Sao teen 2009-01-30 10:57:16

Cá tính âm nhạc: Định nghĩa thế nào cho đúng?


Mỗi ca sĩ khi bước trên con đường nghệ thuật đều xác định cho mình một hướng đi cố định để khẳng định tên tuổi của bản thân. Và nếu hướng đi càng rõ nét, càng ấn tượng, thì cá tính của người ca sĩ đó sẽ càng trở nên một điểm cộng cho thành công trong nghệ thuật. Thế nhưng, nếu cá tính bị lạm dụng đến mức vượt qua ngưỡng, thì điều đó thật sự tạo nên phản cảm trong lòng khán giả.

Ca sĩ Phạm Quỳnh Anh - biết chọn cho mình "cá tính"


Chính cá tính âm nhạc đã tạo nên Hồ Ngọc Hà trong chất giọng khàn và trang phục đẹp mắt, cá tính đã tạo nên Đàm Vĩnh Hưng “sang” từ trong ra ngoài, từ tủ đồ hiệu đến phong cách âm nhạc, cá tính tạo nên Minh Thư với Rock Alternative… Những điều đó đã là một dấu ấn đẹp trong lòng khán giả mà dù muốn dù không sẽ vẫn tạo nên hình tượng rõ ràng cho ca sĩ.

Lúc nào cũng thế, âm nhạc là một sân chơi rộng mà phần quy định hầu như rất hạn hẹp, đó là lý do đã có lúc những ca sĩ nổi lên với “cá tính scandal” là điểm bật nhất của chính mình. Nhưng thời gian gần đây, âm nhạc lại thể hiện một cách tường tận hơn bao giờ hết hai đường thẳng song song về hai khía cạnh - mà ta tạm gọi là cá tính: Một cá tính hình thành trào lưu (nói nôm na là sự "bắt chước phong cách"), và một cá tính độc - lạ - không đụng hàng.

Ca sĩ trẻ hiện nay đang mơ hồ để tìm ra cá tính cho chính bản thân mình. Đó chính là lý do khiến họ trở nên đa phong cách, đa dạng và dần mất đi bản thân khi tìm tòi trong muôn vàn điều khác biệt. Rồi khi một “cá tính” nào đó thành công ở nốt đầu tiên – y như rằng – đó sẽ là điểm khởi xướng một trào lưu mới. Năm 2008 chính là năm của nhạc teen, đẩy dòng nhạc teen thành một cá tính, cho đến giai đoạn này, thì hình tượng sexy đã trở thành một cá tính mới được hướng đến và tất nhiên cũng sắp phát triển thành trào lưu.

Ưng Hoàng Phúc

Dòng cá tính còn lại chính là khi nam ca sĩ Q.H lựa chọn trang phục nữ trong video clip của mình rồi thực hiện động tác minh họa một cách chuẩn mực theo trang phục đó, là khi M.T ra 1 album mang tên lạ, bìa album cũng lạ khi hầu như không mặc gì, chỉ một mảnh vải giăng ngang phần nhạy cảm….

Tất cả đúng là rất khác biệt, nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là từ "cá tính" có phải được các ca sĩ cố ý sử dụng quá nhiều dẫn đến sai lạc, và rồi chắc nịch cho một câu tuyên ngôn “thà có cá tính như thế để khán giả nhắc đến, còn hơn là không có cá tính gì”. Vậy thì Đan Trường, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương… sẽ là những ẩn số và trở thành chuyện cổ tích khi trở thành ngôi sao trong lòng khán giả?

Âm nhạc luôn là cung bậc cảm xúc mà chúng ta không thể cân đo đong đếm, định nghĩa và đóng thành khung hình. Thế nhưng phải làm gì để khán giả không phải lắc đầu “dạo này ca sĩ sao ai hát cũng như ai?” là câu hỏi mà các ca sĩ cần phải trả lời cho công chúng.

Linh - Tâm
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)