hơn 12h đêm cũng kệ nhé, hình như nhiều người chỉ chờ có vậy là lao đến thì phải, lạ thật!… lúc đó thì biết ai là kẻ mạnh ngay thôi mà. Thế nên, ra đường bây h, nếu gặp “biến” mà không có trình độ cỡ Thần Điêu Đại Hiệp, bay chỗ nọ, tung chưởng chỗ kia hay có thể “điều” được tầm trên chục “anh em” thì tốt nhất nhịn đi một chút thì hơn. Cho người ta là nhất, mình bét cũng được, mang tiếng nhưng giữ được cái mạng là ổn.

Hà Nội đấy, Tràng An đấy, nhưng đừng nghĩ là thanh lịch, là chuẩn mực. Sống đi, va chạm đi, rồi sẽ hiểu.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)