Khoa học - Lịch sử 2012-12-30 02:27:46

10 bản mã bí ẩn của loài người


1. Luật của người chết - Necronomicon

Một cuốn sách được nhiều người bỏ công truy tìm, nó được nhắc đến trong rất nhiều tác phẩm và được liệt vào danh sách những cuốn sách hiếm có nhất thời đại, The Necronomicon (Luật của người chết) được mệnh danh là “Cuốn sách chết chóc” là sản phẩm từ trí tưởng tượng của nhà văn chuyên viết truyện kinh dị nổi tiếng người Mỹ Howard P. Lovecraff (1890 – 1937). Cuốn sách nói về những bùa phép, những sinh vật huyền bí có mặt trên thế giới. Bao trùm là những câu chuyện rùng rợn và không có thật như “The Hound” (1929) hay bối cảnh kinh dị tại thư viện trường Đại học Miskatonic trong “The Dunwich Horro” (1929). Sau cái chết của Howard P. Lovecraff năm 1937, mãi cho đến năm 1973, các nhà xuất bản ở Mỹ mới cho “ra lò” những phiên bản của The Necronomicon nhằm thỏa mãn “máu” phiêu lưu kinh dị của độc giả trên từng trang truyện của ông.
2. Bản khắc màu lục bảo của Hermes

Các chuyên gia xem xét và đánh giá The Emerald Tablet là một trong những bản khắc chính thức về giả kim thuật lâu đời nhất còn tồn tại cho đến ngày nay (có từ những năm 650 – 830 sau Công nguyên). Giả kim thuật, hay Thuật giả kim chính là tiền thân của môn hóa học có từ thời Trung cổ, thời bấy giờ, các nhà giả kim đang “lao” vào nghiên cứu để biến kim loại thành vàng và “chế tác” được loại thuốc trường sinh bất tử, khiến con người có được cuộc sống đủ đầy và có thể cải lão hoàn sinh. Nhà truyền thuyết Hermes Trismegistus chính là tác giả của bản khắc bí ẩn, mô tả đầy đủ 13 chỉ dụ giải thích bản chất và nguồn gốc của vũ trụ cũng như vai trò của con người trong sự kết hợp giữa yếu tố vi mô và vĩ mô. Bản khắc này, cho đến nay, đã được dịch sang nhiều thứ tiếng như tiếng Ả Râp và tiếng La tinh.
3. Bản danh sách chết người của Zodiac

Bản văn tự gồm 340 ký hiệu kỳ lạ của sát thủ hàng loạt Zodiac (Sát thủ Hoàng đạo) nổi tiếng vùng bắc California là biểu tượng kinh hoàng của Mỹ những năm 60. Trong khi người ta chưa hết khiếp đản về những con số và cách thức tàn sát đồng loại của tên sát nhân thì hắn vẫn ngang nhiên thách thức công chúng khi gửi một tin nhắn mã hóa cho một tờ báo địa phương. Tiếp đó, ngày 8/11/1969, Zodiac tiếp tục gửi đi một tin nhắn mã hóa 340 ký tự kỳ lạ cho trang tin thời sự ở San Francisco. Rất nhiều chuyên gia mã hóa đã nỗ lực trong tận 40 năm, những vẫn đành “bó tay” bởi tính phức tạp của thuật toán mã hóa. Và Zodiac, cho đến nay, vẫn là tên tội phạm giết người hàng loạt bí ẩn.
4. Bản mã Beale

Câu chuyện về “The Beale papers” – Bản mật mã Beale bắt nguồn từ một cuốn tiểu thuyết nhỏ xuất bản năm 1885 của biên tập viên một tờ báo ở bang Virginia John W. Sherman. Cuốn tiểu thuyết kể về một nhân vật có tên Thomas Beale đã chôn giấu một kho báu năm 1820 ở một địa điểm bí mật gần hạt Bedford, bang Virginia. Trong đó có chứa một bộ ba mã số hay ba văn bản mật mã được cho là chỉ dẫn vị trí kho báu gồm vàng bạc và nữ trang mà Beale đã chôn giấu. Và Beale đã sử dụng phiên bản Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ làm chìa khóa mở ra kho báu. Tuy nhiên, cho đến nay, sau nhiều thập kỷ nỗ lực “bẻ khóa” không thành công, người ta đâm nghi ngờ tính xác thực và coi đó là trò bịp của Beale.
5. Văn tự cổ Sarajevo Haggadah

Sarajevo Haggadah là bộ sưu tập của người Do Thái về những câu chuyện kinh thánh, cầu nguyện và thánh ca có liên quan đến ngày thánh lễ Pesah quan trọng của người Do Thái. Bản văn tự cổ này được viết tại Tây Ban Nha vào khoảng năm 1314 của thế kỷ 14 – thời kỳ vàng son nhất của Tây Ban Nha, và trở thành một trong những cuốn sách có giá trị nhất trên thế giới. Cách đây hơn 10 năm, các chuyên gia đã định giá cho cuốn sách bí ẩn này là 700 triệu đô la. Trải qua hàng thập kỷ, cuốn sách đã “chu du” khắp châu Âu và hiện đang nằm trong Bảo tàng Quốc gia Đức từ năm 1945.
6. Bộ luật Rohonc

Bộ luật Rohonc – The Rohonc Codex, tương tự như hệ thống chữ viết cổ của người Hungari, được trình bày từ phải sang trái với sự xuất hiện của các ký hiệu thần bí, các vòng tròn và ký tự thẳng bí ẩn. Tài liệu này được viết từ thời Trung Cổ và chính thức xuất hiện năm 1838 khi Bá tước Batthyány (1803 – 1883) tặng nó cho Viện Hàn lâm Khoa học Hungari. Các nhà khoa học đã sử dụng một chương trình máy điện toán để “đọc” ngôn ngữ cổ viết trên Bộ luật này và xác định có hơn 200 biểu tượng cùng với 42 chữ cái và một số ký tự bí ẩn khác. Rohonc nằm trong danh sách 5 ngôn ngữ xưa của loài người đang được các nhà khoa học ngày đêm “giải mã”.
7. La Très Sainte Trinosophie

La Très Sainte Trinosophie hay còn gọi là bộ sách “Trí tuệ Kinh thánh”gồm ba phần ra đời vào cuối thế kỷ 18, và được xem là bản thảo bí ẩn độc nhất thế giới. Trinosophie là cuốn sách viết về thuật giả kim và các nghi lễ huyền bí của người Ai Cập, đồng thời cũng là văn tự đáng quý của Hội Tam điểm, Hội kín Illuminati. Sách được viết bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, như tiếng Ả Rập, Chaldean (ngôn ngữ cổ của người Babylon), và hệ thống chữ tượng hình.
8. The Copper Scroll

The Copper Scroll hay Bảng danh sách bằng đồng được các nhà khảo cổ học tìm thấy trong một cái hang động ở Qumran, phía tây bắc bờ biển Chết năm 1952. Các nhà khảo cổ phải mất rất nhiều năm mới có thế “duỗi” thẳng được bản danh sách làm bằng đồng cán mỏng, dễ gãy này, và khám phá ra trong đó là vị trí các kho báu bao gồm vàng bạc, đồng tiền vàng và các loại bình, chén quý được chôn cất. Năm 1960, giới chuyên gia đã định giá kho báu này lên đến 1 triệu đô la. Đã có rất nhiều “kịch bản” về năm xuất xứ, nơi ra đời của Bảng danh sách bằng đồng bí ẩn này. Song, một điều không thể không công nhận đó là giá trị to lớn mà nó để lại là hoàn toàn có thật.
9. Bản thảo Voynich

Dưới thời trị vì của Hoàng đế Rudolf II (1552 – 1612) tại xứ sở Bohemia, Bản thảo Voynich được vị hoàng đế này mua với giá 600 đồng đuca (đơn vị tiền vàng ngày xưa ở châu Âu) và là một trong những bản thảo bí ẩn nhất thế giới. Căn cứ theo các bản vẽ, giấy và chất nhuộm thì bản thảo ghi chép về thuật giả kim cùng với những hình vẽ phụ nữ khỏa thân, những công thức thảo dược và các biểu đồ thiên văn bí ẩn này ra đời từ cuối thế kỷ thứ 13. Chính việc sau gần 800 năm cật lực nghiên cứu, chưa một nhà khảo cứu nào khám phá hết những điều bí ẩn xung quanh cuốn bản thảo, khiến nó trở thành tác phẩm viết tay huyền bí và “toàn thư” nhất thế giới.
10. Bảng mã DNA

Có thể nói, bảng mã chứa những mật mã DNA của con người là bảng mã rất bí ẩn. Các nhà khoa học và các nhà nghiên cứu đã bắt tay nhau qua nhiều năm trong một nỗ lực “phá mã” các mã hóa bí ẩn đó. Bởi, hệ gen của con người là bộ mã hóa đa dạng và phức tạp nhất trên Trái Đất. Các nhà khoa học nghiên cứu gen dựa trên từng Nucleotide một (gồm A, T, G, X), cứ mỗi hai Nucleotide thì tạo thành một cặp gốc (Base Pair), ước tính có khoảng 3 tỉ cặp gốc như vậy. Hầu hết các gen trong bản đồ gen người bao gồm 10.000 đến 150.000 chữ cái mã, bởi vậy, các nhà khoa học gọi công việc tìm hiểu về bộ gen con người nhằm đưa ra những tri thức về giải phẫu người là The Holy Grail of biology – chiếc Chén Thánh của sinh học.
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)