Truyện tranh 2011-05-25 09:19:57

Trào lưu chế Đôrêmon và những trò phản cảm


[size=2]Bên cạnh những bản chế cảm động và ý nghĩa, không ít teen chọn cách 'chế bậy' để 'mua vui'.[/size]


Người người chế Mon

Thời gian gần đây, trào lưu chế Mon (Đôrêmon) trở nên cực rầm rộ trong giới teens. Lượn trên các diễn đàn, hay facebook chỗ nào cũng nhan nhản sản phẩm của thú vui đó. Một ngày, có đến mấy lần hết đứa này đến bạn nọ lại send cho tớ pic chế Mon. Ở nhà thì gặp thằng em cắm đầu vào mò mẫm "công nghệ chế". Đi chơi với cậu bạn thì mở miệng là nó khoe: hôm qua chế được mấy pic hay lắm… Tớ cảm tưởng như mọi người đang "loạn hết cả lên" với phong trào chế Mon này.

Mà công nhận cộng đồng chế Mon lớn mạnh lắm nhé. Từ các bạn học cấp 2, cấp 3 đến những người đã lớn; từ boy đến girl, từ teens trong nước đến các du học sinh… đều mê mệt thú vui này. Chỉ riêng page "Hội những người thích chế Doraemon" trên facebook đã có tới hơn 74.000 người yêu thích. Chưa kể nhiều fan khác đang "rong ruổi độc hành" ở blog, facebook cá nhân mà chưa thích nhập hội.



Cổ tích Tấm Cám - phiên bản Đô rê mon.
Cậu bạn mê chế Mon của tớ thì cứ suốt ngày ca ngợi: "Chế Đôrêmon không chỉ đơn thuần là dùng hình ảnh có sẵn trong bộ truyện tranh Nhật Bản ấy để tạo ra những câu chuyện riêng của mình. Chế Mon đòi hỏi sự sáng tạo khi người làm phải vắt óc tìm pic sao cho phù hợp với nội dung câu chuyện. Không chỉ thế, việc viết lời cho truyện sao cho hấp dẫn cũng chẳng dễ dàng".

Em trai tớ học lớp 10 trường Việt Đức cũng giải thích cho sự "nghiền chế" của nó rằng: "Chế Mon vui lắm. Hè này, em quen được ối bạn để kể tỷ thứ chuyện trện đời nhờ thú vui ấy đấy. Mà, chế đâu phải đơn giản. Những kẻ “gà” công nghệ như chị, chẳng thể làm được đâu". Hừm! Nó cứ tỏ vẻ tài năng thế thôi chứ tớ cũng biết, có phần mềm để "chế" mà sử dụng cũng không khó khăn nhiều.

Kể cũng tài thật, chỉ từ một bộ truyện tranh yêu thích của tuổi thơ chúng mình mà các bạn lại có thể tạo ra được nhiều sản phẩm đến thế: nào chế truyện, nào làm clip… Rồi chuyện gì diễn ra ở đời thực như xăng tăng giá, mùa bóng đá, nhiễm phóng xạ Nhật Bản, đến việc “nhân dịp bị muỗi cắn”… đều được "Mon hóa". Cả truyện cổ tích, tục ngữ, ca dao… nói chung là tất tần tật mọi thứ đều có thể trở thành đề tài cho teens dựng lại với những khuôn hình của Đôrêmon. Thậm chí các bạn ấy còn ra hẳn 1 tờ báo Doraemon's Times nữa.



Thời báo riêng của cộng đồng mẩn mê Đôrêmon.
Nụ cười và những bản chế Mon "bẩn"

Có rất nhiều bản chế Mon mang lại tiếng cười cho mọi người bởi sự sáng tạo, khôi hài trong cách viết lời, chọn ảnh minh họa của tác giả. Này nhé, trong khi mọi người cứ buồn thiu vì giá xăng tăng nếu gặp pic chế Mon với ảnh Xêko hốt hoảng gọi bạn đi mua xăng trước giờ tăng giá, Chaien mắng Nobita không nhanh chân đổ xăng đi, Xuka nức nở vì chẳng có dịp đi con Dylan Nobita vừa tặng còn Xê ko "đục nước béo cò" quát chàng Nô ngốc nghếch vì không chịu mua con xe "rẻ tiền" như lời Xê ko gợi ý.



Mon chế "Xăng tăng giá".
Rồi cũng không ít những bản chế thật ý nghĩa khiến người ta phải lắng lòng suy nghĩ, khiến người khác phải rớt nước mắt vì cảm động khi xem. Clip chế Mon "Mong ước kỷ niệm xưa" đang xôn xao cộng đồng chính là một ví dụ điển hình cho những bản “chế” giá trị ấy.

Tuy nhiên, song song với "dòng chế chính thống" vẫn có nhiều những bản chế "đen". Đó là những bản chế có nội dung khá bậy bạ với những câu nói tục tĩu, hay biến câu chuyện của tuổi thơ ấy thành truyện tranh 18+, truyện sex.
Các fan cuồng của bộ truyện tranh Nhật Bản này tỏ ra rất tức tối với những bản chế "bẩn" ấy: "Thật không thể hiểu nổi mấy người đó nghĩ gì mà lại đem sex vào làm hoen ố bộ truyện tranh trong sáng ấy chứ! Rồi còn văng tục, chửi bậy ầm ĩ lên ở đó", Minh Anh, lớp 11, THPT Chuyên Ngoại ngữ nói.



Tuyên truyền cho Giờ thế giới kiểu chém giết thế này ư?
9X Hà cũng tức tối chia sẻ rằng: "Thỉnh thoảng mấy đứa con trai lớp tớ lại in một sấp truyện Mon chế bẩn. Chúng nó tụ tập với nhau cùng xem rồi cười phá lên. Chẳng hiểu sao họ lại có thể thích thú với những thứ dễ làm đen tâm hồn như thế? Lần trước con em tớ lên mạng tìm đọc Đôrêmon online đã tá hỏa cả lên khi vô tình xem phải mấy pic bậy bạ đó".

Chế Đô rê mon với nội dung không lành mạnh quả là việc làm không tốt. Nó không những thể hiện sự thiếu tôn trọng với tác giả bộ truyện, thiếu tôn trọng với thế giới truyện tranh yêu thích của tuổi thơ ấy; trên hết, nó còn chứng tỏ sự thiếu ý thức, thậm chí là "vô văn hóa" của chính những người làm.

Phương - một trong những tác giả chế Mon bẩn giải thích lý do chế của mình: "Thấy bọn bạn làm rồi cứ cười trêu nhau thì tớ cũng làm theo để góp vui với chúng nó”. Nhưng trò đùa của các bạn thật sự rất phản cảm và dường như đã đi quá trớn. Bởi bạn biết không, những pic, clip chế Mon bẩn của bạn có thể ngay lập tức mang lại tiếng cười cho một số người khi họ xem nó. Nhưng sau đó, họ chẳng nhớ gì đến thành quả mà bạn phải bỏ công làm ra ây. Và so với số những người "cười cái quên luôn" khi xem bản chế của bạn, những người anti bản chế ấy còn lớn hơn nhiều. Vậy có nên hay không làm những điều khiến số đông anti mình?
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)