Chuyện lạ 2012-11-05 11:21:22

Tranh cãi về linh cảm


[size=6]Một chuyên gia thần kinh tại Mỹ tuyên bố cơ thể con người có thể linh cảm một sự kiện lớn trước khi nó xảy ra, song nhiều nhà khoa học khác nghi ngờ kết luận này.[/size]
Ảnh minh họa: ehow.com.
Julia Mossbridge, một nhà nghiên cứu thần kinh của Đại học Northwestern tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp tìm hiểu khả năng dự báo tương lai của cơ thể người. Họ kết luận rằng cơ thể chúng ta có thể dự đoán các sự kiện mà không cần những dấu hiệu báo trước, Livescience đưa tin.
"Bằng chứng của chúng tôi cho thấy khả năng dự đoán tương lai tồn tại trong cơ thể người nhưng không thể hiện rõ rệt. Vì thế câu hỏi mà chúng ta cần trả lời là: Khả năng đó hoạt động thế nào?", Mossbridge phát biểu.
Nhiều thử nghiệm trước đây chỉ ra rằng nhịp tim, hoạt động não, mức độ giãn của đồng tử và một số hoạt động sinh học khác trong cơ thể người thay đổi trước khoảng 1 tới 10 phút trước khi con người thấy một hình ảnh đáng sợ (như một con rắn đang trườn). Trong phần lớn những thử nghiệm ấy, các nhà nghiên cứu yêu cầu người tham gia xem những hình ảnh đáng sợ và hình ảnh bình thường. Họ sắp xếp ảnh theo thứ tự ngẫu nhiên để người tham gia không thể đoán họ sẽ thấy hình cảnh kinh dị hay bình thường trong bức ảnh tiếp theo. Nhưng do kết luận từ những nghiên cứu này tỏ ra quá phi tự nhiên nên dư luận tỏ ra hoài nghi về mức độ chính xác của chúng.
Để kiểm chứng hiện tượng đó, Mossbridge và các đồng nghiệp phân tích lại hơn 20 thử nghiệm. Mặc dù nhóm nghiên cứu loại bỏ những thử nghiệm có dấu hiệu thiếu sót hoặc thiên lệch, họ vẫn nhận thấy cơ thể phản ứng mạnh hơn trước khi các sự kiện trọng đại xảy ra. Vì thế họ kết luận rằng cơ thể người có thể đoán trước sự kiện quan trọng trong tương lai, song chúng ta không hề cảm nhận được khả năng ấy.
“Chẳng hạn, nếu bạn đặt rất nhiều tiền vào một cổ phiếu, chỉ 10 giây trước khi lệnh mua bán được khớp, cơ thể bạn có thể đoán được giá cổ phiếu sẽ tăng hay giảm”, Mossbridge giải thích.
Mossbridge nhấn mạnh khả năng dự đoán của cơ thể là một hiệu ứng tâm lý tuân theo các quy luật tự nhiên, chứ không phải là hiện tượng siêu nhiên.
Song các nhà khoa học khác tỏ ra nghi ngờ phát hiện của nhóm Mossbridge. Ông Rufin VanRullen, một chuyên gia về thần kinh của Trung tâm Nghiên cứu Não và Khả năng nhận thức tại Mỹ, cho rằng phát hiện chỉ là một xu hướng mang tính thống kê. Kyle Elliott Mathewson, một nhà nghiên cứu của Đại học Illinois, khẳng định các thử nghiệm mà nhóm Mossbridge phân tích đã bị điều khiển theo ý muốn của các nhà khoa học thực hiện chúng. Theo ông, rất có thể các nhà nghiên cứu đã tin vào khả năng dự đoán sự kiện của cơ thể. Vì thế họ tiến hành thử nghiệm và phân tích dữ liệu theo hướng có lợi cho giả thuyết của họ.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)