Teen 24h 2012-07-15 05:11:02

TÔI GHÉT KPOP VÌ LOẠI NHẠC NÀY QUÁ DỞ


[justify] Tôi không quan tâm các bạn nghe gì, vì tôi không có quyền ép các bạn nghe theo mình. Thích thế nào là quyền của mỗi người, nhưng tôi chỉ buồn là các bạn chọn một loại nhạc kém chất lượng để nghe, để rồi sinh ra những hành động ngớ ngẩn nhất tôi từng thấy.[/justify]
[justify]Chưa bao giờ tôi nghĩ là mọi chuyện thay đổi quá nhanh thế này. Tôi là fan US&UK (nhạc Mỹ-Anh) từ đầu cấp hai. Trong đầu tôi chỉ có âm nhạc của phương Tây. Tôi không quan tâm đến những nền âm nhạc khác. Thế nhưng đến lớp chín thì mọi chuyện đã thay đổi.



Trước đây, nếu mọi người trong lớp có điện thoại sẽ mở nhạc Việt, dù không thích nhưng tôi không ý kiến gì cả.



Rồi có nhóm nhạc Hàn Quốc gì đấy sang Việt Nam diễn. Không chỉ lớp tôi mà đến quá nửa số con gái trên đất nước này đều điên lên vì chuyện ấy.



Nhạc Hàn Quốc bùng cái nổi như cồn. Con gái thì suốt ngày nói về Hàn Quốc. Có một cô bạn ngồi gần tôi, cùng với hai thằng bạn thích nhạc Mỹ nữa làm thành một hội mà cả lớp gọi đó là hội bàn tròn. Cô bạn đó khá giỏi tiếng Anh, cũng thích nhạc US&UK nhưng giờ thì đã chuyển sang Hàn Quốc.



Cô ấy còn bảo tôi nhờ bố mình để có cái vé “xem nhạc” gì đó. Thật ra thì bố tôi có hai cái thì phải, nhưng tôi không thích Kpop nên không đi.



Lên cấp ba, nhạc Hàn Quốc đã lan ra quá nhiều. Không còn ai nghe nhạc US&UK ở ngoài đường, trường lớp … Tất nhiên trên mạng vẫn còn nhiều người như tôi.



Phần lớn nhiều người sẽ ghét Kpop là do fan cuồng gì đấy. Nhưng tôi thì không như vậy. Cái đầu tiên tôi ghét chính là chất lượng âm nhạc.



Sự định hình trong âm nhạc ngày nay là hát solo chứ không phải hát nhóm như Hàn Quốc. Có quá nhiều nhóm nhạc mà ca sĩ hát solo thì ít và không nổi bật. Điều này đi ngược lại với cách phát triển âm nhạc của US&UK, Jpop và trên toàn thế giới. Nó \"điên\" thế đấy thì làm sao chất lượng có thể bằng US&UK và Jpop.



Nếu nó không dở, nếu nó chỉ hay bằng 1/10 Jpop ( Pop Nhật Bản), bằng 1/50 nhạc US&UK thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Chính vì nó có cách phát triển \"quái dị\" nên người nghe cũng như thế.



Tôi không muốn vơ đũa cả nắm, nhưng hầu như fan US&UK hay Jpop thường giống nhau dù hai nền âm nhạc khác nhau hoàn toàn.



Cách họ “đối đáp” với âm nhạc thường đơn giản khi nghe mp3 thông thường và điên loạn có kiểm soát khi xem live chân thật.



Tôi so sánh như vậy vì anh họ của tôi đã giúp tôi đến với con đường âm nhạc thực sự. Tôi không phải chuyên gia âm nhạc, tôi chỉ đang tiến tới trình độ của một audiophile (tạm dịch: người say mê nhạc chất lượng cao).



Chính người anh đã giúp tôi những khái niệm cơ bản của một bài hát. Dụng cụ thiết bị để phát nhạc và cái quan trọng nhất chính là khả năng cảm thụ âm nhạc. Mỗi người đều có một khả năng khác nhau. Với người này thì thế là hay rồi nhưng người khác thì vẫn chưa đủ …



Tuy vậy mỗi người là khác nhau nhưng nếu số đông đã không thích thì chứng tỏ là nó chưa hay. Tôi đã có thêm một sở thích đó là nghe nhạc bằng chất lượng tốt nhất có thể.



Tôi học một thầy dạy toán, không ngờ thầy là audiophile thực thụ. Khi thầy cho tôi nghe một bản giao hưởng bằng chiếc tai nghe và dàn máy chất lượng tốt, với đĩa nhạc gốc chất lượngcao nhất, tôi mới biết âm nhạc là đây.



Liệu các bạn nghe nhạc bây giờ có thể nghe rõ tiếng lấy hơi của \"vocal\" (ca sĩ), tiếng thở khi lấy nhịp để hát tiếp, tiếng gảy đàn guitar, tiếng trống đầy \"bass\" mà không đục. Còn nhiều âm thanh khác nữa. Hay các bạn chỉ tải nhạc mp3 chất lượng thấp trên mạng?



Tôi khá cầu kỳ trong việc lấy nguồn nhạc. Không mp3 320 thì flac, ape. Tôi còn chăm sửa thông tin bài hát vì tôn trọng sản phẩm nhạc của họ. Tải về thì phải biết đó là ai hát, nằm album nào, phát hành năm nào bởi từng sản phẩm là công sức của họ. Liệu các bạn cũng vậy không ?



Âm nhạc là vậy. Các bạn biết không, mấy năm trước có tin nhóm Hàn Quốc gì đấy nằm trong Billboad thì báo chí nổi ầm bảo là có thể sẽ nổi tiếng.



Nhưng hiện tại thì sao? Trẻ con Mỹ còn chẳng biết. Trong khi có mấy ai biết một bài hát Nhật đã từng đứng nhất Billboard hot 100?



Nhưng Nhật Bản không quá tự hào. Họ chỉ đơn giản tiếp tục duy trì nền âm nhạc thứ hai thế giới của mình. Chất lượng khẳng định đẳng cấp. Các bạn bị 'đầu độc' rằng Kpop sẽ có chỗ đứng. Nhưng không, nó khó có thể và tôi cũng tin là nó chẳng có chỗ đứng trong nền âm nhạc thế giới.



US&UK có cách làm nhạc chuyên nghiệp hơn nhiều. Jpop thì ít hơn, thường quan tâm đến chất lượng hơn, nhưng vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp của mình.



Người Nhật không khoe khoang. Nhạc của họ cũng vậy. Họ đã thấy bài học của mình rồi. Mai K là một trong những ca sĩ xuất sắc ở Nhật nhưng sang Mỹ, cô không có đất. Nên người Nhật tự phục vụ cho mình để rồi sẽ có nước khác tự “mò đến”.



Không nói tới manga, anime hay những thứ khác. Âm nhạc của họ đã khiến các nước phương tây phải để ý.



Ví dụ ban nhạc One Ok Rock, họ không bán chạy album ở Nhật, nhưng người phương tây vẫn biết đến họ.







Theo quan điểm nghe nhạc của tôi thì ban nhạc này dính âm hưởng nhiều từ các ban nhạc khác của Mỹ với chất alternative rock nên rất thu hút, đặc biệt là các nước châu Âu và Nam Mỹ, các nước dùng tiếng Pháp và Tây Ban Nha như Pháp, Tây Ban Nha, Mexico, Argentina…



Tôi đoán nếu họ tới các nước này diễn thì ít nhất cũng có đông người xem hơn Kpop nhiều. Trong khi Hàn Quốc tới châu Âu diễn thì xem trên ảnh thấy rất ít người, mà toàn người châu Á là chính.



Tôi nhìn thấy nhiều người bỏ nghe US&UK hay Jpop để nghe Kpop, đúng là đau. Nhưng cũng đúng thôi, phản ứng lan truyền.



Tôi không ghét người nghe Kpop, mà chỉ buồn là vì nó mà các bạn đã thay đổi. Giờ toàn là Hàn hóa.



Còn về chuyện đề thi đại đọc, nó chẳng nhắm tới Kpop của các bạn đâu. Tự các bạn “có tật giật mình”. Các bạn càng làm vậy càng bị 'ném đá' mà thôi. Tôi ghét Kpop đã làm thay đổi các bạn. US&UK và Jpop cũng có những cái tệ lắm chứ. Nhưng cái tệ ấy ít lắm các bạn. Các bạn nên nghĩ xem, số lượng người nghe US&UK và JPOP ở Việt Nam cộng lại chắc hơn hẳn các bạn nghe Kpop. Nhưng tại sao báo chí, truyền hình toàn nói về các bạn?



Tôi học tại lớp ban D cấp ba: Toán-Văn-Anh. Nhưng môn học phân ban là Anh đã khiến mình rất đau: nếu đổi là Toán – Văn – Hàn thì hợp hơn bởi toàn là con gái mê nhạc Hàn Quốc.



Tôi chỉ muốn nói rằng các bạn hãy dừng việc bỏ số tiền đầu tư vào Kpop. Tôi không cố ép các bạn, tôi chỉ muốn tốt đẹp hơn thôi. Hãy dành tiền mua máy nghe nhạc, mua tai nghe chất lượng tốt, tìm hiểu trên mạng về âm nhạc.



Đừng chỉ nghe \"chay\" mà tìm hiểu về họ, tải nhạc chất lượng cao. Có tiền thì mua album gốc, không thì cố tìm nhạc chất lượng tốt. Hãy trở thành một người nghe nhạc chứ đừng là một người xem nhạc.



Tôi biết phần lớn các bạn là fan phong trào. Thấy đẹp trai kiểu Hàn là mê chứ để ý gì tới nhạc. Khoảng ba mươi, bốn mươi năm nữa, các bạn ra đường vẫn \"oppa\" (anh ơi) à?



Tôi nói thật họ không phải là ca sĩ, họ già rồi sẽ có người khác lên thôi. Các bạn cũng sẽ bỏ. Khi những người đó năm mươi tuổi các bạn sẽ vẫn nghe à? Mà tôi nghĩ khi họ ba mươi tuổi là chắc chắn sẽ có lớp trẻ lên thay.



Michael Jackson chẳng hạn, đã mất rồi, nhưng fan thì sao? Không cần phân biệt tuổi tác họ sẽ vẫn nghe được nhạc của ông. Thậm chí khi ông mất đi, thì còn rất lâu mới có người thay thế được ông.



Nhưng với nhạc Hàn Quốc chỉ năm năm sau sẽ chẳng còn ai biết đến mấy nhóm hiện nay. Tôi là một fan của Eminem, tôi nghĩ đến đời của con mình, nó cũng biết Eminem là ai. US&UK và Jpop khác Kpop ở chỗ chất lượng sẽ đi cùng với tên tuổi mãi mãi.



Tôi là một người nghe nhạc và ghét những thứ làm xấu âm nhạc chứ không phải vì là fan US&UK và Jpop nên mới ghét Kpop. Tôi khác mọi người ở chỗ là đòi hỏi chất lượng âm nhạc lên cao.



Tôi biết tôi chỉ toàn \"dìm hàng \", nhưng tôi nghĩ thế là đúng. Sẽ có nhiều người thấy đúng. Các bạn vẫn có thể quay trở về với US&UK và Jpop nếu thấy còn kịp.



Hãy cắm tai nghe vào, mở chiếc máy nghe nhạc, và tận hưởng các bài hát của 2 nền âm nhạc đứng đầu thế giới, bạn sẽ không bao giờ phải hối hận đâu.


Theo vnexpress
[/justify]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)