Chuyện lạ 2011-01-26 03:46:49

Thu phí xe máy 80.000 đồng/năm


Theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ tại đề án quỹ bảo trì đường bộ vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sẽ thực hiện thu phí 80.000 đồng/xe máy/năm. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Quyền - phó tổng cục trưởng Tổng Cục Đường bộ - cho biết:



Theo Tổng cục Đường bộ, nếu đề án trên được thông qua, các trạm thu phí đường bộ sẽ được sắp xếp lại. Trong ảnh: trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 - Ảnh: T.P.


Ông Nguyễn Văn Quyền - Ảnh: T.Phùng
- Tổng cục Đường bộ đã nghiên cứu đề án quỹ bảo trì đường bộ và trình Bộ GTVT nhiều lần trong năm 2010. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ đã hoàn thiện đề án trình lên bộ vào ngày 24-1 theo hướng sẽ thu phí bảo trì đường bộ theo đầu phương tiện cơ giới đường bộ đối với ôtô và môtô chứ không thu qua xăng dầu như đề xuất trước đó. Đối với ôtô sẽ tính mức thu với từng loại xe và thu theo tháng với chu kỳ 1, 3 hoặc 6 tháng tùy theo loại phương tiện. Môtô sẽ thu theo hằng năm thông qua công tác tuyên truyền vận động và phối hợp với cơ quan bảo hiểm thu phí bảo trì đường bộ cùng với bán bảo hiểm môtô, xe máy.

* Mức thu phí bảo trì dự kiến theo đầu phương tiện được áp dụng với ôtô?

- Mức thu cụ thể chưa được đề xuất mà mới đưa ra chủ trương trong dự thảo để Bộ GTVT lấy ý kiến đóng góp, hoàn thiện nhằm đưa ra mức thu hợp lý trước khi trình lên Thủ tướng Chính phủ.

* Nếu thực hiện thu phí bảo trì đường bộ thì các trạm thu phí đường bộ hiện nay sẽ được xử lý thế nào?

- Đối với các trạm do nhà đầu tư (dạng BOT) thu phí hoàn vốn thì họ vừa thu phí vừa hoàn vốn đầu tư, vừa bảo trì công trình, quỹ bảo trì không cấp kinh phí bảo trì cho các công trình BOT nên các trạm thu phí BOT vẫn tồn tại. Đối với các trạm thu phí trong thời gian vừa qua đã đấu thầu quyền thu phí (năm trạm) với thời hạn bán quyền thu phí năm năm sẽ tiếp tục thực hiện hết thời hạn thu phí đã được bán quyền cho các nhà đầu tư đến hết thời hạn hợp đồng.

Còn đối với các trạm thu phí hiện nay đang thu nộp vào ngân sách nhà nước để cấp lại cho công tác bảo trì đường bộ (còn hơn 20 trạm) sẽ kiến nghị để sắp xếp, chuyển đổi theo lộ trình phù hợp trong khoảng một năm rưỡi đến ba năm.

* Hiện nay số lượng trạm thu phí BOT khá nhiều, nếu tiếp tục thu phí bảo trì theo đầu phương tiện và vẫn duy trì trạm BOT sẽ không đảm bảo quyền lợi người nộp phí?

- Các công trình BOT hiện nay có khoảng 16 trạm thu phí. Trong phương án đầu tư họ vừa thu phí vừa hoàn vốn đầu tư, vừa phục vụ sửa chữa các công trình BOT. Các công trình này được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn cao, nhà đầu tư phải thu hồi vốn nên thu phí để hoàn vốn là cần thiết. Kinh nghiệm ở các nước song song với thu phí bảo trì theo đầu phương tiện hoặc qua xăng dầu thì vẫn thu phí ở các công trình BOT cho nhà đầu tư thu hồi vốn đầu tư.

* Thực tế đang có những trạm thu phí BOT vừa thu tuyến đường xây dựng theo hình thức BOT nhưng lại thu cả tuyến cũ như trạm Tào Xuyên ở Thanh Hóa. Điều này sẽ được giải quyết thế nào?

- Hiện nay có một số trạm thu phí không đặt trên công trình BOT. Cái này chúng tôi đang nghiên cứu phương án sắp xếp để đảm bảo hợp lý công bằng cho những người sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, đối với công trình BOT, mức thu phí do Bộ Tài chính quyết định.

Vừa rồi Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hạ mức thu phí trạm Tào Xuyên từ 2 lần xuống 1,5 lần theo mức cơ bản của quyết định 90. Hiện Bộ Tài chính đang xem xét. Tôi nghĩ việc điều chỉnh để phù hợp với quyền lợi của nhà đầu tư và người sử dụng đường bộ là cần thiết. Còn để làm sao hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư và người sử dụng đường bộ thì cơ quan nhà nước xem xét để đảm bảo.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)