Tin tức - pháp luật 2011-11-24 15:12:27

Bắt được tín hiệu tàu vũ trụ mắc kẹt


Trạm quan sát không gian của Cơ quan vũ trụ châu Âu đã bắt được tín hiệu từ tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt của Nga đang bị mắc kẹt trên quỹ đạo thấp của Trái đất.
Sáng ngay (24/11), Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) thông báo, một trạm quan sát không gian của họ ở Perth, Australia, đã nhận được tín hiệu phát ra từ thăm thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt của Nga. Tàu thăm dò này đã bị mắc kẹt trên quỹ đạo Trái đất sau khi được phóng vào ngày 9/11 vừa qua.




Tàu thăm dò Phobos-Grunt tại Trung tâm vũ trụ Baikonur



“Chúng tôi đã thiết lập lại liên lạc và nhận được tín hiệu từ tàu thăm dò không người lái Phobos-Grunt. Tín hiệu đang được các chuyên gia vũ trụ tại Hiệp hội sản xuất và nghiên cứu Lavochkin phân tích”, ông Rene Pischel, phát ngôn viên của ESA cho biết trên Ria Novosti.

Đại diện của ESA cũng cho biết, tín hiệu họ thu được từ Phobos-Grunt vào hôm thứ Ba vừa qua kéo dài 6 phút. Mặc dù tín hiệu rất rõ ràng, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thu được mọi thông tin cần thiết để khởi động lại tàu thăm dò này.

Tiến sĩ Alexander Zakharov, thuộc Viện nghiên cứu vũ trụ Nga và là phó giám đốc dự án Phobos-Grunt, cho biết tín hiệu thu được sẽ giúp họ biết Phobos-Grunt còn hoạt động hay không. Nếu tàu thăm dò này vẫn hoạt động bình thường, nó có thể được sử dụng để khảo sát một thiên thạch gần Trái đất thay vì sao Hỏa.

Tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt được phóng từ Trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào ngày 9/11. Sau khi được tên lửa đẩy Zenit đưa thành công lên quỹ đạo thấp của Trái đất, tàu thăm dò này đã không thể khởi động động cơ để bay tới sao Hỏa. Tất cả những cố gắng thiết lập lại liên lạc sau đó của Nga với tàu Phobos-Grunt đều không thành công.

Hà Hương
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)