Tin tức - pháp luật 2012-08-20 00:10:17

Tìm hiểu về tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo


Mỗi năm, chúng ta đều thấy hơn một tỷ người Hồi giáo trên khắp thế giới cùng nhau thực hiện những nghi lễ của tháng Ramadan . Đây là thời gian họ dành để bày tỏ lòng sùng tín của mình với thánh thần của mình. Trong tháng Ramadan, người Hồi giáo cho thấy sự tận tâm của họ với tôn giáo bằng cách nhịn hoặc kiêng ăn.

Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một chút về tháng lễ Ramadan nổi tiếng này.




Nguồn gốc

Vì sử dụng lịch Âm lịch nên mỗi năm lễ Ramadan lại diễn ra vào một khoảng thời gian khác nhau. Sự bắt đầu của Ramadan hàng năm được dựa trên sự kết hợp giữa nhiều tính toán thiên văn và sự vận hành của mặt trăng từ lâu đời. Người Hồi giáo tin rằng thánh Allah truyền đạt những câu thơ đầu tiên trong Kinh Qu’ran vào tháng 9 âm lịch. Truyền thuyết kể rằng một thương nhân tên là Mohammed khi đang đi trên sa mạc Mecca đã được thiên sứ Gabriel gọi và nói rằng anh ta được chọn để tiếp nhân lời nói của thánh Allah. Sau đó, Mohammed bắt đầu đọc những câu nói và chúng được sao chép thành kinh Qu’ran.

Nhiều tôn giáo khuyến khích ăn chay, ví dụ như người Công Giáo không ăn thịt trong tuần chay. Đối với người Hồi giáo, ăn chay là một phần rất quan trọng và là phần nghi thức không thể thiếu trong tháng Ramadan. Nhưng điều đó không có nghĩa Ramadan chỉ là ăn chay hay nhịn ăn mà nó còn bao gồm rất nhiều nghi lễ, hoạt động khác nữa. Ngoài ra Ramadan là thời gian để con người suy nghĩ về những người kém may mắn hơn mình. Họ phải trải qua cái đói để có được sự cảm thông cho những người thiếu thốn thực phẩm. Đây là cách họ học được lòng biết ơn và đánh giá cao những gì họ có.





Trong tháng Ramadan, tại nhà thờ Hồi Giáo, Kinh Qu’ran sẽ được đọc mỗi đêm cùng nhưng lời cầu nguyện gọi làtarawih. Đến cuối lễ Ramadan, Kinh sẽ được đọc hoàn chỉnh và người Hồi giáo được cho là có thể kết nối được với những giáo lý của thánh thần.

Nghi lễ

Người ta phổ biến những điều luật cũng như giải thích rõ từng ý nghĩa của những điều luật này trên báo chí khi chuẩn bị bước vào tháng Ramadan ở các nước Hồi Giáo. Họ sẽ phải chấp hành sawm – 1 thuật ngữ Ả Rập chỉ việc nhịn ăn, uống và quan hệ tình dục. Việc chấp hành sawn là phần quan trọng nhất nhưng chúng không phải là tất cả. Người Hồi chấp hành theo quy định từ tuổi 12.





Người Hồi giáo phải thực hiện 5 tín điều bắt buộc trong tháng Ramadan. Năm tín điều đó là:

Một, phải đọc to hoặc nhẩm trong miệng câu sau đây mỗi khi bắt đầu làm lễ: “Không có thánh thần nào khác ngoài Thượng Đế Allah và Mohamed là Thiên sứ của Người” (LA ELAHA ILLA-ALLAH, MOHAMMADAN RASUL-ALLAH).

Hai, năm lần đọc câu trên cũng chính là 5 lần hành lễ trong ngày vào những thời điểm đã được quy định: Sáng sớm trước khi mặt trời mọc, trước lúc giữa trưa, lúc giữa buổi chiều, lúc mặt trời vừa lặn và buổi tối trước khi đi ngủ.

Ba, đóng góp tiền từ thiện (tiếng Ả Rập gọi là Zakat). Trước kia, có những giáo chức đi thu để chia lại cho người nghèo. Nay nghĩa vụ này để tùy sự hảo tâm tự giác của tín đồ và thông thường mọi người đóng góp vào ngày cuối của tháng Ramadan.

Bốn, thực hiện những quy định trong 30 ngày của tháng Ramadan.

Năm, hành hương đến thánh địa Mecca ở Ả Rập Saudi. Mỗi tín đồ Hồi giáo có nghĩa vụ cố gắng để trong đời mình có ít nhất một lần hành hương đến Mecca (và cũng chỉ những người theo đạo mới được phép đến đó).

Và tất nhiên cả sự chay tịnh trong ăn, uống, sinh hoạt cũng có những quy tắc riêng.





Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc ăn chay là niyyah. Niyyah nghĩa đen có nghĩa là “ý định”. Những người Hồi Giáo phải xác định được trong “tâm” của mình. Nếu họ vì mục đích chính trị hay giảm cân cho bản thân thì việc ăn chay là không có tác dụng và được xác định như một sự phỉ báng vào giáo lý của các vị thánh.

Đừng lầm tưởng người Hồi phải nhịn ăn nhịn uống trong toàn bộ 1 tháng, chẳng có ai làm được điều đó cả. Họ chỉ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ khi mặt trời mọc. Khoảng 2 giờ - 3 giờ sáng, mỗi phố lại có một người mang một cái trống nhỏ đánh theo nhịp ngũ liên, hô to để đánh thức mọi người dậy lo nấu nướng, kịp ăn uống trước khi mặt trời mọc. Bữa sáng này được gọi là sohour. Cho đến khi mặt trời lặn, họ tuyệt đối không đụng đến thức ăn và nước uống. Cho dù các nước Ả Rập được coi là xứ sở của trà nhưng trong tháng Ramadan tuyệt nhiên bạn sẽ không thấy trà nước xuất hiện ở các cơ quan hay quán ăn vào ban ngày.





Khi mặt trời lặn xuống, một bữa ăn được gọi làiftar sẽ kết thúc quá trình chay tịnh trong ngày. Iftar là một bữa tiệc đa dạng các loại đồ ăn với số lượng dồi dào. Sau cả một ngày không đụng đến đồ ăn thức uống thì điều này là cần thiết để cung cấp năng lượng cho các tín đồ. Các món tráng miệng trong iftar hầu như luôn luôn bao gồmkonafa hoặc qattayef. Konafa là một chiếc bánh làm bằng lúa mì, đường, mật ong, nho khô và quả hạch. Qatayef cũng tương tự, nhưng nó là nhỏ hơn và nhân ở trong là các loại hạt, nho khô. Giữa hai bữa iftar và sohour, người Hồi giáo có thể ăn uống tự do.

Trong tháng Ramadan, mỗi ngày đều có những bữa ăn từ thiện được tổ chức ở những nơi công cộng cho người nghèo như một phần của việc sẻ chia. Một thống kê của nhà nước Ai Cập cho biết trong tháng Ramadan, lượng thực phẩm tiêu thụ trong dân thường gấp 2 hoặc 2,5 lần các tháng khác trong năm.

Cầu nguyện trong tháng Ramadan là cực kì quan trọng. Theo Kinh Qu’ran : “Cầu nguyện mỗi đêm trong tháng Ramadan thể hiện đức tin của con người và họ sẽ được cứu vớt khỏi tội lỗi như một phần thường từ thánh Allah”. Các bữa ăn iftar và sohour sẽ đều được bắt đầu bằng kinh Coran, chỉ đến khi tiếng loa từ các giáo đường vang lên, đọc xong câu nguyện ở điều 1, mọi người mới bắt đầu ăn uống cho dù đói khát hay mệt mỏi đến thế nào.

Khi Ramadan gần kết thúc, trước khi phá vỡ những chay tịnh, người Hồi sẽ nói takbeer. Takbeer là một lời tuyên bố gián tiếp mang ý nghĩa rằng không có gì trên thế giới to lớn, vĩ đại hơn Allah linh thiêng của họ và người Hồi giáo đã hoàn thành xong nhiệm vụ của mình – Ramadan. Khi đọc takbeer, người đàn ông sẽ hô to lên còn phụ nữ chỉ lẩm nhẩm trên môi.

Phương cách đọc ‘Takbeer’ được hiểu như sau:





اللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ،لاَ إِلَـٰهَ إِلاَّ اللهُ وَاللهُ أَكْبَرُ، اللهُ أَكْبَرُ وَللهِ الْحَمْدُ

(Olloh hu Akb’ar, Olloh hu Akba’r, la i la ha il lolloh wallo hu Akb’ar, Alloh hu Akb’ar, wa lilla hil hâmđ)

Ý nghĩa: Allah thật vĩ đại, Allah thật vĩ đại, không có Thượng Đế nào xứng đáng được thờ phụng mà chỉ có Allah, Allah thật vĩ đại, Allah thật vĩ đại và tất cả mọi lời ca ngợi và tán dương là của Allah. (Nguồn : chanlyislam)


Takbeer là một dấu hiệu cho thấy lễ hội Eid al-Fitr đã bắt đầu. Đó là một tuyên bố đầy hân hoan của đức tin.

Lễ hội

Ramadan được coi là tháng vui vẻ nhất trong năm và nó được kết thúc với lễ hội Eid al -Fitr. Người Hồi trên toàn thế giới sẽ ăn mừng cùng đèn đuốc và nhiều đồ trang trí. Tại Ai Cập, "fanoos" - những chiếc đèn lồng làm bằng thiếc và kính màu sẽ trang trí đường phố và nhà thờ Hồi giáo. Trẻ em sẽ chơi với lồng đèn trên đường phố.

Trong buổi lễ, mọi người mặc những bộ quần áo đẹp nhất, trang trí nhà cửa lộng lẫy và cùng như đi thăm an hem bạn bè. Không khí giống như ngày Tết. Sự rộng lượng và lòng biết ơn là một phần quan trọng của Eid al -Fitr. Các hình thức từ thiện và làm việc tốt rất được chú ý. Họ sẽ cùng nhau tham gia các hoạt động quyên góp, giúp đỡ người xấu số hơn. Một không khí hòa đồng và hạnh phúc lan tỏa khắp nơi.

Kết thúc

Khi người Hồi giáo kết thúc tháng ăn chay, họ sẽ có được sự thanh thản, cùng nhau cúi đầu cầu nguyện để :

”Tăng cường quan hệ với Allah và đào tạo các linh hồn để thực hiện nhiệm vụ của lòng sùng mộ phù hợp với giáo lý của kinh Qur'an .
Thực thi kiên nhẫn và quyết tâm .
Khuyến khích các nguyên tắc đạo đức bằng sự chân thành, giữ cho bản thân tránh xa khỏi thói kiêu căng.
Ủng hộ những phẩm chất tốt, đặc biệt là tính trung thực và đáng tin cậy .
Khuyến khích cá nhân bỏ được những thói quen xấu và thay đổi hoàn cảnh tốt lên.
Rộng lượng, hiếu khách và thân thiện
Củng cố tình đoàn kết huynh đệ của các tín đồ Hồi Giáo
Giữ gìn trật tự và tuân thủ các giá trị của thời gian .
Cân bằng nhu cầu về thể chất và tinh thần .”

Lễ Ramadan kết thúc và mọi tín đồ Hồi giáo ngoan đạo sẽ có được sự che chở từ các thánh thần linh thiêng. Một tháng ăn chay, cầu nguyện kết thúc với sự hoan hỉ của các tín đồ trên khắp thế giới …

Tham khảo: Howstuffwork
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)