Nhạc 2009-08-29 14:27:46

Vũ khí lợi hại của ca sĩ là gì?


[justify]Thều thào giọng hát[/justify]
[justify] [/justify]
[justify]Hồ Ngọc Hà là minh chứng hùng hồn cho trào lưu phong cách trình diễn được sử dụng như một thứ vũ khí lợi hại chẳng kém giọng hát. Quay lại thời điểm chân ướt, chân ráo bước vào làng nhạc Việt mới thấy Hồ Ngọc Hà sai lầm nghiêm trọng. Gương mặt “Tây” thế, dáng chuẩn thế, bước đi uyển chuyển thế mà lúc nào cũng ôm khư khư cây đàn piano vừa đệm vừa thều thào mấy bài chậm chậm, buồn buồn. Hồ Ngọc Hà ngày ấy nhạt nhòa, thiếu cá tính cũng là điều dễ hiểu. Sau khi album vol.1 “24 giờ 7 ngày” không mấy ấn tượng, cứ ngỡ “người đẹp hát” sẽ nản lòng và yên phận với vai trò người mẫu.[/justify]
[justify] [/justify]
[justify]
Hồ Ngọc Hà. Ảnh Internet


[/justify]
[justify] [/justify]
[justify]Vậy mà đùng một cái, Hồ Ngọc Hà quay trở lại gần như lột xác với hit đình đám “Và em đã yêu”, tiếp đó là “Đời bỗng vui”, “Muốn nói với anh”… và gần đây nhất là “Xin hãy thứ tha” trong đĩa đơn “The first single” vừa phát hành đầu tháng 8. Hầu hết các ca khúc này được đầu tư dàn dựng vũ đạo công phu, chuyên nghiệp khiến những ai thiếu thông tin về Hà hẳn sẽ nghĩ cô là một vũ công chuyển sang ca hát thay vì xuất thân từ một người mẫu. Không ít khán giả bị cuốn theo những vũ đạo của Hà mà chẳng biết cô đang hát gì. Chính phong cách trình diễn khi quyến rũ, lúc sôi động đã che lấp nhược điểm giọng hát trầm khàn, non kỹ thuật, phô ở những nốt cao của Hà. Đồng thời giúp cô chinh phục khán giả. Xem ra việc đầu tư cho mỗi lần xuất hiện trên sân khấu là chiến lược đúng đắn, thông minh trong trường hợp này.[/justify]
[justify]Lấy vũ đạo làm …vũ khí[/justify]

[justify]Á khôi “Vietnam Idol 2008” Thanh Duy cũng sở hữu lợi thế vũ đạo ngang ngửa Hồ Ngọc Hà. Đến mức biên đạo múa cho Duy phải thốt lên, không biết dạy gì khi trình độ nhảy nhót của cậu ta đã quá bài bản rồi. Đây cũng là một trong số nam ca sỹ hiếm hoi của làng nhạc Việt biết diễn xuất và giàu sáng tạo trong lối trình diễn trên sân khấu. Thanh Duy làm gì cũng có tính toán. Nhưng không vì thế mà mất đi sự tự nhiên vốn có. Mỗi bước nhảy, đạo cụ đi kèm, sự hóa thân vào các nhân vật đều mới lạ, hấp dẫn và toát lên vẻ hồn nhiên, trẻ trung, thân thiện. Công bằng mà nói danh hiệu Á khôi “Vietnam Idol 2008” của Duy phải đổi thành danh hiệu Á khôi “Phong cách trình diễn” mới chính xác. Bởi một lẽ bất kỳ ai đã từng dõi theo cuộc thi này đều biết, chỉ với giọng mái cao, yếu và nhẹt cậu sẽ chẳng bao giờ đạt được danh hiệu cao quý ấy.[/justify]


Thanh Duy. Ảnh Internet


[justify]Trái ngược với Thanh Duy, Hà Anh Tuấn hoàn toàn xa lạ với khái niệm vũ đạo. Bên cạnh đó là giọng ca thiếu bài bản và ở tầm “sinh viên” như một số vị giám khảo đã nhận xét trong cuộc thi “Sao Mai Điểm Hẹn”. Bù lại, Hà Anh Tuấn nổi bật nhờ phong thái thư sinh, mộc mạc, thoải mái, gần gũi và không kiểu cách. Khó tìm thấy ở chàng trai này sự ganh đua, quyết tâm chiến thắng đến cùng để có được một danh hiệu nào đó. Tham gia thi đơn giản như một cuộc dạo chơi trong âm nhạc. Hà Anh Tuấn của ngày hôm nay đã trưởng thành và khác xưa nhiều. Tự tin, bản lĩnh, có đôi chút kiêu hãnh mỗi khi cất cao giọng và luôn là trung tâm thu hút sự chú ý của báo giới, người hâm mộ cũng như nhận được sự khâm phục từ bạn bè, đồng nghiệp. Dẫu thay đổi phong cách thế nào thì Hà Anh Tuấn vẫn luôn là một biểu tượng của thế hệ ca sỹ tri thức ở ngoài đời lẫn trên sân khấu.[/justify]
[justify]Một thành viên khác của đại gia đình “Sao Mai Điểm Hẹn” là ca sỹ Hải Yến. Hải Yến thậm chí còn không sở hữu ngoại hình bắt mắt và một giọng Rock khỏe khoắn đúng nghĩa. Album vol.1 “Và anh đã đến” vừa phát hành trung tuần tháng 8 thêm một lần nữa khẳng định: Hải Yến hợp với hình tượng ca sỹ trình diễn hơn ca sỹ phòng thu. Khả năng lôi cuốn khán giả, sự máu lửa, cuồng nhiệt, hết mình là cứu cánh duy nhất của cô. Nhờ nó mà Hải Yến từng vượt mặt giọng hát kỹ thuật Thu Hường lọt vào top 5 “Sao Mai Điểm Hẹn 2008” với số phiếu cao hơn từ hội đồng giám khảo. Thói quen thưởng thức âm nhạc thay đổi chóng mặt vài năm trở lại đây. Khán giả có xu hướng xem ca nhạc nhiều hơn nghe nhạc.[/justify]

[justify]Chính điều này tạo cơ hội cho thế hệ ca sỹ mà giọng hát không phải là thế mạnh số một. Trên phương diện tích cực, đó là những tố chất cần phải có của một ngôi sao đa năng, toàn diện. Nhưng để giới chuyên môn và khán giả thực sự tâm phục, khẩu phục nhất thiết họ phải trau dồi kỹ thuật thanh nhạc nhiều hơn nữa. Sự xuất hiện và thành công của thế hệ ca sỹ trình diễn này cũng là lời cảnh báo với những ca sỹ xưa nay luôn tự đắc về giọng hát của mình mà coi thường, thờ ơ với phong cách thể hiện trên sân khấu. Thiết nghĩ các ca sỹ Việt nên hoàn thiện đồng thời hai yếu tố nghe - nhìn nhằm giữ vững ngôi vị của mình ở thị trường trong nước và tìm kiếm cơ hội vươn ra thị trường âm nhạc quốc tế. [/justify]

[justify]Vài năm trở lại đây, làng nhạc Việt nổi lên những gương mặt âm nhạc mà giọng hát bị lấn át bởi phong cách trình diễn trên sân khấu. Đây được xem như là vũ khí lợi hại của các ca sỹ. [/justify]
[justify] [/justify]
[justify]Theo LĐTĐ[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)