Tin tức - pháp luật 2014-03-14 06:47:46

Toilet công cộng ở TPHCM hôi thối, bẩn thỉu, đầy ống chích và các dòng chữ bậy bạ.


Không chỉ bố trí thiếu hợp lý, phần lớn nhà vệ sinh công cộng ở TP HCM rất hôi thối

Toàn TP HCM hiện có khoảng 170 nhà vệ sinh công cộng (NVSCC).Tuy nhiên, do không được bố trí hợp lý dẫn đến tình trạng nơi thừa nơi thiếu và chất lượng NVSCC rất kém.
 
Tìm nhà vệ sinh quá khó!
Trên các trục đường lớn như 3 Tháng 2, Nguyễn Tri Phương (quận 10); Lý Thường Kiệt, Âu Cơ (quận 11, Tân Bình)… gần như không có NVSCC nào. Người đi đường gặp lúc cần đi vệ sinh thì chỉ còn cách tìm nơi nào có ô tô đậu để… trút bầu tâm sự. Ngược sang quận 5, trong khi phần lớn các tuyến đường không có NVSCC thì ở đường Hải Thượng Lãn Ông đặt đến 2 NVSCC cách nhau chừng 300 m. Hai NVSCC này lại bố trí trên phần đất giữa hai làn đường nên rất bất tiện cho người đi đường. Trên đường Nguyễn Văn Cừ, chỉ một đoạn ngắn chưa đến 500 m (từ vòng xoay Lý Thái Tổ đến giao lộ Nguyễn Trãi) cũng có đến 2 NVSCC. Trong đó, NVSCC ở góc Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Trãi luôn vắng vẻ, người sử dụng chủ yếu là tài xế xe ôm. Tại chợ An Đông, nơi có đông người đến mua bán, NVSCC lại ở mặt sau chợ nên rất ít người biết.
 

Nhà vệ sinh công cộng ở Bến xe An Sương không bảo đảm vệ sinh Ảnh: Ngọc Nhung

 
Số lượng NVSCC được bố trí nhiều nhất ở 2 quận trung tâm là 1 và 3. Dù vậy, việc bố trí NVSCC trên các tuyến đường cũng chưa thật hợp lý trên cơ sở bảo đảm mỹ quan đô thị và nhu cầu của người dân. Các tuyến đường lớn có đông du khách, nhất là du khách nước ngoài đi bộ như Nguyễn Văn Trỗi, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Duẩn, Đồng Khởi, Tôn Đức Thắng…, gần như vắng bóng NVSCC. Cũng do thiếu NVSCC, phần lớn tài xế taxi, xe ôm, người buôn bán ở các tuyến đường trung tâm thành phố tìm cách vào các khách sạn, trung tâm thương mại để “đi ké”.
 
Đi vào phải… nín thở
Vấn đề đáng nói hơn là đa số NVSCC đều nhếch nhác, hôi thối, nhất là ở công viên, bến xe, mà nếu đã vào thì ít ai muốn trở lại lần nữa. Tại Công viên 23-9 (quận 1) - nơi có hàng trăm khách du lịch nước ngoài tham quan mỗi ngày - NVSCC nơi đây nhầy nhụa, rác vứt bừa bãi, thiếu nước nên lúc nào cũng bốc mùi hôi thối. Người đi vệ sinh còn… nổi da gà vì kim tiêm vứt đầy, trên tường chi chít những dòng chữ bậy bạ.
 
Ngán ngại nhất là NVSCC ở các bến xe. Tại Bến xe Miền Đông, NVSCC bố trí ở cổng soát vé. Trái hoàn toàn với khu nhà chờ khang trang, sạch đẹp, vào trong NVSCC là cảnh tượng rất dơ bẩn, sọt rác đặt bên dưới bồn cầu thường xuyên có kim tiêm do con nghiện sử dụng bỏ lại.  Trong khi đó, cả khu vực bến xe rộng lớn thiếu hẳn NVSCC nên trong thời gian chờ xe chạy, giới tài xế và cả khách tự tìm vào… bánh xe để trút bầu tâm sự, gây ra cảnh hôi thối, mất mỹ quan.
 
Tại Bến xe An Sương, NVSCC nằm khuất sau các dãy hàng quán, cạnh thùng chứa rác, sàn nhà đầy bùn đất, cửa xiêu vẹo. Hằng ngày, khách ra vào đông nên việc lau dọn không được thường xuyên khiến các phòng vệ sinh bốc mùi hôi thối. Hầu hết mọi người đều phải… nín thở khi vào NVSCC này.
Ở Bến xe Chợ Lớn, NVSCC cũng được dựng lên một cách tạm bơ.  Rất nhiều người vì không muốn vào NVSCC này nên đã tùy tiện “đi” bậy ở những góc khuất dưới gầm xe, bãi rác, đường ống cống… 
 
Rà soát, chỉnh trang NVSCC
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, việc quản lý NVSCC trên địa bàn TP được giao cho nhiều đơn vị nên việc phân bổ vị trí không theo nhu cầu và chất lượng phục vụ không bảo đảm tính đồng bộ. Ngoài ra, nhiều tuyến đường ở khu trung tâm TP có vỉa hè nhỏ hẹp nên không thể xây dựng các NVSCC.
Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM, cho biết trước tình hình trên, UBND TP đã giao Sở GTVT rà soát và lập kế hoạch chỉnh trang hệ thống NVSCC trên địa bàn TP, tạo thuận lợi cho người dân sử dụng, bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. “NVSCC phải đầy đủ tiện nghi, trang thiết bị hiện đại và có khu vực dành riêng cho người khuyết tật” - ông Cường nói.           S.Đông

 
Ý thức của người dân chưa cao
Ý thức kém của một số người dân góp phần làm cho NVSCC thêm nhếch nhác. Ngay ở 3 NVSCC tiêu chuẩn 3-4 sao vừa được Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đưa vào sử dụng tại các công viên Tao Đàn, Lê Văn Tám, 23-9 (tới đây Sacombank xây tiếp 8 NVSCC khác), ý thức của một bộ phận người dân khi sử dụng cũng rất kém. Những nơi này luôn được giữ sạch sẽ, điện nước, giấy vệ sinh đầy đủ nhưng không ít người dân vào để tắm, xả nước xuống sàn nhà, bỏ giấy vào bồn cầu gây nghẹt… A.Nguyệt

 
SỸ ĐÔNG - NGỌC NHUNG
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)