Chuyện lạ 2012-07-10 11:10:27

Thảm kịch những ngôi mộ ướp xác ở Việt Nam ~~


[size=2]Trên thế giới, việc phát hiện một xác ướp nguyên vẹn sẽ gây chấn động giới khoa học nhưng ở Việt Nam, những ngôi mộ kiểu đó thật thảm hại.[/size]Nhà khảo cổ Tăng Bá Hoành, nguyên Giám đốc Bảo tàng Hải Dương, từng tuyên bố: \"Tốt nhất là cứ lấp đất lại. Chẳng nên khai quật thứ gì. Để con cháu sau này có điều kiện nghiên cứu thì hãy khai quật. Chúng ta mà động vào, thì chỉ có phá\".

Người dân tỉnh Hải Dương đã có thời rồng rắn kéo nhau vào Bảo tàng Hải Dương, chiêm ngưỡng ngôi mộ Hán khổng lồ, có niên đại gần 2.000 năm. Có cả chục người thành tiến sĩ nhờ nghiên cứu những ngôi mộ gỗ khổng lồ. Rồi có cả chục người thành tiến sĩ nhờ những ngôi mộ thuyền Đông Sơn mấy nghìn năm ông giữ trong tủ kính… Nhưng rồi, khi ông Hoành về hưu, những thứ ấy bị lãng quên, kệ cỏ mọc, rêu phong. Chẳng có vị khách nào tìm đến bảo tàng xem mộ.



Ngôi mộ bỏ quên giữa cánh đồng.
Ông Hoành từng về tuyên bố với thế giới rằng ở chùa Nhẫm Dương có một hang động quan trọng, bởi trong hang phát hiện răng Pôn-gô, loài đười ươi, tổ tiên của loài người. từ hàng triệu năm trước. Nhưng rồi, ông chua xót dặn vị sư đào bới ra vô số răng đười ươi, voi, khỉ, hổ báo, tê giác và cả xương người cổ kia: \"Sư đừng đào bới nữa. Sư lấp hang lại đi. Để cho con cháu chúng ta, những thế hệ giỏi giang, có trách nhiệm với Tổ quốc này đào bới. Chúng ta bới lên, là chúng ta phá\".

Nỗi xót xa lớn nhất với nhà khảo cổ tỉnh lẻ Tăng Bá Hoành là những ngôi mộ chạt (mộ hợp chất, mộ xác ướp). Mộ chạt là tinh hoa của mộ xác ướp, mà ít có nước nào sánh được. Người xưa ướp xác không cần phẫu thuật, không cần hóa chất, kỹ thuật cao siêu gì cả. Chỉ cần một chiếc áo quan bằng gỗ đặc biệt, vài trăm lít tinh dầu, cùng kỹ thuật yếm khí, là người nằm trong mộ đẹp như người nằm ngủ cả nghìn năm.

Đã có cả chục ngôi mộ hợp chất được phát hiện ở riêng vùng Hải Hưng (cũ) nhưng đều bị phá nát. Người nằm trong mộ đang trong giấc ngủ bỗng bị đập phá, moi lên. Những xác ướp tuyệt đẹp, tinh hoa của nhân loại bị quẳng vào quan tài thông thường, chôn vào đất, để thịt xương họ tan vào đất. Cả công trình nghệ thuật đỉnh cao của người xưa bị phá hoại, không ai quan tâm. Ông Hoành chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Mộ cổ ở nước ta thường bị bị người dân đào bới, đập phá với mục đích tìm của; hoặc khi giải phóng mặt bằng, họ buộc phải phá mộ. Khi phát hiện, chính quyền báo cáo cấp trên. Các nhà khoa học có trách nhiệm xin kinh phí. Nhưng thủ tục thì rườm rà, nên khi vào cuộc thì mộ cũng hỏng. Có khai quật thì cũng là chữa cháy, ít tác dụng. Không xin được kinh phí, thì các nhà khảo cổ làm lơ, mặc kệ phá hỏng luôn ngôi mộ. Nếu có phát hiện mộ, có khai quật, thì cũng đem xác ướp đi cải táng. Chính quyền không chịu trách nhiệm. Kẻ phá mộ chẳng hề gì.

Vài năm trước, một bác nông dân tên Nguyễn Văn Quang, xã Trung Hưng, Yên Mỹ, Hưng Yên, từng lặn lội bỏ tiền của đi về Hà Nội kiện một doanh nghiệp vì họ phá mộ, một việc đáng lẽ của chính quyền địa phương. Tại xã Trung Hưng, ai cũng tỏ ra bức xúc với doanh nghiệp đó khi họ phá trộm mộ, moi xác ướp lên rồi tống táng ra cánh đồng. Có người đòi đập phá doanh nghiệp kia. Có người yêu cầu chính quyền phải còng tay, tống giam người phá mộ. Có người kêu la trời đất sao chẳng thấy nhà khoa học nào về nghiên cứu ngôi mộ…

Lẽ ra, chuyện phá mộ của doanh nghiệp nọ không ai biết, nếu không có… giấc mơ của ông Tuyên. Chuyện bắt đầu từ việc ông Tuyên, người trông đình làng, kể rằng, ông đang dựa lưng vào cột đình ngủ gà ngủ gật, bỗng nghe rõ mồn một tiếng kêu than: “Cứu tao với, có người bẻ cong tay chân tao rồi”. Chuyện ông Tuyên có giấc mơ lạ đến tai ông Sơn ở làng bên cạnh. Ông Sơn nghĩ có điềm báo, sợ quá, liền báo với dân làng Thụy Trang rằng, chính ông là người đã bẻ cong chân, tay, đầu của một xác ướp được cho là của ông Quận, để nhét cho vừa tiểu sành.



Bác nông dân Nguyễn Văn Quang và những thứ còn lại của ngôi mộ xác ướp.
Người dân thường gọi ngôi mộ cổ của làng là mộ ông Quận. Ông là một quan võ, tước quận công, còn tên là gì thì không biết. Sau khi làm việc khủng khiếp đó, ông Sơn không ngủ được. Đêm nào cũng vậy, cứ nhắm mắt vào là như có người dựng dậy. Ông Sơn là người chuyên đi bốc mộ thuê, nhưng đây là lần đầu tiên ông bị ám ảnh như vậy, nên đã báo với dân làng, mong được hối lỗi.

Cuối tháng 11/2007 âm lịch, chủ doanh nghiệp kia thuê ông Sơn cùng hàng chục người khác phá ngôi mộ cổ nằm giữa khu đất của doanh nghiệp. Người cuốc, người xẻng, người búa chim, xà beng bổ liên tục, nhưng khối hợp chất gồm mật mía, vỏ ngao sò nghiền, vôi, bột đá vẫn không hề suy suyển, sứt mẻ. Thấy phá thủ công không được, người ta liền dùng máy khoan để phá. Những chiếc máy khoan nổ chói tai cả đêm mới bật tung được nắp mộ, làm lộ ra quan tài phủ sơn ta đỏ au.Chiếc quan tài rất lớn nằm khít trong bể bê tông. Bể bê tông này là một bức tường dày đến nửa mét. Bể xây kín đến nỗi không khí cũng không thể ra vào được. Chiếc quan tài nằm khít trong bể, nên dùng xà beng không thể nạy lên. Người ta phải dùng máy khoan vài lỗ trên nắp quan tài, rồi luồn dây thép vào, máy cẩu nhấc quan tài lên.

Khi quan tài bật nắp, mùi tinh dầu ngọc am lan tỏa khắp nơi, không hề có mùi thi thể người chết. Thậm chí người tham gia giao thông trên quốc lộ 39 vẫn ngửi thấy mùi ngọc am thơm phức. Tuy nhiên, không ai biết rằng, mùi ngọc am đó bắt nguồn từ ngôi mộ cổ. Trong quan tài là thi hài một cụ ông, cao khoảng 1,6 m, thi hài còn nguyên vẹn như mới được chôn. Râu, tóc, lông mày vẫn còn nguyên. Da dẻ vẫn mềm mại, hồng hào. Thi hài được quấn bằng rất nhiều quần áo, chăn, gối và chân đi đôi hài cao đến đầu gối còn mới nguyên. Thi thể ngập trong bể tinh dầu màu nâu, đặc sánh. Trông cảnh ấy ai cũng hoảng, nhưng ý nghĩ trong quan tài có nhiều vàng bạc, châu báu, đồ cổ, nên nỗi sợ tan biến đâu mất. Những người tham gia phá mộ mò mẫm khắp nơi, đùng dao, kéo cắt hết quần áo của thi hài để tìm châu báu. Tuy nhiên, họ chỉ kiếm được mấy món đồ lặt vặt.

Xác ông Quận được mang ra cánh đồng cách làng Thụy Trang 3 km và táng trong một ngôi mộ tròn đã được ông chủ doanh nghiệp này xây sẵn. Tuy nhiên, bể mộ xây để chứa xương cốt, mà thi hài vẫn còn nguyên vẹn, nên những người tham gia chôn cất đã bẻ gập chân thi hài ông Quận lên, bẻ quặt tay, gập đầu xuống để nhét cho vừa tiểu sành. Họ đặt tiểu sành vào mộ, rồi lấp đất lại. Theo lời kể của ông Sơn, sau hôm phá mộ, nhét xác ướp vào chiếc tiểu sành, ông và ông chủ doanh nghiệp cùng tất cả những người tham gia phá mộ, đem thi hài ông Quận ra cánh đồng chôn đều không ngủ được.
Không thể thực hiện tác vụ do chủ đề hiện đang ở trạng thái lưu trữ

Chủ đề cùng mục


Lời Ca Khúc Điểm nhanh Hợp âm az Chords up Tin xe nói về xe

Bản quyền bởi VietYO.com v3.0 - Viet Nam Youth Online
Diễn đàn mở của cộng đồng người Việt trẻ online - Liên hệ (info @ vietyo.com)