Chuyện shock 2011-09-11 10:50:17

Thế giới tưởng niệm sự kiện 11/9 :((


Theo AP, từ Sydney đến Atlanta, những nghi lễ chính thức đã được lên kế hoạch và đang diễn ra để tưởng nhớ gần 3.000 người thiệt mạng từ hơn 90 quốc gia. Và trong sự nhắc nhở rằng các mối đe dọa vẫn còn, chính quyền ở Washington và New York đang tăng cường an ninh để phản ứng lại thông tin cho rằng có thể xảy ra một vụ đánh bom xe trong dịp kỷ niệm 11/9 năm nay.

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush và Bill Clinton tham gia lễ tưởng niệm sự kiện 11/9 tại địa điểm chiếc máy số hiệu 93 rơi xuống ở Shanksville, Pennsylvania. (Ảnh: Reuters)

Với một số người, nỗi đau mất người thân trong các vụ khủng bố không bao giờ chấm dứt. Ở Malaysia, thức dậy ngày Chủ nhật ở ngoại ô Kuala Lumpur, Pathmawathy Navaratnam làm công việc mà bà vẫn thực hiện hàng ngày trong suốt 10 năm qua. Đó là nói lời chào buổi sáng với người con trai quá cố. Anh Vijayashanker Paramsothy, một nhà phân tích tài chính 23 tuổi, là người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công khủng bố ở New York 10 năm trước. “Nó là ánh nắng của tôi. Tôi vẫn không thể chấp nhận sự thực rằng nó không còn ở đây nữa”, bà Navaratnam nói. “Tôi sẽ tiếp tục sống nhưng tâm can tôi đã chết”.

Tại Manila, hàng chục cư dân từng ở một khu ổ chuột rải đầy hoa hồng, bóng bay và cùng cầu nguyện cho một nạn nhân của sự kiện 11/9. Đó là công dân Mỹ Marie Rose Abad. Khu phố này từng là khu ổ chuột tồi tàn nồng nặc mùi rác. Nhưng năm 2004, người chồng Mỹ gốc Philippines của Abad đã xây 50 ngôi nhà màu sắc rực rỡ và hoàn thành mong ước của người vợ quá cố, để giúp đỡ những người nghèo Philippines. Ngôi làng này kể từ đó được đặt theo tên cô Abad. “Nó như một cuộc sống mới mọc lên từ cái chết của Marie Rose và ở những nơi khác”, một người dân có tên Nancy Waminal nói.

Ở New Zealand, các cầu thủ của đội bóng bầu dục American Eagles nằm trong số những người đầu tiên tiến hành tưởng niệm sự kiện 11/9 hôm nay, ở thị trấn New Plymouth. Họ đang tham gia giải đấu Rugby World Cup, đã lắng nghe bài phát biểu của đại sứ Mỹ David Huebner có anh trai Rick sống sót trong vụ tấn công vào Trung tâm Thương mại Thế giới. “Khi chúng ta kỷ niệm 10 năm của ngày đó, chúng ta tưởng nhớ đến sự chiến thắng của lòng tốt con người và nhân loại, sự hy sinh từ mỗi cá nhân trên hành tinh này”, Huebner phát biểu.

Ở Australia, cư dân Sydney, Rae Tompsett, nói rằng bà sẽ không bao giờ cảm thấy tức giận về cái chết của con trai Stephen Tompsett (39 tuổi). Tompsett là một kỹ sư máy tính làm việc trên tầng 106 của tháp Bắc WTC, khi nó bị chiếc máy bay khủng bố đâm vào. “Không, tôi không giận dữ. Chỉ là nỗi buồn khi những người làm việc đó tin rằng, họ đang làm việc gì tốt đẹp”, người mẹ này nói.

Giáo viên về hưu này và người chồng Jack (92 tuổi), đang lên kế hoạch tham dự buổi cầu nguyện vào sáng Chủ nhật như thường ngày ở nhà thờ địa phương, trước khi tới dự một lễ tưởng niệm vào buổi chiều. “Thật khó tin rằng 10 năm đã trôi qua, có cảm tưởng như vừa mới xảy ra hôm qua”, bà Tompsett chia sẻ.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vừa gửi một bức thư cho Tổng thống Mỹ Barack Obama, truyền đạt lời chia buồn sâu sắc nhất của ông tới các nạn nhân của thảm kịch 11/9, gia quyến và người dân Mỹ. Người lãnh đạo một trong những đồng minh mạnh nhất của Mỹ, gọi các vụ tấn công là không thể tha thứ và ca ngợi nỗ lực kéo dài 1 thập kỷ của Mỹ để chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố.

Các nhà lãnh đạo ở Pakistan, một nạn nhân của al-Qaida nhưng cũng bị cáo buộc không làm tròn trách nhiệm trong việc truy quét khủng bố, nói rằng họ sẽ tham gia tưởng niệm vụ tấn công 10 năm trước. “Là một quốc gia từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khủng bố, chúng tôi tái khẳng định quyết tâm quốc gia để tăng cường hợp tác quốc tế nhằm loại bỏ chủ nghĩa khủng bố”, Bộ ngoại giao nước này nói trong một thông báo.

Trong khi đó, giới chức ở New York và Washington đang tăng cường an ninh cho lễ tưởng niệm sự kiện 11/9, sau khi nhân viên tình báo cảnh báo về việc có 3 thành viên al-Qaida có thể lên kế hoạch cho một vụ nổ bom xe ở một trong 2 thành phố trên. Đến nay, các quan chức chưa tìm thấy bằng chứng nào về việc các tên khủng bố xâm nhập vào nước này.






[size=3]10 năm sau ngày diễn ra vụ khủng bố 11/9/2001, sự đau buồn vẫn chưa bớt nguôi ngoai với người thân của các nạn nhân trên toàn thế giới. 3ahh3



[/size]
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)