Tin tức - pháp luật 2012-07-27 09:00:25

Vụ siêu âm nhầm song thai: Kỷ luật bác sĩ siêu âm


(Đất Việt) Ngày 26/7, Sở Y tế TP HCM chính thức thông cáo về vụ siêu âm nhầm song thai đối với sản phụ Trần Thị Kim Hiên. Theo đó, không có nhầm lẫn hoặc mất trẻ, các bác sỹ đọc siêu âm nhầm song thai sẽ bị kỷ luật.

Thông cáo báo chí do bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế, ký dựa trên cơ sở kết luận của Hội đồng chuyên môn. Tuy nhiên, gia đình chị Hiên không thấy thuyết phục với thông cáo này.

10 lần siêu âm sao vẫn sai?

Theo thông cáo, Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức đã thực hiện đúng các qui trình chống nhầm lẫn trẻ nên không thể có sự nhẫm lẫn hoặc mất trẻ. Đối với bác sĩ Vũ Thị Thu, mặc dù không gây ra tai biến sản khoa nghiêm trọng ảnh hưởng đến sinh mạng bệnh nhân nhưng trình độ chuyên môn về siêu âm kém dẫn đến kết luận sai trong việc thực hiện siêu âm cho sản phụ. Kết luận của hội đồng chuyên môn là bác sĩ Thu vi phạm quy chế bệnh viện về công tác khám toàn diện, công tác hội chẩn đối với trường hợp khó chẩn đoán hoặc chẩn đoán chưa rõ ràng. Sở Y tế hoàn toàn thống nhất với kết luận của hội đồng chuyên môn. Đối với sai sót của bác sĩ Vũ Thị Thu, Sở Y tế giao cho hội đồng kỉ luật Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức tổ chức xem xét hình thức kỉ luật và báo cáo sở y tế trong thời gian sớm nhất.



Các kết quả siêu âm trước đó cho thấy sản phụ Hiên mang song thai.


Tuy nhiên, theo thân nhân sản phụ Hiên, trong suốt quá trình từ khi có thai đến trước thời gian nhập viện, sản phụ đã đi siêu âm 10 lần tại phòng khám tư nhân Bảo sanh viện Phước Sơn (Thủ Đức, TP HCM). Các kết quả siêu âm do bác sĩ Hà Thị Tuyết Nhung đều cho kết luận: 2 thai sống trưởng thành ngôi đầu số 1, ngôi ngang số 2. Ngoài ra, trước khi nhập viện 2 ngày, chính bác sĩ Vũ Thị Thu, đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa Thủ Đức cũng siêu âm và kết luận: 2 thai sống trưởng thành, 1 ngôi đầu và 1 ngôi ngang. Vậy sẽ thật khó thuyết phục khi cả chục lần siêu âm mà kết quả vẫn nhẫm lẫn.

Kết luận dựa vào lần siêu âm cuối

Vào chiều ngày 25/7, bác sĩ Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y Sở Y tế TP HCM, cung cấp với báo chí thông tin, trong quá trình khám thai và siêu âm, các bác sĩ đã có nhiều sai sót. Vì qua hình ảnh siêu âm cuối cùng, Hội đồng chuyên môn khẳng định chỉ có 1 thai. Kết hợp với cân nặng của sản phụ, chiều cao tử cung qua các lần thăm khám cho thấy chỉ có 1 thai duy nhất. Như vậy các bác sĩ đọc kết quả siêu âm không chính xác.



Anh Tâm bức xúc trước kết luận của Hội đồng khoa học.


Trong khi đó căn cứ hình ảnh siêu âm vào ngày 15/7 trước khi sản phụ vào phòng sinh chỉ ghi nhận 1 thai sống trong tử cung, ngôi đầu. Kết quả này cũng đã được báo cho sản phụ, nhưng do sản phụ cứ khăng khăng là siêu âm trước đó cho thấy song thai, nên bác sĩ đã ghi kết quả đề nghị kết hợp lâm sàng. Tuy nhiên, sản phụ vẫn được tiến hành mổ bắt con vào lúc 12h15 ngày 15/7/2012 mà không có tổ chức hội chẩn.

Sau khi nhận được thông tin kết luận của Hội đồng Khoa học về ca sinh của vợ mình, anh Trần Võ Chí Tâm, bức xúc và không đồng ý với kết luận này. Anh cho biết gia đình sẽ khiếu nại để làm sáng tỏ vấn đề và trách nhiệm của những người liên quan. Vì theo anh, trước khi sinh mổ, vợ anh được siêu âm lại một lần nữa, kết quả vẫn là song thai. “Nếu là một thai sao bệnh viện không tiến hành hội chẩn kết luận lại mà vẫn đè vợ tôi ra mổ. Nếu biết trước chỉ có một thai việc gì vợ tôi phải sinh mổ cho đau đớn và tốn kém”, anh Tâm bức xúc nói.

Ngô Đồng - ĐấtViệt



Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)