Bóng đá 2012-07-31 04:09:14

Andriy Shevchenko: Sheva giải nghệ lâu rồi................!


[justify]Thực lòng mà nói, bạn có vẻ đã hơi hoài công, đơn giản cái tin ấy đã được hầu hết các tạp trí, các chuyên trang thể thao trên khắp thế giới dịch thuật và đưa tin. Ở Việt Nam, BongDa.com.vn cũng đã cập nhật bài viết “Shevchenko treo giầy để lấn sang chính trị”. Thông điệp cái tiêu đề này mang lại, khách quan mà nói là không hề “shock”, vì thực tế nhân vật chính của bài viết là một cầu thủ đã 36 tuổi-trong bóng đá tuổi này thừa để “về hưu”.

Không thấy thì thôi chứ đã thấy, tôi cam đoan ai biết một chút về bóng đá sẽ click chuột ngay không do dự, bởi đơn giản nhân vật đó là một trường hợp đặc biệt.

Trong suốt sự nghiệp của mình Shevchenko từng thi đấu cho 3 câu lạc bộ. Dinamo Kiev là nơi phát lộ của Andriy “wonder kid” thuở mười tám đôi mươi, là chốn ẩn cư của một ngôi sao ở bên kia sự nghiệp, Milan là vũ đài chắp cánh cho một “Sheva” bất tử, còn Chelsea nếu không xét tới vật chất thì chỉ đơn giản là một “nghịch địa” đọa đầy Shevchenko “tham vàng bỏ ngãi”. Ở cấp độ câu lạc bộ, Shevchenko ghi được, tổng cộng 321 bàn thắng sau 648 lần ra sân; ở cấp độ ĐTQG anh là chân sút vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Ukraina với 48 bàn sau 111 trận; Andriy Shevchenko là siêu sát thủ - một thực tế không thể nào chối cãi.[/justify]

Sheva là một biểu tượng của Rossoneri nửa đầu những năm 2000. Ảnh: Internet.
[justify]Nhớ đến Andriy Shevchenko là nhớ đến một “Sheva”, nhớ đến “Sheva” là nhớ đến Milan; Sheva là ngôi sao sáng nhất hay đúng hơn là một biểu tượng của Rossoneri nửa đầu những năm 2000, đội bóng sọc đỏ đen là bệ phóng nâng tầm một Shevchenko tiềm năng tới đẳng cấp thế giới, tại đây Shevchenko sưu tầm cho mình đủ mọi danh hiệu ở cấp CLB (Serie A: 2003–04, Coppa Italia: 2003, Supercoppa Italiana: 2004, UEFA Champions League: 2003, UEFA Super Cup: 2003, vua phá lưới SerieA 2000-01…) mà đỉnh cao là danh hiệu quả bóng vàng Châu Âu 2004. Ngược lại với 175 bàn/296 trận Sheva đã cống hiến tất cả những gì là tinh túy nhất của mình, là công thần đưa đội bóng chủ sân San Siro vươn tới những đỉnh cao.

Có thể, đội bóng giàu truyền thống nhất Ukraina Dinamo Kiev là nơi giúp chàng trai trẻ Shevchenko “gửi lời chào thế giới” với cú hat-trick không tưởng trên Nou Camp, có thể Chelsea cho anh những trải nghiệm thú vị, cho anh bản hợp đồng kỷ lục với thu nhập ngất ngưởng, cho anh cú đúp FA Cup & League Cup 2007; nhưng so với những gì có được cùng Rossoneri “nhiêu đó chả đáng tính tiền”. “Sheva là ở Milan, Milan mới có Sheva” - mệnh đề đó là “thừa nhận không chứng minh”.

Với nhiều người, ngày 28/7/2012 cầu thủ bóng đá Andriy Shevchenko tuyên bố giải nghệ còn “Sheva huyền thoại” đã chính thức treo giầy 6 năm 2 tháng về trước, cụ thể là ngày 28/5/2006 - thời điểm mà số 7 của AC Milan chính thức chia tay San Siro để chuyển tới Stamford bridge. Có người bảo anh ra đi vì hết mục tiêu phấn đấu, có người nghĩ anh muốn chinh phục những thử thách mới, cũng có người nói anh ra đi đơn giản chỉ vì tiền; dẫu với lí do gì đi chăng nữa thì sự thực là mối tình Sheva - Milan đã tan vỡ; Sheva đi để lại một khoảng trống mênh mông ở San Siro: AC Milan mất đi biểu tượng, Milanista mất đi thần tượng và chiếc áo số 7 thì cho đến tận giờ vẫn còn quá rộng đối với Pato.

Khi anh là tội đồ trong cái đêm Istanbul điên rồ 2005 cả thành Milano có chăng chỉ xót xa chứ không một ai “trách oán” anh, bởi họ vẫn nhớ anh chính là người hùng trong đêm chung kết ở Old Trafford 2 năm và trước, bởi họ tin Sheva còn thì vinh quang sẽ tới; nhưng khi mà anh quyết định dứt áo ra đi thì dẫu cho có biện minh sao thì họ vẫn “hận”, họ vẫn “oán” anh, vì khi đó Sheva sẽ chỉ còn là hồi ức.

Thực tế đã chứng minh và chính bản thân anh cũng thừa nhận đó là quyết định sai lầm nhất trong sự nghiệp của mình. Shevchenko ở Stamford Bridge hoàn toàn không phải là Sheva; ở đó, đơn giản: “Anh chỉ là Shevchenko, mà nếu là Shevchenko, anh chỉ là mang một trong những cái họ phổ biến nhất ở Ukraina. Mà người nổi tiếng nhất mang họ ấy trong lịch sử đất nước này chắc chắn không phải anh, mà là Taras Shevchenko, thi hào vĩ đại, đã qua đời từ thế kỉ 19”[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)