Cũng có những "cặp đôi" nương nhờ nhau để cùng tiến trong nghề nghiệp - kiểu như mối quan hệ giữa ca sĩ và bầu sô, ngôi sao và nhà quản lý, ca sĩ và công ty mà họ ký thỏa ước độc quyền hòng tìm kiếm cơ hội tỏa sáng… "Cặp đôi" thì có nhiều, chỉ tiếc là những mối quan hệ đó thường không tồn tại lâu.
Đức Trí - Hồ Ngọc Hà |
Một ca sĩ trẻ từng nói với người viết như vậy khi được hỏi về chuyện "hội hè" của anh. Người ta bảo showbitz Việt như cái ao làng, nhỏ bé lắm dù hai trung tâm âm nhạc lớn nhất nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cách nhau cả nghìn cây số. Nghệ sĩ khác người thường, bay ra bay vào vù vù như chim, chiều nay còn ở Thủ đô đến đêm đã thấy cầm mic trong TP Hồ Chí Minh rồi. Người mẫu cũng chẳng khác gì, vù một cái đã có mặt ở sàn diễn cách nơi sống vạn dặm, ra nước ngoài như đi chợ vậy.
Đức Thịnh - Thanh Thúy | Ngô Thanh Vân - Trí Nguyễn | Phước Sang - Kim Thư |
Hoa hậu Mai Phương Thuý và NTK Việt Hùng tại Nha Trang |
Chưa quen tên người trước đã thấy người sau xuất hiện trên mặt báo. Người hâm mộ không thể nhớ họ là "sao 9X", "sao 8X", giờ chuyển sang "sao teen", vừa hợp mốt lại khỏi lầm ai với ai. Cái từ "sao" dễ được gán cho bất kỳ ai, chỉ cần gây ồn ào tạo sự chú ý trong công luận cho dù cô ấy, anh ấy chẳng thật nổi bật về nghề. Các "sao" đều biết thế, biết rằng chẳng phải ai - trong đó có thể có mình - cũng có tài năng thật sự để trở thành tâm điểm.
Nhưng không có tài thì cũng có thể trở nên nổi bật, nhờ vẻ đẹp thiên phú, nhờ thân hình gợi cảm, nhờ khổ luyện để có vũ đạo trơn tru. Và ngay cả khi thiếu tài, sắc chỉ ở mức "nhờ nhờ" chứ không thật rạng rỡ, nếu biết cách và "đi đúng đường" thì vẫn có thể thành "sao" được. Trong những trường hợp ấy, cách tốt nhất là tạo dựng cho mình những mối quan hệ ngay từ khi chập chững vào nghề. Có được ai đó mạnh mẽ đỡ đầu thì cơ hội lập tức ùa đến ngay thôi.
Một Mạnh Thường Quân có thể cho họ cơ hội đầu tư hình ảnh, lọt vào show diễn lớn, gia nhập làng "sao xịn", có khi còn được chương trình riêng, rồi ra đĩa. Cứ gọi là nổi tiếng lúc nào không hay.
Thế nên mới nói "khó sống một mình". Và đã không muốn mình lẻ loi trên con đường nghệ thuật thì phải lựa chọn cách tiến thân. Có thể chọn cách "cặp đôi" với những "sao" nổi đình nổi đám, dựa vào "đại gia" có ảnh hưởng trong thế giới giải trí hoặc tìm đến đầu quân cho một công ty tổ chức biểu diễn mạnh, trở thành ca sĩ độc quyền.
"Có đôi" thế nào?
Làng giải trí Việt đã và đang có nhiều cặp đôi nổi tiếng. Điện ảnh có cặp Phước Sang - Kim Thư, Johnny Trí Nguyễn - Ngô Thanh Vân. Sâu khấu có Đức Thịnh - Thanh Thúy. Âm nhạc thì có Mỹ Linh - Anh Quân, Cẩm Vân - Khắc Triệu, Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang. Giới “người đẹp” thì có Hoa hậu Mai Phương Thúy - NTK Việt Hùng… Đó là những người vẫn còn đang gắn kết “đôi sam”.
Lê Minh Sơn - Thanh Lam |
Mỹ Linh - Anh Quân |
Nhiều năm nay, nghệ sĩ trẻ thường tìm cho mình nơi nương tựa khi mới vào nghề. Các ca sỹ chọn tìm một công ty âm nhạc để đầu quân, hoặc tìm một nhà quản lý giỏi, có kinh nghiệm và coi đó là giải pháp tiến thân nhanh nhất. Ngân Khánh ký hợp đồng với Music Box, Cát Vũ với Thiên Thi, Anh Kiệt với Nhạc Xanh, Ưng Hoàng Phúc với We Pro, Maya với Minh Nhiên… Trong số họ, với ca sĩ trẻ thì việc "cặp đôi" dễ cho quá trình vừa "làm" vừa học nghề, từng bước tạo dựng tên tuổi.
Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang | Vợ chồng Cẩm Vân - Khắc Triệu |
Mỗi công ty thường có nhạc sĩ, ca sĩ giỏi lo dẫn dắt ca sĩ mới, có nhiều mối quan hệ trong giới tổ chức biểu diễn để có thể lo cho "gà" của mình suất diễn trong những show đáng đồng tiền bát gạo. Họ cũng có đầy đủ ê-kíp lo việc liên quan đến quảng bá hình ảnh ca sĩ, từ làm đẹp đến công tác truyền thông. Bởi thế mà con đường "Nam tiến" từ trước tới giờ vẫn được nhiều nghệ sĩ lựa chọn dù không phải ai cũng có thể nổi tiếng ở mảnh đất mà nhịp sống diễn ra nhanh như lốc.
Hồ Quỳnh Hương với Hà Dũng |
Ca sỹ và công ty tự tìm đến với nhau, chả ai ép buộc cái sự tương ngộ ấy nhưng khi đã là "người một nhà" thì cũng phải có sự giao kèo, tỷ như tôi đào tạo anh thì tiền nong đào tạo là bao nhiêu, nhỡ có nổi tiếng, lắm show thì tỷ lệ ăn chia thế nào, có được quyền ba vạ "trong nhà chưa tỏ ngoài ngõ đã tường" không, nếu đổ vỡ thì thanh lý hợp đồng ra sao… Rất nhiều thứ được nêu ra, sự ràng buộc tưởng như đã là chặt chẽ lắm.
Quang Hải - Hải Yến |
Chuyện Music Box ký hợp đồng với ngôi sao diễn viên - ca sĩ triển vọng Ngân Khánh có ngoại hình và vũ đạo rất khá vừa diễn ra mới đây, sau khi công ty này - do ca sỹ Thanh Thảo và người mẫu Thúy Vinh thành lập - bị cho là dính đòn của "gà nhà", mà là hai vụ liền chứ chẳng phải một: một "gà" tung chuyện nội bộ ra trước thiên hạ và một "gà" tự nhiên mất hút.
Rồi chuyện ồn ào quanh Hồ Quỳnh Hương - Hà Dũng, chuyện Đông Nhi phơi trên báo ý nghĩ cho rằng mình bị công ty quản lý cô "chơi không đẹp", chuyện cựu thành viên F5 - Anh Kiệt phải bồi thường hơn trăm triệu vì vỡ hợp đồng, chuyện Ưng Hoàng Phúc chia tay We Pro sau 6 năm êm ấm…
Những vụ việc rắc rối khiến nhiều người ngại ngùng nhưng các mối liên kết vẫn tiếp tục được tạo dựng ngày một nhiều hơn.
Tại ải tại ai?
Không phải ai chọn được đối tác, hình thành ế-kíp ưng ý thì cũng thành danh và thành công được. Và không phải "thương vụ" nào đổ vỡ thì người trong cuộc cũng đưa nhau… lên báo. Nhiều cuộc chia tay diễn ra thầm lặng, bởi hậu quả không đến nỗi nặng nề và bởi các phía không phải thuộc dạng muốn được thiên hạ để ý hơn bằng cách nói xấu nhau. Nhưng cũng có ngoại lệ và phần nhiều trong số vụ ấy, ta được đọc, được nghe, được xem là vì "đầu nguồn thông tin" bỗng dưng… muốn thế.
Cái sự muốn và nội dung muốn được "công khai hóa" trước bàn dân thiên hạ cũng nhiều màu sắc, dáng vẻ. Khi một công ty và một "sao" mới lộ kiểu nửa kín nửa hở mà lôi nhau ra dư luận, úp mở khoản bồi thường lên tới 10 tỷ như vừa rộ lên trên mạng thì chỉ có khả năng duy nhất là người trong cuộc muốn cùng nhau nổi tiếng nhờ scandal.
Những khoản bồi thường được biết qua báo chí không phải là hiếm, thẽ thọt thì trăm triệu, nửa tỷ; "quá mồm" là thành chục tỷ như chơi. Trong những chuyện như thế này, người ta có thể nghĩ nguyên nhân của sự đổ vỡ giữa "cặp đôi" là vì mỗi bên đều quá vì quyền lợi của mình mà quên đi nghĩa vụ với phía bên kia.
Không phải ai tiếng tăm cũng nổi như cồn như Thanh Lam, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng… Tài năng là một chuyện, họ còn là người biết chọn nói ra những gì, dừng lại ở đâu, tính mục đích nghề nghiệp rất rõ. "Sao teen" giờ lại khác, nhiều người trông nhờ cả vào "đối tác", muốn biến không thành có và ảo tưởng về năng lực của mình.
Thúy Vinh - Thanh Thảo |
Chuyện các "cặp đôi" ở ta ít vui nhiều buồn, sự đổ vỡ luôn trực chờ họ bởi mầm mống, nguyên nhân có rất nhiều chứ không chỉ là vài điều nói trên. Thường thì cả hai phía không gặp được nhau, như vận động viên chạy về hai hướng mà ở đó, mỗi hướng là đích riêng của mỗi phía. Cái sự nhìn ít điểm chung trở nên tồi tệ khi giữa họ không có sự ràng buộc chặt chẽ về mặt hợp đồng, cơ sự xảy ra là mạnh ai người nấy "chứng minh", "bình luận" để lôi kéo sự đúng về mình.
Và suy cho cùng thì cái sự đổ vỡ của nhiều "cặp đôi" cũng là hệ quả tất yếu của một thị trường giải trí còn thiếu chuyên nghiệp - cả về con người và cách thức tổ chức, vận hành.
Theo Hà Nội Mới