Tin tức - pháp luật 2013-12-02 23:31:33

7 người buôn hàng ngàn "lượng vàng" được đổi.....tội danh.


Trao đổi với VnExpress ngày 2/12, ông Kiều Hoài Phong - Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành (Tiền Giang) cho biết, cơ quan này vừa chuyển cáo trạng sang tòa cùng cấp để đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Luân (55 tuổi), Nguyễn Thị Tuyết Vân (42 tuổi, ngụ TP Châu Đốc, An Giang) cùng 5 đồng phạm về tội Kinh doanh trái phép.
Hồng Đức Sanh lúc bị bắt quả tang đang vận chuyển vàng từ An Giang lên TP HCM. Ảnh:Công an nhân dân
Theo hồ sơ, rạng sáng 4/2/2010, Công an huyện Châu Thành dừng ôtô 7 chỗ chạy qua xã Phước Thạnh do tài xế Trần Phi Toàn cầm lái chở Lê Văn Don (54 tuổi), Hồng Đức Sanh (63 tuổi) và Nguyễn Văn Lợi (34 tuổi, cùng ngụ An Giang). Qua kiểm tra, nhà chức trách phát hiện 3 người trong xe mang theo 92 thỏi vàng 9999 nặng 92 kg (tương đương 2.450 lượng vàng) nhưng không có hóa đơn chứng từ.
Quá trình điều tra, Công an Tiền Giang xác định, chủ tiệm cầm đồ Ngọc Anh ở Châu Đốc là Nguyễn Ngọc Luân cùng em vợ là Vân chuyên mua vàng từ bên kia biên giới Tây Nam. Họ thuê nhiều người vận chuyển lên TP HCM để bán cho Phạm Tùng Nguyên và Tiêu Khai Phến (đều ngụ quận 5) bằng cách lập hợp đồng gia công vàng để hợp thức hóa số vàng mua trái phép. Phến, Nguyên sau đó đã xé lẻ vàng bán vào các tiệm kim hoàn tại TP HCM.
Tháng 2/2011, VKSND tỉnh Tiền Giang truy tố Luân và Vân về tội Buôn lậu. Hai người tiêu thụ vàng và 3 người tham gia vận chuyển bị truy tố cùng tội với vai trò giúp sức. Theo cơ quan tố tụng, Luân đã nhiều lần mua 210 kg vàng của một người Campuchia vận chuyển sang Việt Nam rồi thuê người mang lên TP HCM bán cho Nguyên, Phến với tổng số tiền hơn 43 tỷ đồng, gây thất thoát tiền thuế khoảng 400 triệu đồng. Bằng cách này, Vân cũng buôn 126 kg vàng được cho là có nguồn gốc từ Campuchia khiến Nhà nước thất thu 188 triệu đồng.
Với những hành vi này, 7 người trong đường dây của Luân bị truy tố về tội Buôn lậu có mức án 12-20 năm hoặc tù chung thân vì vật phạm pháp có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên. Người phạm tội Buôn lậu còn có thể bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Tuy nhiên, tháng 8/2011 TAND tỉnh Tiền Giang trả hồ sơ để điều tra lại. Gần 3 tháng trước, Công an Tiền Giang ra quyết định thay đổi tội danh cho tất cả 7 người từ Buôn lậu sang Kinh doanh trái phép và chuyển hồ sơ về Công an huyện Châu Thành thụ lý. Các bị can cũng được nhà chức trách thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú.
Khi được thay đổi tội danh, cáo trạng lần này truy tố 7 bị can theo khoản 2 Điều 159 Bộ Luật hình sự về tội Kinh doanh trái phép có mức án từ 3 tháng đến 2 năm tù. Theo luật, người phạm tội cũng không bị tịch thu tài sản và có thể bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng.
Khẳng định quan điểm truy tố lần này là có cơ sở, Viện trưởng VKSND huyện Châu Thành Kiều Hoài Phong cho rằng, có đủ chứng cứ cáo buộc 7 bị can về tội Kinh doanh trái phép chứ không phải Buôn lậu bởi Vân và Luân mua bán vàng với số lượng lớn không đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng.
Lê Vân - Duy Khang
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)