Khoa học - Lịch sử 2015-11-18 03:55:38

Tò mò khám phá phương pháp nuôi xương người trong ống nghiệm


Từ trước đến nay, để ghép xương, bác sĩ sẽ tiến hành mổ bệnh nhân để lấy một mảnh xương khỏe mạnh. Sau đó, bác sĩ tiếp tục mổ tại vị trí cần ghép để đưa mảnh xương mới vào. Như vậy, để ghép xương, bệnh nhân sẽ trải qua hai lần mổ.
Ngoài ra, các bác sĩ có thể sử dụng xương từ tử thi để ghép. Tuy nhiên, xương ghép có thể mang theo nguồn bệnh nên phương pháp này không được sử dụng nhiều.
Tuy nhiên, một số nhà khoa học trẻ đã tìm ra một giải pháp tốt hơn bằng cách sử dụng xương mới được phát triển từ tế bào gốc của chính bệnh nhân. Phương pháp này sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và phản ứng loại thải từ cơ thể.
 


Xương người sẽ sớm được phát triển trong ống nghiệm.


“Những gì chúng tôi làm rất thú vị. Bởi đó là nơi khoa học viễn tưởng gắn với thực tế.” – Giám đốc điều hành EpiBone, NinaTandon, nói. EpiBone hiện được coi là công ty đầu tiên trên thế giới đang phát triển xương sống con người.
Ban đầu, EpiBone là một công ty phát triển y học tái tạo bằng cách sử dụng công nghệ in 3D để sản xuất xương và mô sống của con người. Mặc dù gặp nhiều phản đối về mặt đạo đức nhưng công ty vẫn tiếp tục nghiên cứu và hiện đang có kế hoạch phát triển những bộ phận phức tạp hơn trong cơ thể con người.


Xương người được phát triển từ chính tế bào gốc của bệnh nhân sẽ giảm thiều nhiều rủi ro trong quá trình cấy ghép.


Quy trình phát triển bộ phận cơ thể người sẽ diễn ra như sau:
Ban đầu, các nhà khoc học của EpiBone sẽ chụp CT để có được kích thước và hình dạng chính xác của xương cần ghép. Dựa vào ảnh chụp, kỹ thuật viên sẽ dùng máy in 3D để tạo khuôn xương.
Tiếp theo, các nhà khoa học sẽ trích xuất tế bào gốc trưởng thành từ một mẫu chất béo của bệnh nhân. Các tế bào gốc sẽ được đưa vào khuôn 3D, sau đó đưa vào môi trường phản ứng sinh học. Tại đây, tế bào gốc sẽ tái sinh và phát triển thành một mảnh xương hoàn toàn mới, phù hợp với cơ thể bệnh nhân. Quá trình này sẽ kéo dài khoảng 3 tuần.


EpiBone dự kiến sẽ phát triển thành công xương người từ tế bào trong vài năm tới.


Cho đến nay, EpiBone đã thử nghiệm quy trình trên lợn. Tandon đang hy vọng sẽ sớm được thử nghiệm lâm sàng trên người trong vài năm tới và đưa công nghệ độc quyền của mình ra thị trường trong vòng 8 năm nữa.
Tất nhiên, để có thể tái tạo xương người không phải điều dễ dàng. Hiện chưa ai biết được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình cấy ghép xương của EpiBone. Nhưng Tandon rất lạc quan về công trình nghiên cứu này.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)