Chuyện lạ 2012-07-10 15:08:28

Văn hóa Nhật âm thầm chinh phục người trẻ Việt


Không ào ào dữ dội như làn sóng văn hóa Hàn hoặc Mỹ, tiến vào Việt Nam tạo nên một trào lưu mạnh mẽ trong giới trẻ. Văn hóa Nhật Bản nhẹ nhàng đi vào lòng người Việt trẻ từ những điều giản dị nhỏ bé.

Văn hóa tạo hình từ giấy và cây cảnh

Bạn biết xếp hạc, ngôi sao, trái tim chứ? Vâng, bạn đang tiếp xúc với nên văn hóa lâu đời nhất của Nhật: nghệ thuật xếp giấy Origami. Ở Việt Nam, từ những ngày bé xíu khi học lớp 2, ta đã được dạy cho cách xếp hạc trong chính SGK. Một nét văn hóa Nhật nhỏ nhưng rất đặc trưng đã len lỏi cấy ghép vào tâm hồn người trẻ Việt từ ngày thơ ấu.




Con hạt giấy ăn sâu vào tâm trí người Việt



Khi lớn lên chúng ta sẽ còn làm quen với nhiều mô hình từ giấy phức tạp hơn và kiểu cách hơn như cách làm thiệp Popup 90’, 180’, những cây bonsai bé xinh được giới yêu cây cảnh ưa chuộng… Nếu để ý kỹ, từng nét nhỏ của văn hóa Nhật nhẹ nhàng len vào Việt Nam khiến chúng ta có cảm giác như nó là một điều hiển nhiên không thể thiếu. Nam Anh (21t, HCM) chia sẻ: “Hồi nhỏ cứ nghĩ xếp hạc là của Việt Nam, vì nó có cả trong SGK mà, nhưng lớn lên mới biết là của Nhật Bản.”

Văn hóa truyện tranh

Tuổi thơ của mỗi người đều gắn với những quyển truyện tranh Nhật Bản (manga). Những cái tên như Thủy Thủ Mặt Trăng, Doraemon, Ninja loạn thị, Nhóc Maruko, 7 viên ngọc rồng, Đường dẫn đến khung thành, Yaiba, Slamduck, Bác sĩ quái dị… dường như trở thành một phần không thể thiếu trong ký ức mỗi người.

Có thể nói Nhật Bản đã ghi điểm trên đất Việt trước nhất từ những quyển truyện tranh nội dung đơn giản nhưng đầy tính nhân văn, những nhân vật khiến bao người yêu mến, gần gũi như những người bạn thân.




Những nhân vật truyện tranh gắn liên với tuổi thơ



Mai Hương (24t, nv văn phòng) cho biết: “Tôi không bao giờ có thể quên được những quyển Doraemon. Nhớ nhất là cái bánh mì giúp trí nhớ, cứ mỗi lần đến mùa thi, ngay cả khi đã là sinh viên thì vẫn ngồi ước giá mà có bánh mì giúp trí nhớ để đỡ học bài. Những bảo bối của Doremon đều gắn chặt với những mơ ước tuổi thơ của tôi.”

Cosplay – sinh sau đẻ muộn nhưng rầm rộ xâm lăng

Cosplay - Cụm từ không còn xa lạ gì với giới trẻ, vốn là một từ tiếng Anh do người Nhật sáng tạo ra, viết tắt của \"costume play\". Từ này chỉ việc người hâm mộ các nhân vật trong manga, anime, tokusatsu, truyện tranh sách, tiểu thuyết đồ họa, video games, và phim giả tưởng… ăn mặc hoặc có điệu bộ giống nhân vật mà mình yêu thích.




Cosplay nhanh chóng được giới trẻ yêu thich



Từ Hà Nội vào thành phố Hồ Chí Minh hay Hải Phòng, các cuộc thi cosplay đã và đang diễn ra ngày càng nhiều và chất lượng cũng ngày càng tăng, các shop may đồ cosplay và các nhóm cosplay lần lượt ra đời. Bên cạnh đó, cosplay cũng ít khi thiếu mặt trong 1 buổi hội chợ hay ngày lễ nào đó do các Otaku VN tổ chức.Cosplay đã thật sự trở thành một sân chơi lành mạnh của các bạn trẻ Việt Nam và là một cơ hội để trao đổi, học hỏi từ các bạn trẻ Nhật Bản. Tuy sinh sau đẻ muộn, nhưng phong trào Cosplay phát triển rầm rộ với tốc độ chóng mặt. Những lễ hội, những cuộc thi cosplay ngày càng được nâng cao chất lượng và có mặt ở cả 2 miền Nam Bắc, với Stylish Festival I & II, III tại Hà Nội, hay JOVP tại TPHCM và vừa qua là Active Expo tổ chức ở cả Hà Nội và TP HCM.

Âm nhạc – nét đẹp trầm lặng

Âm nhạc Nhật Bản không được phổ biến rầm rộ như nhạc Hàn ở Việt Nam tuy nền showbiz Nhật thật sự phát triển rất mạnh trên thế giới. Theo một bảng số liệu về quy mô các nền âm nhạc trên thế giới, Mỹ (tất nhiên) đứng đầu với tỉ lệ chia sẻ 25.4%, theo ngay sau là Nhật Bản với tỷ lệ 22%.

Theo một bảng số liệu về quy mô các nền âm nhạc trên thế giới, Mỹ (tất nhiên) đứng đầu với tỉ lệ chia sẻ 25.4%, theo ngay sau là Nhật Bản với tỷ lệ 22%.
Lý do nhạc Nhật chưa đi vào được lòng giới trẻ Việt vì chưa hợp khẩu vị và công tác quảng bá chưa thật sự ấn tượng. Những MV nhạc Nhật thường trầm lắng, sâu sắc, và khá buồn. Điều này khiến cho giới trẻ cảm giác ảm đạm và không được truyền cảm hứng.

Nhạc Nhật đi vào lòng giới trẻ Việt chủ yếu từ những bộ phim hoạt hình. Có lẽ rất nhiều bạn trẻ Việt Nam có thể nhẩm theo lời của bài hát Doraemon hoặc nằm lòng giai điệu của một bài hát bài đó của Nhật.

Nick fancyla cho biết: “Tớ cũng thích nhạc phim hoạt hình như Conan, Doraemon, Fancylala, Inuyasa, Sakura, đội trinh thám trường Clamp, Maruko.. , nhạc phim hoạt hình Nhật rất trong trẻo và đáng yêu.”

Các nhóm nhạc Nhật đình đám như Arashi, AKB48 vẫn có cộng đồng fan không nhỏ ở Việt Nam với lòng hâm mộ cuồng nhiệt không kém fan Hàn bhay fan US-UK

Ngôn ngữ Nhật- trào lưu mới


Có thể nói càng ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn tiếng Nhật là ngôn ngữ thứ 3 thân thuộc, bên cạnh ngôn ngữ mẹ đẻ Tiếng Việt và ngôn ngữ buộc phải có Tiếng Anh. Có rất nhiều lý do để giới trẻ Việt kết tiếng Nhật như âm thanh nghe rất đáng yêu từ cách đọc cho đến phát âm, sự lạ lẫm của kiểu chữ Kanji tượng hình “khó nuốt”… Sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của các công ty nhật tại Việt Nam là một động lực to lớn cho những người muốn đầu quân vào công ty Nhật hoặc yêu thích văn hóa và tinh thần của đất nước Hoa anh đào này qua các vụ thiên tai, thảm họa…

Dạo quanh các trường Nhật ngữ lớn tại TP Hồ Chí Minh có thể thấy cứ mỗi đợt khai giảng khóa mới thì số lượng học sinh, sinh viên đăng ký theo học khá đông, trong đó đông nhất vẫn là những lớp vỡ lòng. Ngọc Minh - sinh viên ĐHDL Văn Lang cho biết: \"Mình học tiếng Nhật vì muốn sau này ra trường dễ kiếm được việc làm, vả lại từ trước mình cũng yêu thích ngôn ngữ này lắm\".

Điện ảnh Nhật – sâu sắc kén khán giả

Phim Nhật khá kén người xem nhưng đã xem và hiểu thì nhất định ghiền
Phim Nhật khá kén người xem nhưng đã xem và hiểu thì nhất định ghiền. Đó là nhận xét của cô bạn Khánh Viên (22t, HCM), một fan cứng của phim Nhật. Khánh Viên cho biết: “Phim Nhật gửi gắm trong đó khá nhiều ý nghĩa sâu sắc, tuy nhiên, nó được truyền tải nhẹ nhàng và với cách diễn xuất rất vui nhộn của các diễn viên. Phim Nhật thường kể về những bạn trẻ dám theo đuổi và thực hiện ước mơ của mình, rất chân thật và gần gũi. Coi phim Nhật phải thật kiên nhẫn vì tình tiết chậm.”

Nếu bạn thích những cảnh quay lung linh, lãng mạn hoặc một bộ phim mì ăn liền thì phim Nhật không thích hợp với bạn. Nhưng với sự sâu sắc đầy nhân văn của mình, phim Nhật đang dần được giới trẻ Việt rất yêu thích. Các diễn viên không bắt mắt như sao Hàn, nhưng càng xem bạn sẽ càng cảm nhận được nét đẹp, đến mức mê mẩn cả anh chàng/cô nàng đó từ khi nào không biết.

Ẩm thực Nhật – bắt mắt đến từng chi tiết

Không quá đậm đà về gia vị như các món ăn Ấn Độ hoặc hoành tráng về số lượng như món ăn Trung Quốc, ẩm thực Nhật hút hồn khách hàng ở sự trưng bày tinh tế, bắt mắt.



Trang trí bắt mặt là một trong những ưu điểm của ẩm thực Nhật



Lần đầu ăn món Nhật bạn sẽ cảm thấy lạt miệng, khó ăn, song ai đã vượt qua được “thử thách khẩu vị” này thì đều thấy say mê món Nhật. Những người đã từng tiếp xúc với ẩm thực Nhật đều thừa nhận, về hình thức món ăn Nhật xứng đáng dẫn đầu thế giới ẩm thực.

Món ăn Nhật có khả năng “níu kéo” thị giác rất cao. Ẩm thực Nhật nổi tiếng thế giới với những món Sushi, Sashimi, Tempura, các loại mì udon, soba… Chỉ riêng Sushi cũng đã có tới hàng trăm loại Sushi như Sushi ngô, Sushi trứng cua, Sushi quả bơ, Sushi cá ngừ,… Ước tính ở khu vực TP Hồ Chí Minh, đến nay, đã có gần 100 quán ăn, nhà hàng mang phong cách Nhật Bản. Lẩu băng chuyền Kichi Kichi, Tokyo Deli, sushi Bar, Sushi world… là những nhà hàng Nhật khá phổ biến trong cộng đồng giới trẻ.

Một món ăn nhật khác được giới trẻ ưa chuộng gần đây là cơm hộp Bento. Với những thủ thuật trang trí đơn giản nhưng rất dễ thương và nhiều màu sắc, cơm Bento Nhật ngay lập tức bỏ bùa giới trẻ, trở thành một món ăn xinh xắn tặng người yêu, mang đi làm, hoặc cho con mang đi học… các lớp dạy làm Bento cũng từ đó mà ầm ầm mở ra phục vụ cầu ngày càng tăng.




Cơm Bento đơn giản nhưng rất ngon mắt



Bên cạnh các nhà hàng, Coffee theo phong cách Nhật Bản, maid coffee lấy mô hình cô hầu gái ngoan hiền cũng đổ bộ vào Việt Nam gây sốt một thời với hình ảnh các bạn nữ mặc đồng phục hầu gái hay thấy trong truyện tranh và phục vụ khách rất nhẹ nhàng tận tình.

Không ồn ã rần rần như một cuộc tổng tiến công, những nét văn hóa Nhật ăn sâu vào suy nghĩ người Việt Trẻ từ con hạc, tấm thiệp đến những món ăn tinh tế… thầm lặng nhưng dễ gây nghiện. Đó có phải là một nét đẹp của văn hóa Nhật trên đất Việt Nam. Rất nhẹ và rất sâu.

[justify][/justify]

An Nhiên
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)