Tin tức - pháp luật 2016-07-01 09:27:29

Vinh danh cảnh sát nhặt rác kiếm thêm thu nhập, kiên quyết không nhận hối lộ - cảnh sát nhà người ta


Hãng tin AFP cho biết hôm nay, 1.7, tại buổi lễ kỷ niệm ngày cảnh sát quốc gia Indonesia, ông Seladi, một cảnh sát làm ở phòng cấp giấy phép lái xe của thành phố Malang, tỉnh Đông Java (Indonesia) đã được vinh danh về thành tích chưa bao giờ nhận hối lộ trong 40 năm hành nghề.



Sau giờ làm việc, Seladi trút bỏ bộ cảnh phục để đi lượm rác

Trong khi các nước khác thường vinh danh cảnh sát vì lòng dũng cảm của họ, cảnh sát Indonesia lại quyết định tôn vinh ông Seladi sau khi ông trở thành tâm điểm của báo chí liên quan đến câu chuyện ông dứt khoát không nhận hối lộ.
Lực lượng cảnh sát ở Indonesia được xem là một trong những cơ quan tham nhũng nhất nước. Họ bị cáo buộc thường xuyên ép người dân đưa hối lộ, dính líu đến buôn bán ma túy và thực tế, nhiều cảnh sát đã dính chàm trong nhiều vụ án tham nhũng lớn.





Seladi hướng dẫn một tài xế trong một đợt thi bằng lái ẢNH: ABC


Tuy nhiên, ông Seladi, người cha của ba đứa con kiên quyết từ chối nhận hối lộ mặc dù ông làm việc trong môi trường đầy cám dỗ và lương của ông chỉ khoảng 400 USD/tháng.
“Tại phòng cấp giấy phép lái xe, có rất nhiều cám dỗ. Nhiều người muốn đưa tiền hay quà cho tôi để giúp họ thể lọt qua bài thi lấy bằng lái nhưng tôi luôn từ chối. Cha mẹ tôi đã răn dạy tôi không được nhận hối lộ ”, ông nới với hãng tin AFP.
Ông tâm sự: “Tôi có thể tận dụng bộ cảnh phục của tôi để có một số tiền phi pháp nếu tôi muốn. Nhưng tôi thà đi nhặt rác còn hơn tham nhũng, o ép hay lừa gạt mọi người vì tiền. Tôi có thể kiếm tiền từ công việc lượm rác nên tôi không gây tổn hại hay phiền toái cho người khác”.





Seladi đi nhặt rác sau giờ làm việc ẢNH: ABC


Với đồng lương còm cõi, ông không đủ tiền mua nhà nên phải sống cùng vợ con ở nhà cha mẹ vợ. Năm 2004, để kiếm thêm thu nhập nuôi con ngoài đồng lương nhà nước, Seladi bắt đầu đến các bãi rác vào mỗi tối và ngày nghỉ để lượm ve chai. Ông kiếm được trung bình khoảng 5 USD/ngày nhờ bán đồ ve chai có thể tái chế.
Người phát ngôn Sở cảnh sát tỉnh Đông Java Argo Yuwono nói Seladi xứng đáng được vinh danh vì không nhận hối lộ và vì sự tận tụy chăm sóc gia đình bằng công việc lượm rác ngoài giờ.





Seladi kiếm thêm thu nhập với công việc lượm rác, chứ dứt khoát không nhận hối lộ ẢNH: AFP


Cảm động trước đạo đức và nghị lực của Seladim, ông Bambang Susatyo, một nghị sĩ quốc hội Indonesia đã tuyên bố dành tặng lương cơ bản hàng tháng khoảng 310 USD của ông cho Seladim cho đến hết năm 2016.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)