Chuyện lạ 2011-12-05 10:03:18

Bà 85 tuổi bán ma túy bị con nghiện lừa với... điện thoại nhựa


Khi kiểm tra thu giữ tang vật, công an đã phát hiện trong nhà bà có một túi đựng rất nhiều đồng hồ hỏng, điện thoại di động cũ nát, nhẫn vàng, dây vàng giả. Hỏi ra mới biết, đó là đều là đồ mà các con nghiện khi không có tiền đã lừa bà để đổi lấy thuốc.

Cuộc sống nghèo khổ, cùng quẫn, lại vốn ít học không hiểu biết, bà bị kẻ xấu lợi dụng nhờ bán ma túy, mỗi tép thuốc bán ra bà được chúng chia cho 10.000 đồng. Để rồi, đến cái tuổi gần đất xa trời, bà lão khốn khổ lại rơi vào vòng lao lý.

Không muốn cậy nhờ con cháu, từ nhiều năm nay, bà cụ 85 tuổi một thân một mình gồng gánh nuôi đứa cháu mồ côi cùng người con gái bị điên bẩm sinh đã 40 năm.

Ngờ nghệch bán hộ ma túy để nuôi con, cháu

Sáng ngày 13/11, lực lượng công an huyện Đan Phượng đã phối hợp cùng lực lượng công an xã bắt quả tang vụ buôn bán và tàng trữ trái phép chất ma túy tại tổ 5, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Những người có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc kể: “Lúc bà Dư bị bắt, hàng chục nam thanh niên đang đợi để tìm mua chất ma túy mang về sử dụng, một số đối tượng còn đang chuẩn bị chích thuốc ngay tại chỗ”.

Sau khi bắt giữ nhóm đối tượng, lực lượng công an đã kiểm tra và phát hiện 638 tép ma túy (khoảng 50 gam). Người bán là cụ bà già nua Đỗ Thị Dư (SN 1927, trú tại Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội), năm nay bà đã 85 tuổi, mắt mũi lèm nhèm, chân tay run lẩy bẩy. Thế nhưng, với những bằng chứng thu được tại ngôi nhà, bà Dư đang phải đối mặt với việc trả giá trước pháp luật về hành vi tàng trữ và buôn bán trái phép chất ma túy.

Bà Dư được đưa tới trụ sở công an
Được biết, số ma túy thu giữ được tại ngôi nhà tồi tàn của bà Dư không phải do bà đi mua về để bán, mà là của một số đối tượng mang đến, sau đó gạ gẫm bà Dư rằng: “Bà cứ bán hộ thuốc cho bọn nghiện đi, bà già rồi, không ai bắt đâu mà lo”, rồi hứa trả cho bà Dư 10.000 đồng cho mỗi tép ma túy bán được cho khách.

Vốn là một người đàn bà ít học, thiếu hiểu biết, đến cái tên của mình còn không biết viết, bà Dư không biết được sự nguy hại của thứ chất “trắng” nguy hiểm, nên đã nhận lời bán hộ ma túy cho những đối tượng xấu.

Thêm nữa, vì cuộc sống hiện tại quá khó khăn, một bà già đã 85 tuổi phải nuôi một người con gái bị điên bẩm sinh từ hơn 40 năm nay và một đứa cháu mồ côi, năm nay vừa vào lớp 1 đã đẩy bà Dư đến bước cùng quẫn, nhận lời bán ma túy để mong có tiền trang trải cho cuộc sống.

Lúc cảnh sát ập vào, bà Dư vẫn còn ngơ ngác chưa hiểu mức độ nghiêm trọng của vụ việc đang diễn ra. Khi được hỏi tại sao lại bán chất ma túy, bà Dư còn ngây thơ trả lời: “tôi được các chú ấy đưa nhờ bán, rồi trả tiền, chứ tôi có biết gì đâu”.

Cũng vì sự ngây ngô ấy, nên số ma túy tàng trữ trong nhà được bà Dư đem để vào ngay thùng bằng nhôm, trước đây được dùng để đựng gạo và một ít được buộc vào túi bóng vứt lăn lóc trong đống đồ đạc ngổn ngang bừa bộn trong căn nhà mục nát.

Chiếc thùng nhôm nơi bà Dư cất giấu ma túy
Một chuyện khiến không chỉ những người dân hiếu kỳ đứng xem mà ngay cả những anh công an đang làm nhiệm vụ cũng vừa giận vừa thương cho sự ngây ngô của cụ bà Đỗ Thị Dư là khi tiến hành kiểm tra thu giữ tang vật, đã phát hiện trong nhà bà có một túi bóng đựng rất nhiều đồng hồ hỏng, điện thoại di động cũ nát, nhẫn vàng, dây vàng giả. Hỏi ra mới biết, đó là đều là đồ mà các con nghiện khi không có tiền đã “cắm” để đổi lấy thuốc.

Biết bà Dư già cả, mắt mũi tèm nhèm, lại không hiểu biết, các con nghiện giở trò lừa bịp, nói rằng đây là đồng hồ xịn, điện thoại xịn, ngay cả chiếc nhẫn nhựa màu vàng, chỉ có giá trị vài nghìn đồng cũng được các đối tượng này dùng để đánh lừa bà Dư và đổi lấy ma túy.

Đồng hồ hỏng, nhẫn, dây vàng giả, tiền nước ngoài mệnh giá thấp đều được các đối tượng dùng để lừa bà Dư đổi lấy ma túy
Nhiều lần, một số con nghiện ma túy đến cơn vật thuốc không có tiền mua, chúng đã lao thẳng vào nhà bà Dư để cướp thuốc một cách trắng trợn, đứa bịt mồm, đứa cứ thế lấy thuốc rồi tẩu thoát, bà già cả, trong nhà chỉ có đứa cháu trai bé 6 tuổi, và cô con gái bị thần kinh nằm lê lết ở một xó, chẳng ai cản nổi.

Mặc dù mang cái “tiếng” là buôn bán ma túy, thế nhưng tài sản của bà Dư cũng không lấy làm gì làm dư dả, mỗi tép thuốc bà chỉ được các đối tượng chia cho 10.000 đồng, trong khi đó ngoài nuôi thân già, bà còn đứa cháu trai năm nay vừa vào lớp 1, tiền mua sách vở, tiền học phí, rồi đứa con gái bị điên cũng cần dùng thuốc. Số tiền lãi mà bà có được từ thứ chất ‘kịch độc” kia cũng không làm cuộc sống ba bà cháu khá khẩm hơn là mấy.

Khi công an tịch thu tài sản tiền mặt, ngoài số tiền bán ma túy chưa đưa trả cho các đối tượng sau khi bán được thuốc, trong nhà bà Dư chỉ vỏn vẹn có 30.000 đồng, ngoài ra không có bất kỳ một vật dụng đáng giá nào, ngoài những đống phế liệu, quần áo cũ rách và những túi giấy bóng đựng vô số đồ linh tinh vứt ngổn ngang khắp nhà.

Khốn khổ đôi vai gầy gánh 7 miệng ăn

Một ngày sau khi vụ việc bắt giữ bà cụ cao tuổi khá “hi hữu”, chúng tôi đã tìm về tổ 5 xã Tân Lập, Đan Phượng, Hà Nội. Việc bà Đỗ Thị Dư bị lực lượng công an ập tới bắt quả tang cùng hàng chục thanh niên đang mua bán chất ma túy đã làm chấn động khắp thôn xóm.

Dọc đường hỏi thăm nhà bà cụ Dư, không có ai là không biết, hầu hết mọi người khi nói về chuyện bà Dư đều tỏ ra đáng thương cho số phận nghiệt ngã của gia đình bà hơn là trách móc về việc bà bán ma túy cho các con nghiện.

Căn nhà cũ nát của bà Dư
Bước chân tới căn nhà của bà Dư, chúng tôi nhìn thấy một nếp nhà mái ngói cũ kĩ, rách nát, tường xây bao quanh đã lở hết vôi, để trơ ra phần gạch. Thấy nhà yên ắng, không một tiếng động, cửa cổng để ngỏ, chúng tôi liền bước vào. Thế nhưng, chỉ vừa đi được vài bước bản thân tôi và những anh bạn đồng nghiệp đều giật mình vì một bóng người đàn bà lem luốc, quần áo tả tơi ngồi tại một góc chật hẹp của khoảnh sân nhà.

Hỏi ra mới biết, người đàn bà này chính là cô con gái bị điên của bà Dư, tên là Nguyễn Thị Minh, năm nay đã 49 tuổi. Từ khi mới đẻ ra, người phụ nữ này đã bị mắc chứng bệnh về thần kinh, đến năm 9 tuổi mới biết đi.

Mặc dù bà Dư đã cố gắng làm lụng, đưa con gái đi chạy chữa không biết bao nhiêu nơi, nhưng không một bác sỹ, bệnh viện nào có thể chữa khỏi, thế nên đành để con sống kiếp người điên dại.

Đứa con gái bị điên dại và đứa cháu 6 tuổi mà bà Dư đã một tay nuôi nấng từ nhiều năm nay
Ngặt nỗi, cô con gái Minh của bà Dư lúc bình thường không sao, nhưng mỗi khi phát bệnh là tính tình hung dữ, cứ nhìn thấy ai là xông vào đấm đá, cấu véo, rồi nhặt gạch đá ném vào đầu.

Những người dân xung quanh cho biết: “Nhiều lần, cô Minh nổi bệnh, cầm cả hòn gạch ném thẳng vào đầu người ta, phải đi viện khâu mất mấy mũi. Có người đang gánh hàng đi qua còn bị cô Minh cầm gậy gỗ phang tới tấp đến gẫy cả đòn gánh”. Mỗi lần con dại gây họa, bà mẹ Dư lại phải chạy vạy tiền thuốc, tiền quà sang thăm hỏi, xin lỗi chứ cũng chẳng có cách nào vì không thể cả ngày cứ đi theo con để trông từng chút một.

Kể từ khi bà Dư bị bắt đến nay, cô Minh cứ ngồi thẫn thờ ở một xó, còn đứa cháu trai 6 tuổi của bà Dư cứ đi chơi loanh quanh trong xóm, đến bữa ăn thì người nhà mang cơm sang cho hai bác cháu.

Đang đứng nói chuyện với mấy người hàng xóm nhà bà Dư, chúng tôi may mắn gặp người con trai thứ của bà Dư là Nguyễn Văn Đăng (SN 1957) đi về. Chỉ nhìn nét mặt chúng tôi cũng đoán được phần nào nỗi đau trong lòng người con trai khi nghe tin mẹ bị bắt vì tội buôn bán ma túy lấy tiền nuôi cháu.

Dẫn chúng tôi sang nhà một người em dâu, bác Đăng buồn rầu nói: "Tôi vốn sống trên tận Tuyên Quang cùng vợ con, hôm qua định bụng về đi chữa bệnh, nào ngờ đúng lúc về thấy công an đang vây bắt mẹ mình mà hốt hoảng. Từ đó đến giờ sốt ruột, nóng như lửa đốt, vừa thương vừa giận cụ nhà sao quá ngây thơ”.

Gian phòng tồi tàn, bừa bộn là nơi ở của 3 bà cháu
Khẽ rít từng hơi thuốc, ánh mắt người con tóc cũng đã bạc trắng này dấy lên đầy nỗi ưu phiền, bác Đăng chầm chậm kể cho chúng tôi nghe về thân phận khốn khổ của bà Dư và cũng chính là nỗi đau chất chứa trong gia đình của bác bấy lâu.

Bà Dư vốn sinh được 7 người con, 5 trai và hai gái, đến năm 1980, chồng bà xấu số qua đời để lại cho bà một gánh nặng quá sức với người phụ nữ. Bà Dư trước đây không được học hành, là người mù chữ, quanh năm chỉ làm ruộng, một mình gồng gánh nuôi 7 đứa con, việc cho chúng ăn đủ bữa cũng là điều khó khăn với bà chứ chưa nói đến ăn no, ăn ngon.

Đứa cháu trai của bà Dư đang bị nghi nhiễm virus HIV
Từng nỗi đau dường như cũng quặn theo những lời nói của bác Đăng về người mẹ cực khổ ấy, các nếp nhăn nơi khóe mắt người con khẽ run run, xô nhau chằng chịt.

“Sau cái chết của chồng đã quá đau đớn, mẹ tôi lại phải liên tiếp chịu đựng sự ra đi của hai người con trai cả và người con trai thứ 5 vì những chứng bệnh tật hiểm nghèo. Nỗi đau chồng chất nỗi đau, vết thương cũ chưa kịp nguôi ngoai, niềm đau thương mới lại tràn ngập cõi lòng bà”, bác Đăng chua xót nói.

Nỗi bi thống của gia đình bà Dư không chỉ dừng lại ở đó, sau sự ra đi của hai người anh em, người con thứ ba và thứ tư của bà dư là Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Thảo do chơi bời đã sa vào con đường nghiện ngập, buôn bán ma túy rồi bị công an bắt giữ và xử 7 năm tù giam.

Đau lòng hơn là hoàn cảnh của Nguyễn Văn Thảo vừa mới được phát hiện đang bị mắc căn bệnh thế kỷ, chỉ chờ chết, anh Thảo đã có vợ là Phạm Thị Thúy (SN 1978) cũng đã xác định nhiễm virus HIV. Tuy nhiên, sau khi sinh được cháu Nguyễn Văn Quốc được 3 ngày, chị Thúy đã bỏ đi biệt tích. Bé Quốc chính là đứa cháu đã được 6 tuổi mà bà Dư đã nuôi nấng từ nhiều năm nay cùng người con gái điên dại.

Hiện giờ bác Đăng cũng như người nhà đang rất lo lắng không biết bé Quốc có bị lây căn bệnh “chết người: từ bố mẹ mình không, cả nhà đang chuẩn bị cho cháu đi xét nghiệm để còn có biện pháp kịp thời.

Chồng mất sớm, để lại 7 người con , rồi thì 2 người chết sớm, 2 người sống trong ngục tù, 1 người điên dại suốt đời, có lẽ ông trời cũng đã quá bất công với người đàn bà này. Lại thêm vì thiếu hiểu biết, muốn kiếm chút tiền nuôi con, nuôi cháu, không muốn sống dựa dẫm vào ai mà bà Dư đã vô tình bước vào con đường tội lỗi, để rồi phải đối mặt với vòng lao lý.

Lúc quay gót, khỏi căn nhà tồi tàn của bà Dư, chúng tôi vẫn không khỏi thôi day dứt về số phận của bà, rồi đây bà sẽ ra sao và sự lo lắng hơn nữa đó là cháu bé Quốc liệu có bị mắc căn bệnh thế kỷ từ cha cháu hay không? rồi còn người con gái điên dại kia, liệu chị có biết rằng người mẹ khốn khổ của mình đang phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)