Tin tức - pháp luật 2015-03-23 09:23:15

[TiChuot] Việt Nam mua chiến hạm Sigma, ném đá dò đường !


Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) vừa công bố, Hải quân Việt Nam đã chính thức ký hợp đồng mua 2 chiến hạm lớp Sigma của Hà Lan.

Chính thức ký hợp đồng

Theo SIPRI, hợp đồng mua 2 tàu hộ vệ tên lửa Sigma 9814 của Tập đoàn Damen đã chính thức được ký kết, theo nội dung hợp đồng, một chiếc được đóng tại Hà Lan và chiếc còn lại sẽ được đóng tại Việt Nam theo giấy phép chuyển giao công nghệ của Tập đoàn Damen.

Việc Việt Nam đặt bút ký vào bản hợp đồng này đã đánh dấu bước ngoặt lớn trong quá trình tiến thẳng lên hiện đại của Hải quân Việt Nam. Lần đầu tiên Việt Nam mua tàu tên lửa kèm vũ khí, khí tài của phương Tây, SIPRI nhận định.

SIPRI cho biết thêm, trong bản hợp đồng Sigma 9814 với Việt Nam, Tập đoàn Damen là nhà thầu chính phụ trách việc đóng tàu. Vũ khí trang bị sẽ do hãng Thales (Pháp) cung cấp gồm radar cảnh giới, hệ thống chỉ huy dẫn bắn kèm tên lửa diệt hạm MM40 Exocet Block 3 và tên lửa phòng không phóng thẳng đứng VL-Mica-M.

Ngoài ra, bóng dáng của Italy cũng có trên bộ đôi chiến hạm Sigma của Việt Nam khi góp phần với hệ thống pháo bắn nhanh 76 mm – sản phẩm của hãng OTO Melara.

SIPRI nhấn mạnh, việc Việt Nam mâu chiến hạm Sigma là dấu mốc quan trọng, báo hiệu trong tương lai Việt Nam có thể tiếp cận những lớp tàu lớn hơn, được trang bị vũ khí, khí tài tiên tiến của phương Tây.

Mộ hình chiến hạm Sigma 9814 đóng cho Việt Nam.

Chấm dứt đồn đoán

Việc ký kết bản hợp đồng tàu Sigma đã chấm dứt mọi đồn đoán của nước ngoài về hợp đồng này của Việt Nam. Hồi đầu năm 2014, trang mạng khoa học công nghệ quốc phòng Trung Quốc cho biết, nhiều khả năng nhà máy đóng tàu Schelde (DSNS) của Tập đoàn Damen Hà Lan sẽ đồng ý bán hai chiếc tàu hộ vệ tên lửa lớp Sigma cho Hải quân Việt Nam.

Theo báo Trung Quốc, đàm phán giữa nhà máy đóng tàu này với Hải quân Việt Nam về việc bàn giao 2 tàu hộ vệ đã đạt được thỏa thuận nhất trí, loại tàu cung cấp cho Việt Nam là tàu hộ vệ lớp Sigma 9814.

Tại thời điểm đó, báo Trung Quốc còn khẳng định trong năm 2014, hai bên sẽ ký kết hợp đồng chính thức, trị giá hợp đồng sẽ đạt 500 triệu Euro (668 triệu USD), chính phủ Hà Lan sẽ phụ trách một phần vốn của giao dịch này.

Tuy nhiên, phương án chế tạo và thời gian biểu cụ thể đã không được tiết lộ, song rất có thể là một chiếc sẽ được nhà máy đóng tàu Schelde chế tạo tại Hà Lan, còn một chiếc khác được chế tạo tại Việt Nam.

Báo Trung Quốc còn cho rằng, nếu nhập khẩu, tàu hộ vệ lớp Sigma sẽ trở thành tàu chủ lực của Việt Nam, hơn nữa điều này cũng có lợi cho nâng cao năng lực chế tạo tàu chiến tiên tiến cho nhà máy đóng tàu của Việt Nam.

Trong khi đó, tờ chinamil cho rằng, tàu hộ vệ Sigma 9814 của Việt Nam sẽ được trang bị biến thể mới của hệ thống pháo hải quân OTO Melara 76mm có tốc độ bắn rất cao phù hợp cho tác chiến phòng thủ điểm chống tên lửa tầm ngắn, chống máy bay, tàu mặt nước.

Ngoài ra chiến hạm này còn được trang bị hệ thống radar SMART-S MK2 với độ chính xác cao đồng thời rất "hữu dụng" trong việc phát hiện mục tiêu bay, nhất là trực thăng, UAV.

Với hệ thống pháo 76mm cùng ụ pháo phòng không tự động đặt trước buồng lái sẽ giúp Sigma 9814 trở thành đối thủ thực sự đối với các tàu mặt nước khác cũng như các vật thể bay lạ.

Chinamil nhấn mạnh, không chỉ được trang bị hệ thống hỏa lực mạnh như pháo, hệ thống tên lửa hành trình chống tàu cận âm, ngư lôi, chiến hạm mới này còn có chỗ cho trực thăng chống ngầm cư trú cùng với hệ thống tầu cao tốc phục vụ nhiệm vụ trinh sát…
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)