Tin tức - pháp luật 2013-11-29 07:24:09

Trung Quốc thách Nhật bỏ vùng phòng không


[size=6]Bắc Kinh tuyên bố sẽ chỉ xem xét việc hủy bỏ vùng nhận dạng phòng không sau 44 năm nữa, nếu Tokyo làm điều đó với vùng phòng không của Nhật ngay bây giờ.[/size]
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân. Ảnh: CNS
"Nhật hoàn toàn không có quyền có những phát biểu vô trách nhiệm về việc Trung Quốc thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân hôm qua nói trong cuộc họp báo thường kỳ. 
"Chúng tôi muốn Nhật hủy bỏ ADIZ của chính họ trước, rồi Trung Quốc sẽ cân nhắc đề nghị này trong vòng 44 năm nữa", AFP dẫn lời ông Dương nói khi được yêu cầu bình luận về việc Mỹ và Nhật đòi Bắc Kinh bỏ vùng phòng không mà họ mới thiết lập. Nhật Bản thiết lập vùng nhận dạng phòng không của nước này vào năm 1969, đến nay đã tồn tại 44 năm.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản, hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, leo thang trong tuần qua sau khi Trung Quốc thiết lập ADIZ ở biển Hoa Đông, trùm lên chuỗi đảo tranh chấp giữa hai nước.
Máy bay Nhật Bản và Hàn Quốc vừa bay qua vùng phòng không do Trung Quốc mới lập ra mà không thông báo trước, nhưng không gặp phải sự cản trở nào từ phía Bắc Kinh. Tuy nhiên, Xinhua dẫn lời ông Thân Tiến Khoa, phát ngôn viên không quân Trung Quốc cho biết một số chiến đấu cơ và máy bay cảnh báo sớm của nước này hôm qua bắt đầu tiến hành tuần tra trong khu vực.  
Ông Thân cho rằng bay tuần tra là "một biện pháp tự vệ, phù hợp với các thông lệ quốc tế chung" và không quân nước này sẽ duy trì cảnh giác cao.
Vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc (đường nét liền màu đỏ), Nhật Bản (đường nét liền màu xanh) và Hàn Quốc (đường màu trắng). Phần tô màu sẫm trên biển là giếng khí đốt lớn Chunxiao (Xuân Hiểu). Đồ họa: SCMP
 
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)