Ảnh - truyện vui 2011-01-23 10:08:23

Bộ phận sinh dục của bé Thiện Nhân sẽ được tái tạo thế nào?


Hơn 4 năm kể từ ngày được tìm thấy khi đang thoi thóp trong một khu vườn ở Quảng Nam, bị súc vật cắn mất một bên chân và bộ phận sinh dục, giờ thì bé Thiện Nhân đang có một cuộc sống hạnh phúc hơn nhiều so với những gì mà người ta có thể nghĩ về tương lai của bé ở thời điểm đó. Bé có một gia đình nhỏ êm ấm với mẹ nuôi, 2 người anh trai và 2 ông bố - một bố nuôi và một người cha đỡ đầu mang quốc tịch Mỹ.

Tuy nhiên, ít người biết rằng trong suốt 4 năm qua, trong sự yêu thương của những người chẳng có mối quan hệ ruột thịt nào với mình, “chú lính chì” Thiện Nhân đã phải rong ruổi qua bao nhiêu quốc gia trên thế giới, đến bao nhiêu bệnh viện, trải qua bao nhiêu lần bị dao kéo cắt da thịt… mà vẫn vững vàng trong cuộc chiến đấu với số phận khắc nghiệt mong giành lại quyền trở thành một bé trai bình thường.

"Chú lính chì" Thiện Nhân đang có cơ hội trở thành một bé trai bình thường.

Trong 4 năm đầu tiên của cuộc đời, cái cơ thể nhỏ bé đó, với sự giúp đỡ của mẹ nuôi Trần Mai Anh và cha đỡ đầu Greig Craft, đã sang Bangkok, Singapore, Đức, Mỹ… để thực hiện các ca phẫu thuật. Nhưng cho đến thời điểm này, thành công lớn nhất các bác sỹ làm được cho Nhân cũng mới chỉ là giúp em “tè” được như người bình thường. Còn việc tái tạo bộ phận sinh dục và cái chân bị mất đến gần hông vẫn gần như vô vọng. Đi đến đâu, người ta cũng nói chấn thương Nhân gặp phải hiếm quá, muốn tái tạo lại cơ quan sinh dục phải đợi đến năm bé đủ 14 tuổi, còn việc nối chân thì gặp nhiều trở ngại khi ngay cả mấu xương đùi em cũng không còn đủ dài để nối.

Một tia hy vọng chợt lóe lên vài tháng trước đây, khi mẹ Mai Anh và bố Greig tìm ra được thông tin về giáo sư người Ý Roberto de Castro, người trong 3 năm qua đã tái tạo bộ phận đàn ông cho 29 trường hợp trên khắp nơi trên thế giới. Vị chuyên gia này sau khi khám cho Thiện Nhân đã đồng ý làm phẫu thuật cho em vào cuối tháng 1 tới và cũng đồng ý giảm nửa chi phí cho ca mổ.

“Chim con đã mọc ra chưa?”

“Thiện Nhân bây giờ đã biết được nhiều chuyện lắm rồi. Nhiều khi những câu nói của bé làm chúng tôi sững sờ”, chị Mai Anh chia sẻ. “Bé bắt đầu nhận ra những sự khác biệt giữa mình với các bạn bè, anh em xung quanh. Cứ sáng sáng, tỉnh dậy là cu cậu lại vạch quần ra xem chim của mình mọc ra từng nào rồi. Từ khi đặt lịch đi phẫu thuật tái tạo cơ quan sinh dục cho bé, chúng tôi không bao giờ nói là ‘sẽ làm chim mới’ cho bé, mà bảo bé là chim sẽ mọc ra khi bé lớn hơn để Nhân không bị tự ti vì không giống người bình thường”.

Biết bố mẹ lo lắng về cái chân khó lắp của mình, một lần Nhân chợt lém lỉnh bên mẹ: “Không sao đâu mẹ ạ, mất 2 chân con đi bằng tay, mất 2 tay thì con đi bằng đầu”. Khi các anh nhắc đến chuyện ‘lớn lên Nhân sẽ có chân mới’, bé đáp lại ngay: “Không có chân mới được đâu, chỉ là lắp chân giả thôi. Sau này, 2 anh lớn lên sẽ nuôi vợ, Nhân sẽ nuôi mẹ”.

Theo lời kể của ông Greig, cha đỡ đầu của Thiện Nhân, đồng thời là chủ tịch quỹ thương vong châu Á, sẽ chẳng ai nghĩ Nhân mới 4 tuổi khi chứng kiến bản lĩnh của “chú lính chì” này. Những ngày mới đi khám, Nhân còn ngằn ngặt khóc vì sợ đau. Nhưng càng về sau, biết tất cả những gì mọi người làm đều là để giúp mình, Nhân không hề khóc nữa mà tỏ ra rất “hợp tác”, thậm chí sẵn sàng nhịn đói lâu để đợi đi xét nghiệm.

Hiện tại, cứ 2 tuần một lần, Nhân phải đến phòng khám để tiêm hormone nam, thứ thuốc giúp bé duy trì xu hướng phát triển để trở thành một chàng trai bình thường (vì Nhân mất hoàn toàn cơ quan sinh dục). Những mũi tiêm này không hề nhẹ nhàng chút nào, nhưng sự gan dạ của Nhân nhiều khi khiến chính những người y tá tiêm cho bé phải ngạc nhiên. Sau ca phẫu thuật tới đây tại Mỹ, có thể tần suất tiêm hormone sẽ được giãn ra.

Cơ quan sinh dục của Nhân sẽ được tạo ra như thế nào?

Thông thường, đối với các trường hợp bị mất cơ quan sinh dục, người ta sẽ đợi cho đến khi bệnh nhân đủ 14 tuổi mới bắt đầu thực hiện. Khi đó, các bác sỹ sẽ tạo hình dương vật ngay trên bắp tay của người bệnh, để dương vật mới này phát triển gần hoàn hảo rồi mới cắt ra, ghép vào hạ bộ của cơ thể. Phương pháp này bất lợi ở chỗ dương vật không lớn lên cùng người được ghép. Thêm vào đó, đối với trường hợp như của Thiện Nhân, việc chờ 10 năm nữa sẽ khiến em gặp nhiều rắc rối trong việc phát triển sinh lý.

Bởi vậy, cách làm của giáo sư De Castro mở ra cả tương lai cho bé bởi ông sẽ tạo hình dương vật từ chính phần da thịt ở ổ bụng của bé. Phương pháp này giúp phần dương vật đó phát triển bình thường cùng với cơ thể. Đồng thời, khả năng thành công cũng rất cao mà bé không phải thực hiện phẫu thuật quá nhiều lần.

“Bản chất của việc cương cứng dương vật là máu dồn lên các khoang rỗng của dương vật. Với tay nghề của mình, giáo sư De Castro sẽ cuốn da thịt ở phần bụng dưới của Nhân thành cơ quan sinh dục cho bé và tạo các khoang rỗng như ở người bình thường. Như thế, khi trưởng thành, hy vọng Nhân có thể thực hiện chức năng đàn ông bình thường”, ông Greig chia sẻ.

“Lịch mổ đã đặt, nhưng tiền thì chưa có”

Mừng vui vì cơ hội cho con trở thành một bé trai bình thường cũng đồng hành với nỗi lo lắng của chị Mai Anh về chi phí để thực hiện ca phẫu thuật.

“Ngay cả khi được giáo sư người Ý chấp thuận giảm chi phí xuống chỉ còn 35.000 euro (hơn 900 triệu đồng), thì khoản tiền 1,5 tỷ cho toàn bộ ca phẫu thuật, bao gồm cả các chi phí khác, vẫn là quá lớn đối với chúng tôi, những người đã đưa Nhân đi rất nhiều nơi để khám và chữa cho bé”, ông Greig nói. “Khác với những chuyến đi khác, đây là lần phẫu thuật duy nhất và quan trọng nhất đối với cuộc đời của Thiện Nhân. Chẳng phải lúc nào khác mà thời điểm này chính là lúc Nhân cần sự giúp đỡ của những người đồng bào nhất”.

Dự kiến ca mổ sẽ kéo dài khoảng 8 giờ đồng hồ trong ngày 29/1/2011 và Nhân sẽ lưu lại bệnh viện ở Mỹ trong 3 tuần để hồi phục.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)