Chuyện shock 2009-03-18 12:52:07

Vụ ảnh “nóng” của bé gái 15 tuổi: Diễn viên Chi Bảo là cha nuôi?


Chiều 16/3, bà L.K.T - mẹ của cháu L.N.A (SN 1993) đến Văn phòng đại diện Báo GĐ&XH tại TP HCM trình bày việc con gái bà chưa đến tuổi vị thành niên bỗng trở thành “con nuôi của diễn viên Chi Bảo” và trở thành “người mẫu độc quyền” cho bộ ảnh của Công ty Zaa Accessories mà gia đình không hề hay biết…



Sự uất ức của người mẹ



Bà T. nghẹn giọng kể: “Tôi được bạn của con gái tiết lộ A. đang là hot girl, làm người mẫu ảnh cho một công ty trang sức nổi tiếng, là “con gái nuôi” của diễn viên Chi Bảo, hiện đang là nam diễn viên chính của phim truyền hình dài tập “Cô gái xấu xí”, chủ của Công ty Zaa Accessories… Tôi vội vàng lên mạng tìm và hoảng hồn khi thấy vô vàn hình ảnh nhạy cảm của con đăng tải. Con tôi là đứa trẻ. Nó bị dụ dỗ, bị lạm dụng lao động như vậy là không thể chấp nhận được”.

Chúng tôi đã liên hệ với diễn viên Chi Bảo và nhận được lời hẹn 10h sáng 17/3, anh sẽ đến trao đổi với mẹ cháu A. tại Văn phòng Báo GĐ&XH. Nhưng sau đó, Chi Bảo điện thoại xin đổi giờ hẹn sang 14h chiều cùng ngày. Rồi với lý do “không biết cô bé này là ai, chuyện gì đang xảy ra” nên Chỉ Bảo thông báo sẽ có đại diện Công ty Zaa Accessories đến gặp chứ không phải là anh.


Tổng Gíam đốc Zaa Accessories Lưu Nhất Tuấn (trái) và Bà L.K.T (phải) tại Báo GĐ&XH


14h ngày 17/3, ông Lưu Nhất Tuấn, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Zaa Accessories đã đến Văn phòng Báo GĐ&XH gặp mẹ cháu A. Theo ông Tuấn: “Tôi vào mạng và tình cờ bắt gặp những bức ảnh của A được post tại blog O… Thấy A. rất ăn ảnh, tôi đã liên lạc mời cháu làm người mẫu chụp quảng cáo. Cháu đồng ý với giá 800.000 đồng. Ban đầu tôi có ý định đưa ảnh lớn, làm poster treo trong các cửa hàng nhưng do thấy ảnh xấu quá nên công ty không dùng nữa. Tôi còn giữ đây, chỉ mình tôi có những ảnh này thôi”.

Tuy nhiên, khi được hỏi tại sao các bức ảnh “độc quyền” này lại xuất hiện trên mạng, rồi phát tán khắp nơi, ví dụ như Kênh14.vn thì ông Tuấn cho biết: “Chính tôi đã gửi cho trang thông tin Kênh 14.vn những hình ảnh này”.

Theo ông Tuấn, tất cả những “giao dịch dân sự” này đều không có hợp đồng hay giấy tờ gì. Ông cũng không biết rằng, phải nhận được sự đồng ý của gia đình A. mới được sử dụng cháu làm người mẫu vì cháu mới 15 tuổi. “Tôi làm kinh doanh, không biết về luật nên chỉ làm theo hiểu biết về marketing của mình. Tôi khẳng định không dụ dỗ hay chụp những bức ảnh đồi trụy nào. Tôi không nghĩ rằng những bức ảnh trong bộ ảnh này là đồi trụy. Đó là ảnh bình thường thôi”, ông Tuấn nói.

Không đồng ý với giải thích của ông Tuấn, bà T. cho rằng: “Việc các anh làm là coi thường pháp luật và không thể chấp nhận được. Nếu ai cũng xử sự như vậy thì các cháu bé mới lớn, ham nổi tiếng sẽ thành nạn nhân của những hành động thương mại rẻ tiền mà gia đình không hề biết”.

Chi Bảo: Tôi vừa mới biết chuyện

Giải thích về vai trò của diễn viên Chi Bảo trong Công ty Zaa Accessories và tại sao Chi Bảo lại thành “papa” của cháu A., ông Tuấn cho biết: “Chi Bảo chỉ là một cổ đông của công ty và hoàn toàn không biết gì về sự việc này. Khi xây dựng Accessories, tôi lấy tên của Chi Bảo để làm marketing. Vô tình một lần tôi để cậu thiết kế trang web đưa lên mạng hình ảnh của A., không ngờ cậu ta lại chú thích vào đó là: “Papa Chi Bảo tặng cho mình chiếc vòng này đấy”. Chính từ đó mới có thông tin Chi Bảo là cha nuôi của A.. Chi Bảo cũng chỉ mới biết thông tin mình là “cha nuôi” của A. từ ngày 16/3″.

Bà L.K.T không đồng tình với cách giải thích của đại diện Công ty Zaa Accessories nên thắc mắc: “Tại sao Chi Bảo là cổ đông lớn của công ty lại không hề hay biết việc sử dụng tên tuổi của mình trong trang web quảng bá sản phẩm của chính công ty này? Anh ta có lợi nhuận từ công ty này, mang hình ảnh, uy tín, tên tuổi để làm thương mại mà lại không quan tâm những người cùng làm với mình có vi phạm pháp luật khi kinh doanh hay không là việc làm hết sức vô trách nhiệm. Tôi càng thấy rằng, anh (chỉ ông Tuấn) đã không từ thủ đoạn nào để lợi dụng hình ảnh của Chi Bảo cũng như con gái tôi để làm lợi cho bản thân”.


Những bức hình gây “sốc” cho bà L.K.T được đăng tải trên mạng.


Trao đổi với PV Báo GĐ&XH vào cuối giờ chiều 17/3, một lần nữa, diễn viên Chi Bảo khẳng định chưa từng gặp cháu A. và không nhận cháu làm con nuôi. “Cho đến ngày 16/3, tôi mới biết được thông tin này qua phản ánh của Báo GĐ&XH”, Chi Bảo cho biết.

Khi được hỏi tại sao anh là một cổ đông lớn của công ty đồng thời là một nam diễn viên nổi tiếng lại không hề hay biết việc công ty sử dụng tên tuổi và hình ảnh của mình cho hoạt động quảng bá, Chi Bảo cho biết, trong một vài trường hợp, công ty có nói qua nhưng cũng có vài trường hợp anh không biết. Đây là sơ suất của ban điều hành công ty và Chi Bảo sẽ nhắc nhở họ cẩn thận trong việc sử dụng hình ảnh cũng như chiến lược quảng cáo.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, trước bức xúc của gia đình khi nhận được thông tin Chi Bảo là “cha nuôi” của con gái họ, anh có muốn giải thích điều gì không, Chi Bảo nói: “Tôi không có trách nhiệm trả lời câu hỏi này. Nếu công ty làm không đúng, phía công ty sẽ có trách nhiệm làm rõ. Tất cả những chuyện liên quan đến việc này sẽ do anh Lưu Nhất Tuấn - đại diện cho Công ty Zaa Accessories giải quyết”.

Theo diễn viên Chi Bảo, chỉ khi nào công ty có các hoạt động lớn như khai trương cửa hàng hoặc cho ra mắt các sản phẩm mới và một vài công việc quảng bá hình ảnh thì anh mới xuất hiện. Chính vì vậy, thỉnh thoảng Chi Bảo lại xuất hiện với vai trò là cổ đông, quảng bá cho hình ảnh Công ty Zaa Accessories. Lần gần đây nhất, Chi Bảo đã xuất hiện cùng các diễn viên nữ trong phim “Cô gái xấu xí”. Hình ảnh của cuộc “viếng thăm” đương nhiên được PR rộng rãi trên các trang mạng dành cho tuổi teen.

“Treo” một vụ kiện

Trước những dẫn chứng và lý lẽ của bà T., ông Lưu Nhất Tuấn đã nhận lỗi về mình khi ông là người chọn, mời, thương lượng, thực hiện bộ ảnh của cháu A.. “Tôi không ý thức được về việc cháu L.N.A mới 15 tuổi, chưa đủ tuổi vị thành niên để gây ra phiền phức như ngày hôm nay”, ông Tuấn nói.


Tổng Gíam đốc Zaa Accessories Lưu Nhất Tuấn giải thích sự việc.


Tuy nhiên, bà T. “không chấp nhận lời nói suông mà cần những hành động cụ thể. Đó là cần Zaa Accessories phải có văn bản chính thức nhận lỗi về hành vi này. Sau đó, công ty phải giao lại toàn bộ số ảnh đã chụp cháu A. cho gia đình với sự chứng kiến của đại diện Báo GĐ&XH. Công ty cũng phải thu hồi toàn bộ ảnh và có văn bản nói rõ sự việc gửi đến những nơi mà ông Tuấn đã gửi ảnh đi. Văn bản đó phải nêu rõ ảnh này cần xoá đi và cấm sử dụng nếu không nhận được sự đồng ý của gia đình cháu L.N.A. Nếu trang web nào sử dụng sẽ phải chịu hoàn toàn trước pháp luật”.

Đặc biệt, bà T. cũng yêu cầu ông Tuấn không được liên hệ với con gái bà để kích động cháu về câu chuyện vừa xảy ra. Ông Tuấn chấp nhận các đề nghị của bà T. và hứa trong vòng 1 tuần sẽ thực hiện đầy đủ các yêu cầu.

Bà T. cho biết, còn phải thông báo sự việc với gia đình. Việc có kiện Công ty Zaa Accessories hay không còn chưa kết luận được, tùy thuộc vào việc thực hiện cam kết của ông Lưu Nhất Tuấn.

Về vụ việc này, có hợp đồng lao động hay không, không quan trọng mà vấn đề là có quan hệ lao động giữa hai bên thì sẽ phát sinh quyền và nghĩa vụ với nhau. Đối với những công việc dễ gây sự phát triển không lành mạnh cho trẻ chưa đủ nhận thức phải có sự thông qua của người giám hộ; nếu không có tức là người sử dụng lao động đó đã vi phạm luật lao động.

Trong trường hợp sử dụng lao động trẻ em vào những công việc nhạy cảm hay ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của trẻ là đã vi phạm luật và đối với người lao động không có kinh nghiệm (lao động chưa đủ tuổi vị thành niên), người giám hộ có quyền yêu cầu bên vi phạm phải thực hiện theo những yêu cầu và quyền lợi cho người lao động.

Nếu trong trường hợp hai bên không thương lượng được với nhau, bên bị vi phạm có thể khởi kiện ra tòa. Trong các bộ Luật Lao động thương binh và xã hội, Luật Giám hộ, Luật Dân sự quy định rất rõ những điều này.

Luật sư Nguyễn Thế Thông, Đoàn Luật sư TP HCM

Theo Gia Đình & Xã Hội
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)