Tin tức - pháp luật 2012-02-03 15:36:27

17 thiếu niên Việt Nam 'mất tích' tại Australia


Nhiều thiếu niên người Việt đã biến mất khỏi các trại tị nạn ở Australia trong những tháng qua nhưng cho đến nay các cơ quan chức năng nước này vẫn chưa tìm thấy tung tích của các em.

Những trẻ em Việt Nam đến Australia tháng 3/2011.
Sydney Morning Herald đưa tin, 17 thiếu niên, từ 15-18 tuổi, chủ yếu đến từ miền bắc Việt Nam, dii trú đến Australia, được cho là mất tích vào khoảng thời gian từ tháng 6/2010 đến tháng 5/2011 đến nay vẫn chưa được tìm thấy và các nhà chức trách cũng chưa rõ những thiếu niên đã rời khỏi các trại tị nạn như thế nào.

Ông Nguyễn Phong, chủ tịch Hội người Việt Nam tại Australia cho biết rất lo lắng về tình hình của những người này, ông nói: "Chúng tôi không hề biết thông tin gì về các cậu bé, chúng có thể phải sống trong thế giới ngầm, và rất có thể bị những người lớn lợi dụng, bóc lột".

Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra cho hay đã hỏi thông tin từ các cơ quan chức năng Australia nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Ngoài ra, cộng đồng người Việt tại Australia cũng tích cực tìm kiếm những trẻ em mất tích. Ông Phong cho hay, chắc chắn phải có người bên ngoài hỗ trợ các em ra khỏi trại tị nạn nên ông kêu gọi những người này cung cấp thông tin cho cộng đồng người Việt về sự an toàn của những thiếu niên. Ông Phong cũng đề nghị Bộ Nhập cư tuyên bố các em sẽ không phải chịu phạt nếu đến trình diện với cảnh sát.

Trong vòng hơn một năm trở lại đây, xuất hiện hàng loạt các trẻ em, thậm chí có em mới 6 tuổi, không có bố mẹ đi cùng, đi thuyền sang Australia. Điều này làm dấy lên mối lo ngại rằng các em được bán sang đây để lao động bất hợp pháp hoặc hành nghề mại dâm.

Thượng nghị sĩ Australia, Hanson-Young, cho biết "việc xuất hiện số lượng lớn trẻ em Việt Nam, trong đó có những em gái mới 12 tuổi, là biểu hiện của những điều "không bình thường"".

Trước khi mất tích, những thiếu niên này nói với người giám hộ rằng cha mẹ các em đã bị lừa khi giao con cho một người đàn ông Việt hứa hẹn sẽ cho các em đi học và tìm việc làm tại Australia.

Bà Pamela Kerr thuộc trung tâm tị nạn tại Melbourne cho biết có dấu hiệu của lừa đảo và lợi dụng đối với cha mẹ các em. "Cha mẹ các em đã tin tưởng thậm chí còn trả tiền để con mình được đến học và làm việc ở Australia. Khi các em đến nơi mới biết không phải như vậy".

Tuy nhiên, ủy viên Hội đồng cảnh sát Liên bang, Tony Negus, nói rằng Hội đồng cảnh sát không điều tra vụ những trẻ em Việt mất tích và họ cũng không thấy có sự liên quan đến chuyện lừa đảo và buôn người. Điều tra trong các tổ chức buôn bán trẻ em đã không tìm thấy dấu vết gì của các em nhỏ người Việt.

Người phát ngôn của Bộ Nhập cư cho biết, "các bộ phận đã phối hợp với các cơ quan liên quan để xác định vị trí của các em, và chính phủ cũng quan tâm hơn đến những người rời khỏi các trại tị nạn."

Danh tính người đàn ông đưa những em nhỏ này đến Australia bằng thuyền, trong số đó có cả con gái ông, đã được cung cấp cho nhà chức trách. Người này đến Australia năm 2009 nhưng không được chấp nhận tị nạn và đã trở về Việt Nam.

Bộ Nhập cư Australia cũng cung cấp con số trẻ em đã mất tích hoặc bỏ trốn khỏi các trại tị nạn từ tháng 7/2010 lên đến 36 em. Đã tìm thấy 19 em và một trong số đó thừa nhận mình không phải trẻ vị thành niên và đã nhập cư bất hợp pháp.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)