Sức khoẻ 2010-10-07 07:32:45

19 tuổi làm bạn gái dính bầu


Mới đây vợ chồng tôi hết hồn khi cháu gọi điện thoại về xin ba mẹ tha thứ vì bạn gái của cháu bị “dính bầu”.

Con trai tôi năm nay 19 tuổi, học đại học năm thứ hai tại TP.HCM. Cả hai năm đại học cháu đều được nhận học bổng. Mới đây vợ chồng tôi hết hồn khi cháu gọi điện thoại về xin ba mẹ tha thứ vì bạn gái của cháu bị “dính bầu”. Sự việc nghiêm trọng quá sức tưởng tượng của vợ chồng tôi, vì từ trước đến nay, cháu chỉ chăm chú cho việc học. Chúng tôi đã khuyên con nên động viên bạn gái đi “điều hòa” khi còn chưa muộn, nhưng cháu bảo gia đình cô bạn ấy không chấp nhận chuyện bỏ thai. Hiện tại chúng tôi rất bối rối, không biết nên giải quyết thế nào. Xin hãy cho chúng tôi một lời khuyên.

Nguyễn Hoàng (Biên Hòa, Đồng Nai)


Anh Hoàng thân mến,

Gia đình nào gặp trường hợp này cũng rất bối rối, nhưng hướng giải quyết thế nào thì lại tùy thuộc vào hoàn cảnh, quan niệm về đạo lý và văn hóa của hai cháu và của gia đình hai bên. Chúng tôi không thể đưa ra cách giải quyết cụ thể, chỉ có thể giúp phân tích vấn đề rõ hơn, làm cơ sở cho sự giải quyết cụ thể của hai gia đình.

Trước hết, việc mới chớm có thai mà “điều hòa” thì không có vấn đề gì lớn về đạo đức và sức khỏe, nhưng phía gia đình cô gái và bản thân cô ấy không chấp nhận, do đó cần có sự tìm hiểu để thuyết phục.

Khía cạnh thứ hai là về trách nhiệm: con trai của anh chị không thể chối bỏ hậu quả này như một người vô can. Trách nhiệm này có cả yếu tố pháp lý – mặc dù sự việc không phải do một bên gây ra.

Mặt khác, không ai có quyền bắt cô gái phải bỏ bào thai, nếu cô ta không tự nguyện.

Tóm lại: nếu như không thuyết phục được cô gái bỏ thai thì vấn đề còn lại là trách nhiệm. Đó là phải giải quyết hàng loạt khó khăn về việc sắp xếp cuộc sống và sự nghiệp học hành của cả hai đứa. Nếu không, thì con trai bạn phải đối mặt với vấn đề luật pháp và đạo đức – nếu gia đình bên kia truy cứu trách nhiệm. Do quan niệm về đạo lý và văn hóa của từng gia đình khác nhau nên sự lựa chọn cũng khác nhau. Theo chúng tôi, hai gia đình nên gặp nhau để cùng tìm cách giải quyết – trong đó cần quan tâm đến nguyện vọng của con cái, chứ không chỉ theo ý muốn của cha mẹ và hướng chúng đến sự lựa chọn có đạo lý và có văn hóa. Ngay cả khi cô gái chịu bỏ bào thai thì cũng không có nghĩa là gia đình bên anh chị không phải chịu trách nhiệm nữa, mà điều đó chỉ làm giảm bớt khó khăn trong việc học hành của hai cháu.

Nguyễn Hữu Nguyên
(Chuyên viên tư vấn tâm lý – Trung tâm
Tư vấn, Hội Liên hiệp Thanh niên VN)
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)