Tâm sự - chia sẻ 2010-12-21 03:25:27

vào đọc nhé cả nhà... .


Vào một buổi chiều mùa đông cách đây gần 9 năm…Xóm đạo nhỏ bỗng thiếu đi tiếng rao hàng quen thuộc…Trời chiều se lạnh trở nên lạnh hơn khi con đường bỗng nhiên vắng bóng một gánh hàng rong…Ngày đó…bà ra đi…Ngày đó…tiếng rao không còn vang lên nữa…Ngày đó…tôi 13 tuổi….

Ngày đó tôi khao khát được nghe lại tiếng bà rao hàng…Ngày đó tôi thèm được nhìn thấy bóng dáng của bà với gánh hàng rong nặng trĩu…Gánh hàng rong mang nồi cháo nóng, bánh lọc dẻo, ly chè ngọt…Gánh hàng rong mang cả gia đình, tương lai của con cái…Đôi vai đó như ngã quỵ nhưng tôi chưa bao giờ thấy được điều đó…

Đã ko biết bao nhiêu lần tôi nghe tiếng bà rao hàng và khi màn đêm buông xuống, tôi lại đứng cạnh bà để nghe những câu kinh, tiếng hát, lời cầu. Tiếng rao hàng là bát cơm cho tôi, còn lời kinh đó là bài học cho tôi.

Bà là ai ? Câu hỏi có vẻ như thừa… Là mẹ tôi, người mà tôi gọi là mạ ( tiếng Huế gọi vậy đó…thân thương lắm ). Mẹ tôi là người thế nào ? - Bà là một người phụ nữ bình thường, hai chữ bình thường đó lại chỉ về một người phụ nữ phi thường….vì sao ? Vì…..



Trong những năm tháng ấu thơ….

Những bước đi chập chững vào đời…

Ai cũng có 1 người bạn đồng hành bên cạnh…

Người mà ta luôn tin tưởng, yêu quý và trân trọng…

Người mà ngay tiếng nói đầu tiên chúng ta đã gọi tên…

Mẹ….

Tiếng mẹ sao mà đơn giản và tự nhiên, nhưng đó là từ thiêng liêng nhất trên đời.

Mẹ….

Tiếng nói của tình yêu thương, tiếng nói của lòng biết ơn vô bờ bến…

Hạnh phúc thay những người có mẹ ở bên trong những lúc vui buồn.

Quý lắm thay những người con có mẹ ở bên để chăm lo và dạy dỗ.

Tuyệt diệu thay những người con có mẹ để phụng dưỡng lúc xế chiều.

Tôi đã may mắn có mẹ trong 13 năm đầu tiên của cuộc sống và tôi đã không may khi mẹ rời bỏ tôi để sang bên kia cuộc sống.

Với 1 thằng bé 13 tuổi còn chưa biết đến cuộc đời, tôi vô tư và khờ khạo. Tôi ko nhớ là mình đã có bao nhiêu kỉ niệm với mẹ mình.

Mẹ tôi 1 đời kham khổ, sống vì gia đình vì con cái và vì niềm tin vững vàng ở tôn giáo. Những người bạn xung quanh tôi được mẹ cho nhiều thứ : tiền, bánh kẹo, đồ chơi…còn tôi được mẹ tôi tặng cho những bài học về lòng tin vào cuộc sống, tin vào tôn giáo và tin vào chính mình.

Mẹ tôi ra đi ko để lại cho tôi bao nhiêu của cải vật chất, bà ra đi để lại 1 gia đình với những đứa con biết suy nghĩ cho nhau, biết vì nhau mà sống. Bà ra đi để lại cho chúng tôi tình yêu tràn đầy…

Bà mất khi tôi 13 tuổi, khi mà tôi chưa trưởng thành, khi mà tôi chưa học hết từ bà những bài học về lòng thương người…khi mà hằng đêm bên quan tài bà tôi vẫn nghĩ đến cảnh bà ngồi cạnh tôi dạy tôi đọc kinh…

Mẹ là thế, không có quá nhiều kiến thức nhân văn xã hội để dạy tôi, nhưng bà đã cho tôi tình người để tôi sống tốt hơn đám bạn cùng trang lứa, để tôi đứng lên như ý bà mong muốn.

Nhiều người đã nói với tôi rằng, mẹ tôi đã để lại cho chúng tôi đủ những gì để chúng tôi tồn tại. Mẹ là 1 người đàn bà nghèo về vật chất nhưng lại quá giàu tình người, dù bà chỉ là 1 người bán hàng rong thế nhưng bà đã làm tôi bất ngờ…ngày bà mất đã có biết bao nhiêu nước mắt rơi, không phải của những người trong gia đình thôi, mà là của xóm làng, của những người chỉ vô tình gặp bà ngoài chợ…

Họ nói rằng bà ra đi là 1 mất mát lớn. Lúc đó tôi đã không tin nhưng….người ta đi viếng bà suốt hơn 1 tuần…số lẵng hoa phúng điếu của bà còn nhiều hơn số người đến dự…ngày đưa bà về với đất, nhà tôi đã phải thuê đến gần 8 chiếc xe lớn…

Một người phụ nữ bán hàng rong đấy các bạn àh. Tôi chỉ ước rằng cuộc sống của mình bằng 1 phần nhỏ bé nào đó của mẹ tôi.

Ngày của mẹ, tôi ở đây thầm cầu cho mẹ tôi ở bên kia thế giới và chúc cho những người đã và sắp làm mẹ. Con cái là món quà quý nhất mà thượng đế ban cho họ và chúng ta là những người con hãy cảm ơn trời vì mẹ là người bạn tốt nhất của chúng ta trên suốt quãng đường đời.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)