Tâm sự - chia sẻ 2013-07-16 03:16:13

"Thùng Phá Sảnh" Trong Trò Xì Tố (Poker) Có Nghĩa Là Gì?


Theo Wikipedia, xì tố hay poker là một trò chơi bài trong đó một phần (ví dụ Texas Hold’em) hoặc tất cả các con bài (ví dụ Draw) không được mở và người chơi có thể tố (raise) vào gà (pot). Vì thế xì phé kiểu Hồng Kông trong ngôn ngữ miền Nam cũng gọi là bài tố và thấy hay gọi “cây bài” là “phé bài” Ai có liên kết bài tốt nhất sẽ được ăn gà, trường hợp khác là người tố được ăn nếu mọi người chơi khác không theo (call).
Hiện tại, luật chơi theo kiểu Community Card Poker là luật chơi phổ biến nhất trên thế giới (bao gồm các kiểu chơi ở Hong Kong và kiểu chơi Texas hold ‘em + Omaha hold ‘em ở Mỹ). Ví dụ theo luật chơi Texas Hold’em, mỗi người khi bước vào chơi sẽ được chia hai lá bài gọi là hole card. Hai lá bài này chỉ người chơi mới biết bài của mình mà không biết bài của người khác. 5 lá bài được chia tiếp theo đều được mở ra và mọi người đều có thể thấy nó, và chúng được gọi là community card. Đợt chia bài community cards đầu tiên sẽ là 3 lá, đợt thứ 2 và đợt chia cuối cùng, mỗi đợt là 1 lá. Và qua mỗi đợt đó, người chơi sẽ có quyền đặt cược, như vậy tính cả vòng đầu tiên, khi chỉ mới có 2 lá bài, là tổng cộng sẽ có 4 vòng cược cho các người chơi, các vòng này được gọi là betting round.
Người chơi thắng sẽ là người chơi kết hợp bài của mình (hole card) với bài được chia trên bàn (community card). Sự kết hợp này có thể là 1 lá hole card + 4 lá community card hay 2 lá hole card + 3 lá community card. Ai có 5 lá bài tốt nhất sẽ thắng. Tuy vậy, thế nào là tốt nhất? 5 lá bài được gọi là “Thùng phá sảnh” (Royal/Straight Flush) như hình dưới đây được gọi là tốt nhất (click vào hình để phóng to)

Do trò chơi xì tố được du nhập vào Việt Nam thông qua cộng đồng Hoa Kiều, do vậy thứ bậc của 5 lá bài cũng được gọi theo tiếng Hoa. Straight (minh họa số 6) sẽ được gọi là sảnh để chỉ 5 con bài có thứ tự liên tiếp không kể chất. Flush (minh họa số 5) sẽ được gọi là thùng phá (có nghĩa là cùng hoa) để chỉ 5 con bài bất kỳ có cùng một chất. Full House (minh họa số 4) sẽ được gọi là Cù lù (không rõ phiên âm) để chỉ một đôi (không cần cùng chất) và một bộ ba (không cần cùng chất). Straight Flush (minh họa số 2) là sự kết hợp của Straight (5 con bài liên tiếp) + Flush (5 con bài cùng chất) để tạo ra 5 con bài liên tiếp cùng chất gọi là Thùng phá sảnh. Royal Flush (minh họa số 1) là bộ 5 cao nhất bao gồm 5 con bài từ 10 tới Át cùng một chất bất kỳ và được gọi là Thùng phá sảnh lớn.
Có thắc mắc cho rằng tại sao lại gọi là Thùng phá sảnh mà không phải là Thùng pha sảnh (tức là sự kết hợp của sảnh – 5 con bài có thứ tự liên tiếp với thùng – 5 con bài cùng chất) để chỉ 5 con bài có thứ tự liên tiếp và cùng chất. Tuy nhiên, Thùng phá sảnh thực chất là từ ghép giữa Thùng phá – cùng hoa/chất và sảnh – 5 con bài có thứ tự liên tiếp với nhau. Theo lý thuyết xác suất thống kê, khả năng xảy ra Straight Flush là 40 trường hợp / 2598960 trường hợp = 0.0015% trong đó Royal Flush chỉ có xác suất bằng 1/10 Straight Flush tức là 0.00015% có thể xảy ra khi đánh poker.


Read more: ‘Thùng phá sảnh’ trong trò xì tố (poker) có nghĩa là gì? — Có thể bạn chưa biết… 
Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)