Tin tức - pháp luật 2013-05-20 10:22:27

<><><>Triều Tiên phóng tên lửa thứ 6 trong 3 ngày<><><>



[size=6]Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Triều Tiên vừa phóng thêm 2 tên lửa tầm ngắn vào khoảng từ 11h đến 12h giờ địa phương. Đây là vụ phóng thứ 6 của Bình Nhưỡng chỉ trong vòng 3 ngày qua.[/size]
Bất chấp những lo ngại, lời kêu gọi kiềm chế từ Mỹ và phương Tây, Triều Tiên vẫn cho phóng liên tiếp hàng loạt tên lửa khiến cộng đồng quốc tế xôn xao.
Phát biểu sau sự vụ vừa qua, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định, đây là mối đe dọa an ninh trong khu vực và phải được dừng lại ngay lập tức. “Triều Tiên thật đáng trách khi không dừng các hành động khiêu khích như phóngtên lửa dẫn đường ngày hôm qua”, người phát ngôn Kim Hyung-Seok nói trước khi vụ phóng mới nhất diễn ra. “Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên có hành động trách nhiệm với chính bản thân mình cũng như cộng đồng quốc tế”.
Hành động leo thang căng thẳng của Triều Tiên khiến Mỹ - Hàn quan ngại.
Trong khi đó, phát biểu tại Moscow, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng kêu gọi Bình Nhưỡng “kiềm chế” các vụ phóng tên lửa tiếp theo. Ông khẳng định đã đến lúc khôi phục đàm phán với cộng đồng quốc tế để giảm căng thẳng. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng ra thông báo tương tự.
Một câu hỏi được đặt ra thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng quốc tế là tại sao trong bối cảnh “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” hiện nay trong quan hệ trên bán đảo Triều Tiên, Bình Nhưỡng lại muốn “đổ thêm dầu vào lửa”?
Hành động của Bình Nhưỡng được xem là để hậu thuẫn cho những lời lẽ hùng hồn của nước này, khi đe dọa sẽ thực hiện một vụ tấn công hạt nhân nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục có những hành động làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, hãng Aljazeera nhận định.
Tuy nhiên, Cheong Seong-chang, một chuyên gia về Triều Tiên tại Viện Nghiên cứu Sejong của Hàn Quốc lại cho rằng: “Với việc phóng tên lửa tầm ngắn, Triều Tiên sẽ không khiêu khích được các quốc gia láng giềng, mà chỉ có thể nói cho người dân nước này hiểu rằng, họ đang gây ra một mối đe dọa nguy hiểm với Mỹ. Và đây là một phần trong nỗ lực nhằm ép Washington phải nhượng bộ trong chương trình đàm phán liên quan tới việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên mà thôi”.
Tờ The Wall Street Journal trích nhận định của giới phân tích cho rằng, các vụ phóng này không gây nguy hiểm cho các quốc gia láng giềng. Các vụ phóng đó nhằm phản đối các cuộc diễn tập hải quân vừa qua của liên minh Mỹ - Hàn. Và Bình Nhưỡng mong chờ Washington sẽ “đề xuất” đàm phán.
Cũng chung suy nghĩ này, Shin Jong-dae, giáo sư tại Đại học Triều Tiên ở Seoul nhận định, các vụ phóng tên lửa là một phần nỗ lực của Bình Nhưỡng nhằm thu hút sự chú ý nhiều hơn của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ. Ông nói: “Triều Tiên là một chuyên gia về chính sách ngoại giao khủng hoảng, hay kẻ chuyên mua bán khủng hoảng”. Và đây chỉ là “chiêu trò” cũ mà Bình Nhưỡng vẫn thường xuyên sử dụng.
Tuy nhiên, tờ Times cho rằng, không thể loại trừ việc Bình Nhưỡng muốn gửi đi thông điệp: “Với việc thử nghiệm các [size=3]tên lửa[/size] tầm ngắn, [size=3]Triều Tiên[/size] đang nhắc nhở Mỹ và Hàn Quốc rằng nước này lại có thể làm gia tăng căng thẳng, đi kèm với đó là một loạt hành động nguy hiểm nếu mọi thứ không đi theo lộ trình mà nước này mong muốn”.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)